Vinamilk hái “trái ngọt” ở nước ngoài

Tròn 40 năm thành lập, đến nay, Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam và đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế. Vinamilk đã đầu tư vào một loạt nhà máy tại Campuchia, New Zealand, Mỹ và công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu...

Vinamilk đang là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường sữa với thị phần khoảng 55%. Để đạt được kết quả này, trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có để xây dựng nhiều nhà máy có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới. Hiện nay, ngoài 10 trang trại và 13 nhà máy trong nước, Vinamilk còn có 3 nhà máy tại Mỹ, New Zeland, Campuchia, 1 công ty con tại Ba Lan và đang xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu ở các thị trường mới như Thái Lan, Myanmar và châu Phi.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết trong thời gian qua, nhờ xác định mục tiêu phải đẩy mạnh xuất khẩu nên từ doanh số 27 triệu USD năm 1998, đến năm 2015, Vinamilk đã đạt 5.300 tỉ đồng (khoảng 242 triệu USD), tăng 77% so với năm 2014 và tăng 800% so với năm 1998. 13 nhà máy sản xuất các sản phẩm sữa trên cả nước, trong đó có 2 nhà máy được gọi là mega hay siêu nhà máy tại Bình Dương.

Vinamilk hái “trái ngọt” ở nước ngoài

Không chỉ dừng lại ở việc đã xuất khẩu các sản phẩm ra 43 nước mà hiện nay, Vinamilk đã đầu tư 22,8% vốn cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zeland), đầu tư 100% cổ phần vào nhà máy Drifwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia và công ty con tại Ba Lan. Tại nhà máy Driftwood (Mỹ), sau khi đầu tư thêm 3 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư lên 10 triệu USD, Vinamilk đã chính thức nắm 100% quyền sở hữu. Năm 2015, tổng doanh thu của Driftwood đạt 119 triệu USD, tương đương hơn 2.600 tỉ đồng, đóng góp khoảng 6,5% doanh thu hợp nhất của Vinamilk.

Vinamilk hái “trái ngọt” ở nước ngoài

Tại Campuchia, tháng 5 vừa qua, Vinamilk đã khánh thành nhà máy sữa Angkor ở Phnom Penh. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy sẽ đạt công suất trên 19 triệu lít sữa nước/năm, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc. Tại New Zealand, năm 2015, Vinamilk đã tăng thêm tỉ lệ sở hữu tại nhà máy Miraka từ 19,3% lên 22,81%. Ngoài đóng góp vào lợi nhuận của Vinamilk thông qua chi trả cổ tức, Miraka còn là một trong những nhà cung cấp bột sữa cho Vinamilk và các công ty con. Hiện nay, Miraka đang có 2 dây chuyền chế biến bột sữa và sữa tươi tiệt trùng, cùng nhiều kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2015, Miraka đã sản xuất hơn 32.000 tấn bột sữa nguyên kem, đạt tổng doanh thu 158 triệu NZD, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 7,5 triệu NZD. Miraka đã chi trả cổ tức cho Vinamilk với mức chi là 648.000 NZD sau thuế. Năm 2014, Vinamilk được cấp phép đầu tư 100% vốn thành lập công ty con tại Ba Lan. Năm 2015, tổng sản lượng xuất khẩu của công ty con này đạt gần 18.000 tấn bột sữa, tổng doanh thu khoảng 33 triệu USD.

H.Hạnh

Viết bình luận

Chợ Bình Điền: Biểu tượng của sự phát triển và đổi mới
6 giờ trước 548
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Chợ Bình Điền đã khẳng định vị thế là chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn nhất cả nước, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.
VietinBank và Đen Vâu mang “Lãi vui trăng đầy” đến với hàng ngàn trẻ em khó khăn
27/9/2023 548
Nhằm thực hiện hóa thông điệp “Chung chí hướng - Chung hành động”, VietinBank đồng hành cùng nghệ sĩ Rapper Đen Vâu, Công ty cổ phần Truyền thông và Công nghệ Khải Minh thực hiện chương trình thiện nguyện “Lãi vui trăng đầy” với mong muốn mang đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn một ngày Tết Trung Thu thật vui vẻ và ấm áp.
Acuity Funding sẽ hỗ trợ 450 triệu USD vào hai dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Vĩnh Long
27/9/2023 548
Ngày 27-9, tại TP HCM, Tổ chức sắp xếp và quản lý tài chính Acuity Funding và Công ty Thanh Quang cùng các đơn vị liên quan ký kết chấp thuận hợp tác hỗ trợ phát triển 450 triệu USD cho 2 dự án nghĩa trang tại Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và nghĩa trang nhân dân tỉnh Vĩnh Long.
"Kỷ Niệm Tuổi Vàng" lan toả tinh thần người cao tuổi đến với Đà Lạt
27/9/2023 548
Tiếp nối hành trình rực rỡ của Kỷ Niệm Tuổi Vàng, Đài truyền hình TP.HCM phối hợp cùng sản phẩm dinh dưỡng XO Care do VPMilk phân phối tại Việt Nam đã thực hiện tập ghi hình đặc biệt tại Thành phố Đà Lạt – xứ sở mộng mơ mang theo bao hoài bão, mong ước của người cao tuổi.
Tuổi trẻ Khatoco tiếp nối truyền thống, phát huy văn hóa Khatoco

Tuổi trẻ Khatoco tiếp nối truyền thống, phát huy văn hóa Khatoco

Trong hành trình 40 năm xây dựng và trưởng thành, thế hệ trẻ Khatoco với tinh thần nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của Khatoco.