Thị trường
18/12/2017 14:22

Hà Nội: 80% trái cây tại các chợ đầu mối không rõ nguồn gốc

In bài viết

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, có tới 80% trái cây trong chợ đầu mối không biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng các loại trái cây này sẽ ra sao?

Trái cây là loại thực phẩm tươi, thời hạn sử dụng ngắn, nhưng ở nước ta nói chung, tại Hà Nội nói riêng, mặt hàng này được bày bán rất dễ dãi. Hằng ngày, trái cây các loại theo người bán hàng rong ruổi khắp các ngõ xóm, tuyến đường. Hàng hóa không được bảo quản đúng cách, không có thông tin, tem nhãn về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, lượng tồn dư hóa chất...

Qua thống kê sơ bộ của Sở Công Thương, tại khu vực nội thành hiện có hàng trăm tổ chức và cá nhân đang kinh doanh mặt hàng này. Trong đó có 10 công ty bán buôn, 464 cửa hàng, quầy hàng cố định bán lẻ, nhưng chỉ có 30% cửa hàng có tủ mát để bảo quản, 50% cửa hàng có giá kệ bày hàng; còn lại phần lớn để trái cây trên hộp xốp, mẹt... Số lượng người bán hoa quả bằng xe đạp, xe máy, hàng rong... ước còn gấp hai, ba lần các điểm kinh doanh cố định. Không chỉ thiếu an toàn thực phẩm, việc bán hàng rong còn gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn trật tự giao thông.

 Hà Nội: 80% trái cây tại các chợ đầu mối không rõ nguồn gốc - Ảnh 1.

Hà Nội quyết dẹp trái cây bán rong, không rõ nguồn gốc. Ảnh CAND

Theo thống kê, mỗi tháng người dân thành phố tiêu thụ hơn 52 nghìn tấn trái cây, nhưng sản lượng trái cây do địa phương tự sản xuất chưa đến 10 nghìn tấn. Số còn lại từ các tỉnh, thành phố khác và nhập khẩu từ nước ngoài. Hoạt động mua bán, kinh doanh trái cây dễ dãi, dẫn tới việc kiểm soát chất lượng loại thực phẩm này gặp nhiều khó khăn, ngay cả với các loại hoa quả nhập khẩu.

Để quản lý được chất lượng hoa quả, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, UBND thành phố mới đây đã phê duyệt triển khai đề án "Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành". Mục tiêu của đề án là quản lý hệ thống cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, phấn đấu 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe và các điều kiện cần thiết khác theo quy định.

Tuy nhiên, với tình trạng quản lý truy xuất nguồn gốc trái cây khó kiểm soát như hiện nay, việc thực hiện chủ trương này sẽ rất khó khăn.

Tại một điểm kinh doanh trái cây ở quận Thanh Xuân, những loại trái cây mang dấu ấn địa phương như thanh long Bình Thuận, xoài Đồng Tháp, cam Hưng Yên... hầu hết đều là trái cây đúng vụ. Nhưng dù đã kinh doanh gần 10 năm nay, nơi đây vẫn chủ yếu là trái cây nhập khẩu, còn trái cây trong nước chỉ chiếm 30%.

Với một số điểm kinh doanh khác trên địa bàn, số lượng trái cây trong nước cũng không chiếm tỷ lệ nhiều. Chủ các cửa hàng này cho rằng, việc mua bán trái cây trong nước đôi khi có một số vấn đề về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng.

Được biết, những gánh hàng rong bán trái cây sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn kể từ tháng 3/2018. Nếu muốn tiếp tục kinh doanh, họ sẽ phải đầu tư cửa hàng và đáp ứng các yêu cầu kiến thức về an toàn thực phẩm. Nhưng với không ít người bán hàng rong, điều kiện này dường như là không thể.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, có tới 80% trái cây trong chợ đầu mối không biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng khi thực tế không ít người bán hàng rong hiện nay cũng lấy nguồn hàng chính từ những chợ đầu mối này.

Theo quy định, các sản phẩm trái cây tươi không phải ghi nhãn hàng hóa hay công bố hợp quy, phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Như vậy, dù được bán ở chợ hay ở các cửa hàng cũng chưa có cơ sở để đảm bảo rằng trái cây đó có an toàn hay không.

Được dùng trái cây có nguồn gốc xuất xứ, an toàn là niềm mong mỏi của hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô, tuy nhiên hệ thống cửa hàng bán lẻ hiện chưa được chuẩn hóa thì việc xóa bỏ tình trạng bán hàng rong nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm có lẽ chưa phải là giải pháp tối ưu.

Theo Dân Trí/ VietQ
Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Keyshu khuấy đảo thị trường skincare với sự kiện "Tinh Túy Hồn Việt, Phục Hồi Đỉnh Cao"

Thị trường 16:00

Keyshu chính thức ra mắt Cicamax Refine Serum, mang tinh túy rau má Việt kết hợp khoa học hiện đại, hướng tới phục hồi da chuyên sâu.