Thị trường
10/04/2016 20:09

2016 và cơn sốt thương mại di động

Nhiều chuyên gia dự đoán 2016 là năm M-Commerce bùng nổ tại thị trường Việt Nam.

Với dân số 90 triệu người, 39% sử dụng internet, trên 130 triệu thuê bao di động, thời gian online bằng các thiết bị di động của người Việt Nam chiếm 1/3 tổng số thời gian online (số liệu U.S. Census Bureau).

Thương mại điện tử thoái trào, thương mại điện thoại lên ngôi?

M-Commerce - thương mại di động (TMDĐ) được định nghĩa ngắn gọn là thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng thiết bị di động. Theo báo cáo từ hãng phân tích số liệu Digi-Capital, sự phổ biến của thiết bị di động sẽ đưa khoảng 50% giao dịch thương mại nói chung thực hiện trên nền tảng này vào năm 2017.

Tại Việt Nam, theo đo lường của Google, trung bình mỗi ngày, một người sẽ cầm điện thoại lên và xem khoảng 150 lần, tức là hơn 10 lần mỗi giờ. Trong khi đó, có đến 75% người dưới 35 tuổi sử dụng smartphone thay vì máy tính cho mọi mục đích: giải trí, tìm kiếm thông tin, kết nối mạng xã hội, mua sắm... Thống kê của Cục TMĐT và thông tin Việt Nam, TMDĐ trong năm 2013-2016 phát triển nhanh hơn 300% so với TMĐT. Số liệu thực tế từ Lazada, giá trị giao dịch hàng hóa qua điện thoại trên website lazada.vn chiếm gần 60% tổng giá trị giao dịch và doanh nghiệp (DN) này kỳ vọng sẽ vượt qua mốc 80% trong năm 2020.

 


Ông Lê Xuân Long, Giám đốc marketing Laz Việt Nam, chia sẻ về chủ đề thương mại di động

Có rất nhiều lý do để người tiêu dùng chuyển dịch từ hình thức mua sắm trên máy tính sang mua sắm trên các thiết bị di động: nhanh chóng, dễ dàng thanh toán qua thẻ, nhận được xác nhận thanh toán mua hàng ngay lập tức, luôn được nhắc về các khuyến mãi, luôn kiểm soát được món hàng bằng hóa đơn điện tử... Do đó, các DN đang ra sức đẩy mạnh TMDĐ như một thế mạnh cạnh tranh tất yếu.

Doanh nghiệp nào đang có lợi thế?

TMDĐ đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc tại Việt Nam, đặc biệt là khi ngày càng nhiều thương hiệu mới ra đời dựa trên nền tảng này như Uber, Grab, MoMo... Thế nhưng, khởi xướng cho trào lưu TMDĐ từ sớm phải kể đến Lazada: Ngay từ khái niệm m-commerce còn khá mới mẻ tại Việt Nam thì Lazada đã có những nghiên cứu chuyên sâu về hành vi của người dùng. Từ tháng 6-2013, Lazada đã nhanh chóng giới thiệu ứng dụng mua sắm cho điện thoại Android nhằm tiếp cận hàng triệu người dùng smartphone, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ưa thích những trải nghiệm trực tuyến mới lạ. Ngoài ra, Lazada đã cho ra đời và nâng cấp Lazada App (hiện đã là version 2.0) cùng nhiều hoạt động kích cầu mua sắm trên di động. Lazada còn thường xuyên tổ chức nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho việc mua sắm trên nền tảng di động nhằm thúc đẩy thói quen sử dụng của người tiêu dùng tại Việt Nam. Như chương trình Big App Sale dành riêng cho ứng dụng di động được tổ chức định kỳ thường niên. Trong năm nay, chương trình đã diễn ra từ ngày 7 đến 10-4 với nhiều hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, các sản phẩm độc quyền kèm nhiều ưu đãi dành riêng cho khách hàng mua sắm trên Lazada App. Lazada muốn nâng cao trải nghiệm “mọi thứ, mọi lúc, mọi nơi” cho khách hàng trên tất cả nền tảng và biến đây thành ưu thế cạnh tranh riêng của mình. Điều này đã được Lazada khẳng định tại chương trình trao đổi về TMDĐ với chủ đề: “Chọn TMĐT, chọn dẫn đầu những đột phá”.

Nhiều chuyên gia dự đoán, có thể, trong những năm tới, không có khái niệm TMĐT hay TMDĐ mà rút ngắn thành thương mại vì tới lúc đó mọi giao dịch sẽ chỉ diễn ra trên di động. Tuy nhiên, theo phân tích của công ty chuyên về marketing trên di động OtherLevels thì các DN TMĐT nên cân nhắc hình thức tiếp thị trên di động. Các tin nhắn “nhắc nhở khách hàng” sẽ có hiệu quả mang lại phản hồi và kích thích lần mua sắm tiếp theo của họ nhưng quá nhiều tin nhắn về cùng một chủ đề sẽ gây ra hiệu ứng ngược lại. Mặt khác, tiếp tục cải thiện hình thức giao nhận, thanh toán theo hướng nhanh chóng và tiện lợi hơn luôn là điều các DN cần làm dù có chuyển dịch sang hình thức nào.

Bài và ảnh: Minh Tịnh

từ khóa :

Viết bình luận

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 chính thức khai mạc

Văn hóa – Giải trí 22:04

(NLĐO) - Lễ khai mạc Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 với sự tham gia đông đảo của các vận động viên (VĐV), du khách và người dân địa phương chính thức diễn ra hôm 17-5.

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Đi lại, lưu trú 22:03

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng, tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn.

Tận hưởng nghệ thuật sống tinh tế tại Sycamore

Tận hưởng nghệ thuật sống tinh tế tại Sycamore

Doanh nghiệp 17:00

Với người độc thân, nhà không chỉ để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau những ngày dài làm việc mà còn mang tính biểu tượng và thể hiện đẳng cấp. Vì vậy, họ sẵn sàng đầu tư mạnh vào những dự án cao cấp, nơi có cảnh quan thơ mộng, môi trường trong lành và tiện ích thời thượng nhằm vun đắp trọn vẹn đời sống tinh thần.

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Sôi động với những hoạt động trước thềm diễn ra giải “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”

Nhịp sống 15:45

Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đang thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu thể thao khi hứa hẹn mang đến một sân chơi đẳng cấp và đầy ắp những trải nghiệm thú vị.

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

“Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024” chính thức khai mạc

Nhịp sống 22:10

Chiều 17-5, tại Cung Văn hóa Lao động TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc giải chạy đêm TP HCM lần thứ 3 “Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024”. Sự kiện thu hút đông đảo sự tham dự của các vận động viên, hứa hẹn mang đến một đêm chạy bộ đầy ắp cảm xúc và những trải nghiệm khó quên.

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Giúp sĩ tử xua tan căng thẳng, ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút

Sản phẩm 18:00

Trước khi vào lớp học thêm, Quỳnh Chi, học sinh lớp 12 tại Khánh Hòa tranh thủ thư giãn, giải nhiệt với chai Trà Xanh Không Độ. “Áp lực học tập, ôn luyện giữa thời tiết nắng nóng thế này nên em thường xuyên tranh thủ thư giãn, xua tan căng thẳng mệt mỏi với chai Trà Xanh Không Độ để ôn thi hiệu quả hơn”, Chi nói.

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Cần Giờ

Doanh nghiệp 11:45

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ (TP HCM).