Thị trường
11/08/2020 14:24

Bí ngô tí hon đa sắc hút hàng

Một trái bí ngô tí hon có giá tới 45.000 đồng, trung bình mỗi kg gần 200.000 đồng nhưng lại rất được ưa chuộng.

Hạt giống bí ngô tí hon được các vườn ươm nhập về Việt Nam từ năm 2014 và từng lên cơn sốt về giống hạt. Tuy nhiên, phần lớn giới chơi cây cảnh mua về trồng đều thất bại vì không nắm rõ quy trình chăm sóc. Có những nhà vườn ở Đà Lạt cho biết họ chăm bón đến khi cây cho ra hoa nhưng đều không đậu quả vì khí hậu thất thường.

Bí ngô tí hon đa sắc hút hàng - Ảnh 1.

Bí ngô tí hon vừa được thu hoạch tại trang trại LangBiang. Ảnh: NVCC.

Chị Thái Thu Đào, Tổng giám đốc Công ty cổ phần LangBiang, là người đầu tiên thành công với giống bí ngô tí hon. Mới đầu chị chỉ định trồng để thu hút khách du lịch tới tham quan chụp ảnh. Tuy nhiên, khách đến thăm quan thường muốn mua trái về sử dụng và phản hồi khá tích cực. Đồng thời, nhiều thực khách đề nghị nhân rộng để bán thương phẩm nên chị quyết tâm tìm ra bí quyết để "thuần phục" chúng thành công.

Từ 250 cây giống ban đầu, chị tiếp tục trồng thêm 400 cây và đang nhân rộng lên khoảng trên 10.000 cây tại Lạc Dương (Lâm Đồng). Hiện, trang trại trồng bí ngô tí hon của chị mỗi tuần cho sản lượng 100 kg nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

"Ngoài các khách sạn năm sao, một vài hệ thống siêu thị ở TP HCM cũng đã đặt hàng. Chúng tôi không đủ cung cấp vì số cây trồng thêm sang tháng mới vào vụ thu hoạch", chị Đào nói.

Ngoài bán bí ngô tí hon tươi với giá 35.000 - 45.000 đồng một trái (tùy kích cỡ), chị Đào còn chế biến sản phẩm bí ngô với nhiều biến tấu như bí ngô hấp sữa tươi, rau câu hay bí ngô hấp hồng trà hạt sen tươi. Loại hấp chín hầu như bán "cháy hàng" cho khách lẻ, có ngày lượng bán ra hàng trăm trái.

Hiện, một kg bí ngô tí hon sẽ dao động trong khoảng 3-5 trái (tùy kích cỡ). Như vậy, một kg bí ngô tí hon có giá gần 200.000 đồng.

Chị Đào bắt tay trồng giống này từ cuối năm 2018. Chị mua hạt giống Sakata xuất xứ từ Nhật Bản được một công ty giống tại Đà Lạt nhập về, tỷ lệ nảy mầm khoảng 70%, thời gian ra trái dài ngày hơn so với bí thông thường, kéo dài 4-6 tháng.

Bí ngô tí hon đa sắc hút hàng - Ảnh 2.

Bí ngô tí hon trên dàn cao tại LangBiang. Ảnh: NVCC.

Vì trồng trong nhà kính nên năng suất tại trang trại của chị thường thấp vì bị bệnh thối bông, phấn trắng... Đến khi ngọn đã bò dài khoảng 50 – 60 cm thì thả dây vấn cành treo thẳng đứng. Từ mặt đất lên khoảng 2 m, chị căng lưới cước mắt to làm giàn leo cho bí. Nhổ sạch cỏ, rạch hàng cách gốc 20 cm. Mùa mưa, để giúp cho trái bí không tiếp xúc với đất ẩm lâu ngày dễ gây thối trái, chị kê trái lên cao khỏi mặt đất.

Để giống bí này sạch, theo phương pháp hữu cơ, trồng thành công trong nhà kính, theo chị Đào chi phí đầu tư cao gấp nhiều lần so với thông thường. Trong đó, giá giống, chi phí cho công chăm sóc cũng gấp 3-4 lần. Thay vì chỉ chăm sóc 3-4 lần một vụ như bí thông thường thì loại này phải chăm sóc và để ý hằng ngày từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch.

Hiện ngoài việc tự chăm sóc, chị Đào còn cùng với nông dân ở Lâm Đồng phát triển diện tích để đáp ứng nguồn cung của thị trường ngày càng lớn. Ngoài ra, đối với các hộ trồng bí ngô tí hon riêng lẻ, chị Đào vẫn thu mua nhưng số lượng cung ứng cho thị trường vẫn còn thấp.

Theo người dân địa phương, khi thấy thị trường có dấu hiệu tích cực và có đầu ra hợp lý, họ sẽ nhân rộng sản phẩm này khi được doanh nghiệp hỗ trợ. Đây cũng là giống mới lạ tạo sự đa dạng cho thị trường.

Bí ngô nhỏ mini được biết đến với tên gọi Pumpkin Casperita, Baby Boo pumkins hay Miniture Pumkins. Kích thước quả chỉ để vừa lòng bàn tay, khi quả chín có màu trắng, vàng, xanh, kem, cam... Chúng nhỏ bé nhưng thành phần dinh dưỡng cao, cung cấp vitamin A, B-complex, C, E, và kali, magiê, canxi, mangan, sắt, kẽm, đồng, folate, chất xơ,...

Theo Thi Hà (Vnexpress)
Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Herbalife đồng hành Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam chuẩn bị cho mùa giải lớn nhất năm

Doanh nghiệp 14:45

Trở thành nhà tài trợ chính thức của các Đội tuyển bóng đá Quốc Gia Việt Nam từ năm 2021, Herbalife luôn đồng hành cùng các cầu thủ trên sân cỏ.

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Tầm nhìn “Borderless Future” - Tương lai không biên giới tại Unilever Việt Nam

Sản xuất - Kinh doanh 14:00

Ngày 19-11, Unilever Việt Nam trở lại đường đua và dẫn đầu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024.

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Năng lượng tích cực của các creators trên TikTok

Doanh nghiệp 10:00

Dù lĩnh vực theo đuổi khác nhau, nhưng creator (nhà sáng tạo) ứng viên của TikTok Awards Việt Nam 2024 đã truyền tải được nguồn năng lượng tích cực

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons

Văn hóa – Giải trí 22:38

Imagine Dragons tạo cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, xác nhận Việt Nam là điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỉ

Sản xuất - Kinh doanh 19:37

PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh lũy kế 10 tháng năm 2024 với doanh thu thuần đạt 32.371 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.600 tỉ đồng.

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Ngân hàng đồng hành doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm

Hoạt động cộng đồng 17:36

Dịp cuối năm, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Bất động sản Đà Nẵng đang dần "lấy lại hào quang"

Dự án mới 17:36

Vai trò lực đẩy của những tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.