Thị trường
20/06/2019 09:37

Giá vải thiều tại Nhật Bản 240.000 đồng một quả

In bài viết

Với 60.000 đồng sẽ mua được một kg vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, thế nhưng phải mất đến gần 1,9 triệu đồng mới có thể nếm thử 8 quả vải tại Nhật Bản (tương đương 240.000 đồng/quả).

240.000 đồng một quả vải thiều Nhật Bản

Một trang trại ở thị trấn Shintomi, tỉnh Miyazaki (Nhật Bản) bán 9.000 Yên cho một hộp đựng 8 quả vải thiều loại hảo hạng (gần 240.000 đồng/quả).

Giá vải thiều tại Nhật Bản 240.000 đồng một quả - Ảnh 1.

Vải thiều Shintomi có giá gần 240.000 đồng/quả.

Loại vải thiều Shintomi có màu đỏ rất bắt mắt, mùi thơm và cùi rất dày, đem lại ấn tượng mạnh cho những người chưa bao giờ được thưởng thức. Vải thiều này được giới thượng lưu Nhật Bản và các nhà hàng nổi tiếng rất ưa chuộng.

Ông Mori Tetsuya, chủ trang trại vải Shintomi, cho biết: "Lượng đường của vải nói chung trên 15 độ, có loại trên 18 độ. Chất lượng vải còn nằm ở sự hài hoà giữa vị ngọt và vị chua. Điểm thứ hai là độ dày của cùi. Độ dày của cùi vải phải đủ để quấn được hai vòng quanh quả bóng Golf 50g. Một điểm lớn nữa là mùi hương. Vải càng lớn, càng chín thì mùi hương càng cuốn hút. Chúng sẽ 'toả sáng' khi chúng ta bóc vỏ và thưởng thức".

Ông cũng chia sẻ thời gian đầu của quá trình trồng vải rất khó khăn, do không có ai hướng dẫn nên đã thất bại rất nhiều lần, trước khi gây dựng được khu vườn lớn như hiện tại.

Vải thiều là loại quả thích hợp trồng tại các nước có khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên, khí hậu tại Nhật Bản lại khá phức tạp và không phù hợp với loại trái cây này, vì mùa hè ngắn, mùa đông kéo dài và nhiều tuyết rơi.

Giá vải thiều tại Nhật Bản 240.000 đồng một quả - Ảnh 2.

Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang vào chính vụ với giá tại vườn 30.000-40.000 đồng/kg. (Ảnh: Hà Thu).

Cũng vì lí do này mà sản lượng vải của Nhật Bản rất thấp, chỉ đủ một phần nhỏ nhu cầu. Điều này giải thích tại sao vải thiều của Nhật có giá "trên trời", lên đến 240.000 đồng một quả.

Cô Arai Hitomi, đầu bếp tại một nhà hàng Nhật Bản, cho biết: "Vải rất đẹp và thơm. Khi chế biến, đưa dao vào cắt thớ cùi, bạn có thể thấy nó mọng nước như thế nào. Lớp cùi vải trắng mọng trông rất bắt mắt. Từng chi tiết tạo nên quả vải đều rất tuyệt vời và tinh tế."

Người này cũng cho biết với những món ăn dùng nguyên liệu vải, nhà hàng của cô chỉ tin dùng vải thiều Shintomi.1,9 triệu đồng cho 8 quả vải là mức giá mà bất cứ nông dân trồng vải Việt Nam nào cũng mơ ước. Vải  Việt Nam đang vào chính vụ. Hiện giá bán ở các chợ khoảng 60.000-70.000 đồng/kg. Mức giá này thực tế đã cải thiện rất nhiều so với vài năm trước đây, chỉ vài nghìn đồng/kg.

Tại sao trái cây Nhật lại có giá đắt đỏ?

Cùng là quả vải thiều, ở Việt Nam, trái cây này được người dân gói thành chùm với trọng lượng vài ba cân, trong đó họ "tranh thủ" xen quả xấu, quả sâu, quả xanh, lẫn giữa quả chín. Trong khi ở Nhật, vải thiều được đóng vào hộp với mẫu mã sang trọng, chất lượng quả đồng đều. Từ đó có thể giải thích được tại sao hoa quả Việt bán với giá rẻ, còn sang Nhật giá lại cao đến vậy.

Giá vải thiều tại Nhật Bản 240.000 đồng một quả - Ảnh 3.

Vải thiều Lục Ngạn đang được áp dụng quy chuẩn do bộ NN-PTNT cấp. (Ảnh: Hà Thu).

Tại Nhật Bản, là hầu hết các loại hoa quả của nước này, dù bán ở chợ hay trong siêu thị đều được sơ chế đóng gói rất đẹp mắt, tem mác rõ ràng. Trong khi đó, hoa quả Việt Nam bán đổ đống ngoài chợ, không bao bì, không nhãn mác.

Các doanh nghiệp trực tiếp thu mua hoa quả để xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, mang về cũng thường sơ chế, qua nhằm đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của các thị trường. Khi sang tới các nước, foanh nghiệp ở Mỹ, Nhật mới sơ chế, đóng gói lại và bán với giá cao ngất ngưởng.

Theo Hà Thu (Vietnammoi/Đời sống & Pháp lý)
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Dàn Sao “khủng” và 80 Miss Cosmo quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đồng

Văn hóa – Giải trí 19:16

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí cuối năm tại Lâm Đồng.

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Đồng hành thúc đẩy thanh toán nội địa và xuyên biên giới

Ngân hàng 16:02

NAPAS nâng cấp tiêu chuẩn kỹ thuật và phối hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán triển khai chuẩn hóa dịch vụ thanh toán VIETQRPay và VIETQRGlobal