Áp lực mua sắm vẫn đè nặng lên hệ thống bán lẻ hiện đại
6 giờ 30 sáng, mọi người xếp hàng dài trước siêu thị VinMart đường 3/2 (Quận 10) mặc dù đến 7 giờ siêu thị mới mở cửa. Cầm phiếu đi chợ do chính quyền cấp trên tay, cô Mỹ Hương chia sẻ: "Một tuần nhà tôi được đi chợ 2 lần nhưng chỉ có hôm nay là được đi vào buổi sáng nên tranh thủ mua nhiều đồ hơn để dự trữ cho cả tuần, đặc biệt là hàng tươi sống như thịt cá, rau củ quả. Dù xếp hàng khá đông nhưng siêu thị bảo đảm giãn cách, đo thân nhiệt đầy đủ nên tôi cũng yên tâm mua sắm."
Mặc dù đã có dấu hiệu "hạ nhiệt" so với những ngày đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lượng khách đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại TP HCM vẫn rất đông, đặc biệt vào buổi sáng. Hệ thống bán lẻ hiện đại trước đây vốn chỉ chiếm 30% nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn đang "căng sức" phục vụ trong khi nhiều chợ truyền thống vẫn còn đóng cửa.
Khách hàng mua sắm tại siêu thị
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm tại hệ thống bán lẻ vẫn còn rất cao. Mới đây, CDC Hà Nội đã công bố hàng chục ca nhiễm của một nhà cung cấp cho các siêu thị lớn tại Hà Nội. Kết quả là nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố phải tạm dừng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, đồng thời cách ly các nhân viên có liên quan để bảo đảm an toàn cho khách hàng. Điều này làm tăng thêm áp lực cho hệ thống bán lẻ trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người dân vẫn cao và tình hình nhân lực ngành bán lẻ đang bị quá tải.
Tại các nhà máy sản xuất hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là tại các doanh nghiệp áp dụng "3 tại chỗ", tình hình cũng rất khó khăn. Nhà máy Masan Bình Dương (MSI), trực thuộc Tập đoàn Masan, là một trong những đơn vị tuân thủ nghiêm túc "3 tại chỗ" ngay từ khi có yêu cầu từ chính quyền địa phương. "Chúng tôi đã đầu tư nhiều tỉ đồng để phục vụ công tác "3 tại chỗ" như bố trí khu vực ăn ở, vệ sinh cá nhân; mua sắm trang thiết bị lưu trú như mền, nệm, gối, vật tư y tế…; triển khai các biện pháp an ninh, phun xịt khử khuẩn thường xuyên; thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 3 ngày/lần. Vấn đề lớn nhất hiện nay là thiếu hụt nhân sự. Xét nghiệm nhanh cũng là một thách thức lớn cho doanh nghiệp khi các nơi cung cấp dịch vụ đều quá tải, chi phí lại cao", đại diện nhà máy cho biết.
Khử khuẩn trước khi vào nhà máy
Thực tế cho thấy trong thời gian qua, dù các doanh nghiệp đã áp dụng kỹ lưỡng các biện pháp chống dịch khi duy trì "3 tại chỗ" song vẫn phát sinh ca nhiễm, cụ thể như ở Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) đã có hàng chục F0. Hơn nữa, nếu áp dụng "3 tại chỗ" trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều bất tiện cho người lao động. Đơn cử, nhiều lao động nữ không thể thực hiện "3 tại chỗ" vì cần chăm sóc gia đình, con nhỏ, dẫn đến thiếu hụt công nhân tại nhà máy.
"Mong muốn được tiêm vaccine để yên tâm phục vụ hơn!"
Chị Lan Anh, nhân viên bán hàng tại cửa hàng VinMart+ (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Hiện mỗi ngày tôi và đồng nghiệp tiếp xúc từ 4.000 – 5.000 khách hàng/ngày. Đi làm lúc dịch bệnh phức tạp, bản thân và gia đình luôn thường trực nỗi lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh. Nhưng để đáp ứng nhu cầu hàng hóa rất cấp thiết cho người dân trong giai đoạn hiện nay, tôi và các đồng nghiệp đã gạt những nỗi lo sang một bên để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất."
Nhân viên cửa hàng VinMart+
Là doanh nghiệp bán lẻ có quy mô lớn nhất với gần 2.500 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ khắp Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc VinCommerce (thành viên của Tập đoàn Masan, đơn vị chủ quản của VinMart/VinMart+) cho biết mỗi ngày hệ thống bán lẻ này phục vụ hàng triệu lượt khách hàng. Có thời điểm, siêu thị chỉ còn 10-12 nhân viên bán hàng trên tổng số 100 nhân viên do phải thực hiện cách ly tại khu vực phong tỏa. Nhà bán lẻ này đã phải điều động nhân viên từ vùng khác về để hỗ trợ cho vùng dịch. "Chúng tôi bị ảnh hưởng lớn đến nguồn lực lao động khi tỉ lệ nghỉ việc của Tập đoàn trong năm nay dự kiến lên đến 100% (nghỉ quay vòng, chủ yếu tập trung ở khối bán lẻ), cao nhất từ trước tới nay", bà Phương chia sẻ.
Được biết, ngoài chuỗi bán lẻ, Tập đoàn Masan hiện có khoảng 30 nhà máy và hàng chục trang trại chăn nuôi, trồng trọt quy mô lớn tại hầu hết các khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước. Masan cung cấp các loại thực phẩm thiết yếu cho đời sống hàng ngày của nhân dân như gạo, mì, nước tương, nước mắm, nước uống, thịt heo, thịt gà, trứng gà, rau xanh các loại. Để bảo đảm vận hành cho một hệ thống sản xuất – bán lẻ quy mô như thế, doanh nghiệp này đã đầu tư hàng ngàn tỉ đồng vào công tác phòng, chống dịch bệnh với mục tiêu duy nhất là bảo đảm hệ thống sản xuất, phân phối và bán lẻ hàng hóa thiết yếu của Masan không bị đổ vỡ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân và người tiêu dùng trong cả nước.