Thị trường
14/02/2021 15:58

Các đại gia phân phối ôtô làm ăn thế nào trong năm Covid-19?

In bài viết

Đại lý Ford và Huyndai lãi thấp nhất trong 5 năm, trong khi nhà phân phối Mercedes-Benz đầu tiên tại Việt Nam ghi nhận tăng trưởng 150%.

Dịch bệnh năm ngoái khiến hàng loạt nhà máy lắp ráp, đại lý của các hãng xe tạm ngừng hoạt động. Tâm lý thắt lưng buộc bụng của người dân khiến việc sắm ôtô không còn là ưu tiên hàng đầu dù giá bán giảm liên tục.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đến năm ngoái giảm 8% so với cùng kỳ, trong đó ôtô du lịch giảm 7%.

Tác động tiêu cực của dịch bệnh thể hiện rõ trên báo cáo tài chính của Công ty cổ phần City Auto – đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam và Huyndai TC Motor. Doanh thu cả năm giảm 11%, đạt 5.675 tỉ đồng. Công ty lỗ thuần hơn 4 tỉ đồng sau khi trừ giá vốn và các khoản chi phí bán hàng, lãi ngân hàng, lương thưởng cho nhân viên.

Thu nhập từ thanh lý tài sản và các khoản hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện, bán hàng từ nhà cung cấp giảm 5 lần so với năm trước nhưng là cứu cánh giúp công ty thoát lỗ ròng. Công ty báo lãi sau thuế chưa đến 2 tỉ đồng, giảm gần 96% so với năm trước và là mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Trong văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, ban lãnh đạo City Auto giải trình ngắn gọn nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh tăng trưởng âm là sản lượng xe bán giảm. Lợi nhuận thực hiện cũng cách xa kế hoạch 66 tỉ đồng công ty đề ra hồi đầu năm.

Ngoài dịch bệnh, ngay từ đầu năm City Auto đã dự báo sức ép cạnh tranh đối với thương hiệu Ford ngày càng lớn bởi thị trường ôtô có quy mô hạn chế trong khi đơn vị lắp ráp và nhập khẩu rất nhiều. Các nhà sản xuất và phân phối vì thế phải có chính sách giảm giá liên tục, khiến tỷ suất lợi nhuận không ngừng đi xuống.

Đồng quan điểm, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) – nhà phân phối nhiều hãng ôtô như Toyota, Volvo, Honda, Mitsubishi – cho rằng sự cạnh tranh khốc liệt về giá là một trong những nguyên nhân khiến các chỉ tiêu tài chính thụt lùi.

Sau chín tháng đầu năm sụt giảm, tình hình của Savico khả quan dần nhờ dịch bệnh được kiểm soát và các chính sách hỗ trợ ngành ôtô. Công ty thu xấp xỉ 6.000 tỉ đồng và lãi sau thuế 133 tỉ đồng trong quý cuối năm, tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tổng kết cả năm thì doanh thu vẫn giảm 12% xuống 16.130 tỉ đồng và lợi nhuận 224 tỉ đồng.

Các đại gia phân phối ôtô làm ăn thế nào trong năm Covid-19? - Ảnh 1.

Một showroom Toyota ở Hà Nội vắng khách hậu giảm lệ phí trước bạ. Ảnh: Văn Thắng

Số liệu thống kê toàn ngành đi xuống nhưng một số nhà phân phối vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến.

Điển hình như Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối Mercedes-Bens chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, ghi nhận lợi nhuận sau thuế ba tháng cuối năm gấp khoảng 9 lần so với cùng kỳ, xấp xỉ 63 tỉ đồng. Luỹ kế cả năm công ty thu gần 5.570 tỉ đồng và lãi sau thuế 125 tỉ đồng, lần lượt tăng 8% và 150% so với năm trước.

Ông Đỗ Tiến Dũng – Tổng giám đốc Haxaco - cho biết dịch bệnh kéo dài nhưng 2020 vẫn là năm thành công vượt bậc của công ty này nhờ chiến lược mở rộng thị phần, tăng thu giảm chi. Công ty cũng tranh thủ cơ hội khi Chính phủ ban hành nghị định về giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước nên cả bốn đại lý đều vượt chỉ tiêu doanh số.

Hồi đầu năm, ban lãnh đạo Haxaco đã cho hay tạm hoãn tất cả kế hoạch mở rộng chỉ để tập trung vào các mảng hiện tại là mua bán xe mới, xe cũ, sửa chữa và cho thuê xe. Trong giai đoạn khó khăn, nhà cung cấp cũng hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc giảm chỉ tiêu nhập và bán hàng.

Theo Phương Đông (Vnexpress)
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.