Doanh nghiệp
14/07/2017 09:26

VPBank rộng tay với doanh nghiệp SME

In bài viết

Trong khi nhiều ngân hàng chưa mặn mà cho vay doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp vừa và nhỏ, VPBank chọn con đường khác - trở thành ngân hàng dẫn đầu trong việc hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với những khoản vay tín chấp.

Tại hội nghị "Trao đổi và tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP HCM" mới đây, ông Nguyễn Phước Thanh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết rất nhiều NH vẫn ngại cho vay đối với các doanh nghiệp mới thành lập và các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Ba điểm yếu của các doanh nghiệp SME khiến NH ngại cho vay, theo Phó thống đốc gồm tài sản không ổn định, tài chính không chứng minh được và sản phẩm khó cạnh tranh.

Doanh nghiệp SME khó tiếp cận vốn

Những điểm yếu trên dẫn đến một hệ quả là doanh nghiệp sẽ không có tài sản bảo đảm cho các khoản vay từ các tổ chức và NH thương mại. Nếu cho vay theo phương án kinh doanh, nhiều NH vẫn "chùn tay" vì không có nhiều cơ sở để định giá phương án kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập. Chính vì vậy, việc tiếp cận vốn NH đối với các doanh nghiệp này càng trở lên khó khăn hơn.

VPBank rộng tay với doanh nghiệp SME - Ảnh 1.

VPBank đang trở thành ngân hàng dẫn đầu trong việc hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp SME với những khoản vay tín chấp

Nhưng không phải tất cả NH thương mại đều "quay lưng" lại với doanh nghiệp SME. Báo cáo thường niên 2016 của NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây cho thấy tăng trưởng dư nợ của khối SME, đặc biệt với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ của VPBank là khá ấn tượng, đạt trên 30%. Con số này phần nào thể hiện chiến lược hướng đến khách hàng SME của NH này.

"Doanh nghiệp tôi đang sử dụng khá nhiều sản phẩm của VPBank. Tôi thấy các sản phẩm cho doanh nghiệp của VPBank được thiết kế khá hợp lý và phù hợp với đặc thù doanh nghiệp SME tại Việt Nam, đặc biệt là với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ. Đội ngũ bán hàng tư vấn rất nhiệt tình và sâu sát tình hình doanh nghiệp, có những lúc các bạn còn đưa ra lời khuyên khá hữu dụng cho doanh nghiệp, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa giúp quản lý dòng tiền tốt hơn. Điều này rất cần thiết với những người chủ doanh nghiệp mới như tôi", anh Nguyễn Văn Danh, chủ một doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, chia sẻ.

Thấu hiểu việc các doanh nghiệp SME thường không có tài sản đảm bảo, nên giải pháp tài chính "hữu dụng và phù hợp" mà VPBank mang đến cho phân khúc khách hàng này là chính là các sản phẩm vay tín chấp. Giải pháp này đã hóa giải được hoàn toàn những e ngại mà doanh nghiệp SME gặp phải khi phát sinh nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Giải bài toán bằng sản phẩm vay tín chấp

Hiện tại, VPBank có ba sản phẩm bán chạy nhất trong mảng cho vay tín chấp (BIL), bao gồm sản phẩm BIL thông thường, sản phẩm BIL cho khách hiện tại và cuối cùng là sản phẩm Mini BIL dành cho doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây chính là những giải pháp cứu cánh về vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đang gặp khó khăn về vốn.

Theo lãnh đạo Khối SME của VPBank, sản phẩm này cung cấp các món vay nhỏ phù hợp với nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, đặc biệt điều kiện vay và hồ sơ vay của những sản phẩm này đều đơn giản kèm với thời gian phê duyệt khá nhanh gọn. Ngoài những sản phẩm BIL kể trên, VPBank còn mang đến giải pháp vay tín chấp thông qua mở thẻ tín dụng VPBiz, với hạn mức thẻ được phê duyệt đến 2 tỉ đồng.

Nhờ đưa ra những sản phẩm vay tín chấp phù hợp với nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp SME, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, dư nợ cho vay tín chấp SME của VPBank năm 2016 đã tăng gấp 5 lần so với năm trước. Tất nhiên, khi hướng vào phân khúc có tiềm năng lớn nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro như vay tín chấp, ngân hàng sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong công tác điều hành.

Trả lời cho điều này, lãnh đạo VPBank nhận định: "Chúng tôi đã dành 3 năm để nghiên cứu và tìm cách thâm nhập cũng như phát triển trong thị trường SME đầy tiềm năng này. VPBank hiểu rõ việc xây dựng được hệ thống quản trị rủi ro tốt và vận hành linh hoạt chính là điểm cốt yếu để vận hành thành công chiến lược hướng đến phân khúc khách hàng này. Điều này tại VPBank đang là lợi thế."

Bài và ảnh: BẢO NGỌC
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.