Thị trường
07/08/2025 19:00

Thị trường ví thanh toán không tiền mặt sau 1 tháng triển khai Thông tư 40/2024/TT-NHNN

In bài viết

Thông tư 40/2024/TT-NHNN có hiệu lực, thị trường thanh toán không tiền mặt sôi động với sự tham gia mạnh mẽ của ví điện tử và ngân hàng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh gần 87% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng và 59% giao dịch hàng ngày là không dùng tiền mặt.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, Thông tư 40/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (SBV) được xem là khung pháp lý quan trọng, tạo cú hích cho thị trường thanh toán số.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý đang tạo ra những bước tiến vững chắc cho nền kinh tế số. Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đang tăng cường giám sát, chống rửa tiền và hoàn thiện hạ tầng thanh toán. SBV cũng được giao nhiệm vụ đánh giá toàn diện Đề án phát triển thanh toán không tiền mặt giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thủ tướng trước ngày 01-12-2025.

Theo SBV, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đang xử lý trung bình 820.000 tỷ đồng mỗi ngày. Toàn quốc có hơn 204,5 triệu tài khoản thanh toán và 154,1 triệu thẻ ngân hàng đang hoạt động. Đặc biệt, tỷ lệ giao dịch không tiền mặt ở nhóm tuổi 25-44 đã lên tới 72%.

Bên cạnh thị trường trong nước, Việt Nam cũng đang mở rộng hợp tác thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Lào, Campuchia và có kế hoạch tiến tới các thị trường châu Á khác, thể hiện sự hội nhập ngày càng sâu rộng vào hệ sinh thái thanh toán khu vực.

Theo đại diện của SBV, từ 01-7-2025, ví điện tử đã chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán tương đương với tiền mặt, thẻ và tài khoản ngân hàng. Điều này cho phép ví điện tử thực hiện thanh toán linh hoạt như chuyển tiền giữa các ví, từ ví sang tài khoản ngân hàng và ngược lại, mà không còn bị ràng buộc bởi việc liên kết với tài khoản ngân hàng.

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số và hội nhập khu vực, Thông tư 40/2024/TT-NHNN không chỉ là cú hích về khung pháp lý mà còn là động lực để toàn ngành liên tục sáng tạo, hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ. Khi người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào phương thức thanh toán điện tử, các tổ chức tài chính – công nghệ sẽ tiếp tục đồng hành, cùng nhau kiến tạo nền kinh tế số phát triển bền vững.

Nắm bắt thời cơ, các đơn vị trong ngành tài chính đã nhanh chóng có nhiều hoạt động nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Điển hình trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lớn là các ông lớn như Vietcombank, Techcombank hay VPBank.

Trong đó, Vietcombank và Techcombank chọn cách triển khai các chương trình khuyến mãi hướng tới khách hàng giao dịch không tiền mặt qua ứng dụng ngân hàng số, nâng cao gắn kết với khách hàng hiện hữu thông qua giảm giá và tích điểm ngay từ tháng 7-2025.

Một hướng đi khác được Vietcombank và VPBank lựa chọn là bắt tay với các ví điện tử để mở rộng tệp khách hàng cũng như gia tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt.

Với nhóm các ví điện tử, ShopeePay vừa mang đến chương trình "8.8 ShopeePay Chạm là Giảm" với ưu đãi giảm đến 50% (tối đa 80.000 đồng) cho tất cả giao dịch thanh toán tại các đối tác và nạp điện thoại trên ứng dụng ShopeePay.

Thị trường ví thanh toán không tiền mặt sau 1 tháng triển khai Thông tư 40/2024/TT-NHNN- Ảnh 1.

Cũng từ đầu tháng 8, hành khách Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có thể thanh toán vé bằng cách quét mã QR trên ứng dụng ShopeePay tại cổng thanh toán để tận hưởng trải nghiệm tiện lợi, mượt mà và nhận thêm ưu đãi giảm 50% giá trị. Hoạt động này cũng là cam kết của ShopeePay trong việc gia tăng trải nghiệm thanh toán trực tuyến, đồng thời hướng đến hình ảnh ví điện tử được người dùng Việt Nam tin chọn.

Những nỗ lực này cộng hưởng với chủ trương quyết liệt của Chính phủ không chỉ giúp khuyến khích thanh toán không tiền mặt trên thị trường mà còn tạo đà thúc đẩy môi trường cạnh tranh lành mạnh, hướng tới một hệ sinh thái thanh toán số đồng bộ và liên thông tại Việt Nam.

Thị trường ví thanh toán không tiền mặt sau 1 tháng triển khai Thông tư 40/2024/TT-NHNN- Ảnh 2.Từ 1-7, người dùng ví điện tử cần lưu ý điều này

(NLĐO) – Ví điện tử chính thức là phương tiện thanh toán, với các chức năng tương đương tài khoản ngân hàng, thẻ thanh toán hoặc tiền mặt.

PV
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.