Thị trường
16/08/2018 11:00

Hàng 'thất sủng' bỗng thành của hiếm

In bài viết

Trong khi mãng cầu dai được bày bán ê hề tại chợ với giá chỉ từ 30.000-70.000 đồng/kg thì mãng cầu bở giá lên tới 130.000-160.000 đồng/kg vẫn không có hàng để mua. Từ "thất sủng", mãng cầu bở giờ đây bỗng trở thành hàng hiếm, được lùng mua khắp chợ Hà thành với giá đắt đỏ.

Buổi sáng đi chợ, bà Phạm Thị Hoà ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội) đi bộ từ đầu phố tới cuối phố, thấy hàng hoa quả nào bà cũng ghé vào hỏi xem có mãng cầu bở không nhưng đều nhận được cái lắc đầu. Vào chợ Đại Từ, bà cũng lùng mua, may đến hàng hoa quả cuối chợ người bán nói "có đúng 3 quả".

Nhìn 3 quả mãng cầu bở khá xấu xí, mắt mãng cầu lại không đều nhưng bà đành đồng ý mua với giá 150.000 đồng/kg. 3 quả mãng cầu bở cân lên được 9 lạng, tính ra hết 135.000 đồng. Dù giá đắt đỏ nhưng bà Hoà vẫn mừng ra mặt. Bà khoe: "Từ đầu mua mãng cầu đến giờ, hôm nào đi chợ tôi cũng tìm mua mãng cầu bở nhưng có đâu. May sao hôm nay mua được 3 quả".

Hàng thất sủng bỗng thành của hiếm - Ảnh 1.

Mãng cầu bở từ hàng bị thất sủng bỗng thành hàng hiếm được mọi người lùng mua.


Bà Hoà chia sẻ, mãng cầu dai vào mùa đang bán đầy chợ, giá chỉ vài chục ngàn một cân, nhưng cả nhà bà ai cũng thích ăn mãng cầu bở vì vị ngọt rất thanh mát, không ngọt sắc như mãng cầu dai. Nhưng, mấy năm nay, mãng cầu bở ngày càng trở nên hiếm.

Cầm túi mãng cầu trên tay, bà Hoà nói: "Nhà đông người mà tìm mãi mới mua được 3 quả mãng cầu bở này thì tối về lại chia nhau thôi ăn cho đỡ thèm".

Cũng có sở thích ăn mãng cầu bở, song chị Đào Thanh Hương ở Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thừa nhận, mặc dù đã tới mua mãng cầu thu hoạch rộ nhưng mãng cầu bở vừa đắt đỏ vừa khó mua.

Cách đây khoảng 5 năm, mùa mãng cầu ra chợ gần nhà hay trên phố mãng cầu bở được bán la liệt, giá chỉ 20.000-30.000 đồng/kg loại ngon. Còn giờ đây, giá lên tới 160.000 đồng/kg mà vẫn không có để mua. Lần nào muốn ăn chị cũng phải lùng khắp chợ, không thì phải đặt hàng trước 4-5 ngày để người bán tìm mua giúp.

Ghi nhận của PV, hiện đã vào mùa mãng cầu. Mãng cầu dai được bày bán tràn ngập chợ Hà Nội, giá dao động từ 30.000-70.000 đồng/kg tuỳ loại to nhỏ. Riêng mãng cầu bở, giá thường đắt gấp 2-5 lần, từ 130.000-160.000 đồng/kg. Các chủ hàng cũng cho biết, nguồn cung mãng cầu bở ở Lạng Sơn bây giờ siêu hiếm, mãng cầu bở trên thị trường chủ yếu có nguồn gốc từ Thuỷ Nguyên (Hải Phòng).

Chị Nguyễn Thị Vân, một tiểu thương có 10 năm kinh nghiệm bán mãng cầu tại chợ Đại Từ, kể rằng, vào mùa mãng cầu, mỗi ngày chị thường bán trên dưới nửa tấn, nhưng tất cả đều là mãng cầu dai.

"Nhiều người hỏi mua mãng cầu bở về ăn, song loại này giờ hiếm lắm, mà giá cũng đắt đỏ nữa. Hôm nào mua được ít thì toàn để cho khách đã đặt trước thôi", chị nói và cho biết, giá mãng cầu bở đắt gấp nhiều lần giá mãng cầu dai mà dân Hà thành vẫn tranh nhau mua về ăn.

Hàng thất sủng bỗng thành của hiếm - Ảnh 2.

Cách đây khoảng 4 năm đổ về trước, mãng cầu bở nhiều vô kể, giá rẻ chỉ bằng 1/2-1/3 giá mãng cầu dai. Tuy nhiên, mãng cầu bở khi chín dễ bị nát, rất khó vận chuyển, đặc biệt giá bán lại không được cao như mãng cầu dai nên thương lái không chuộng mua về bán nên các nhà vườn chặt bỏ hết mãng cầu bở, trồng mãng cầu dai. Chưa kể, nhiều người chê mãng cầu bở nhiều hạt, khó bóc vỏ hơn vì sát vào thịt; khi nhằn múi mãng cầu ra khỏi hột cũng khó hơn vì nhiều hạt và hạt dính vào thịt.

"Đến giờ thì ngược lại, từ thất sủng mãng cầu bở bỗng trở thành hàng hiếm, được người dân lùng mua khắp chợ Hà thành với giá vô cùng đắt đỏ", chị Vân chia sẻ.

Trong khi đó, anh Trần Văn Nam, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mãng cầu bở giá hiện tại lên đến 160.000 đồng/kg mà cửa hàng anh vẫn không đủ hàng để bán cho khách.

"Khoảng 3 năm nay mãng cầu bở bắt đầu đắt đỏ, khách đặt mua nhiều nên hàng về đến đâu chỉ đủ trả khách đặt trước đến đó, không có dư bao giờ. Dịp này cũng vậy, cứ 3 hay 5 ngày có một chuyến mãng cầu bở về, mỗi lần cũng chỉ được trên dưới 1 tạ mãng cầu, bán vèo cái đã hết sạch", anh Nam cho hay.

Lý giải về chuyện mãng cầu bở bỗng trở thành hàng hiếm, ông Nguyễn Văn Tiến, chủ một vườn mãng cầu 1.500 gốc ở Chi Lăng (Lạng Sơn) cho biết, trước kia vùng mãng cầu chuyên canh ở chỗ ông cũng trồng nhiều mãng cầu bở song song với mãng cầu dai. Tuy nhiên, nhu cầu về mãng cầu bở không cao, giá bán lại thấp nên các chủ vườn quyết định chặt hết mãng cầu bở, chuyển sang trồng mãng cầu dai.

Theo đó, mấy năm gần đây, nguồn cung mãng cầu bở hiếm dần, giá cũng ngày càng tăng cao. Bởi, giờ các vườn toàn bộ đều là mãng cầu dai, hầu như rất ít gia đình còn giữ lại trồng mãng cầu bở.

"Nhà tôi còn 5 cây mãng cầu bở ngoài góc vườn, hôm trước thương lái vào tận vườn đặt cọc để mua với giá gấp đôi mãng cầu dai nên tôi bán sạch, không để lại ăn quả nào", ông Tiến nói.

Theo VietNamNet
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.