Doanh nghiệp
01/09/2016 19:44

Vinamilk hái “trái ngọt” ở nước ngoài

Tròn 40 năm thành lập, đến nay, Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành sữa tại Việt Nam và đang vươn mình mạnh mẽ ra quốc tế. Vinamilk đã đầu tư vào một loạt nhà máy tại Campuchia, New Zealand, Mỹ và công ty con tại Ba Lan làm cửa ngõ giao thương các hoạt động thương mại của Vinamilk tại châu Âu...

Vinamilk đang là thương hiệu chiếm lĩnh thị trường sữa với thị phần khoảng 55%. Để đạt được kết quả này, trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có để xây dựng nhiều nhà máy có trình độ tự động hóa cao ngang tầm khu vực và thế giới. Hiện nay, ngoài 10 trang trại và 13 nhà máy trong nước, Vinamilk còn có 3 nhà máy tại Mỹ, New Zeland, Campuchia, 1 công ty con tại Ba Lan và đang xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu ở các thị trường mới như Thái Lan, Myanmar và châu Phi.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết trong thời gian qua, nhờ xác định mục tiêu phải đẩy mạnh xuất khẩu nên từ doanh số 27 triệu USD năm 1998, đến năm 2015, Vinamilk đã đạt 5.300 tỉ đồng (khoảng 242 triệu USD), tăng 77% so với năm 2014 và tăng 800% so với năm 1998. 13 nhà máy sản xuất các sản phẩm sữa trên cả nước, trong đó có 2 nhà máy được gọi là mega hay siêu nhà máy tại Bình Dương.

Không chỉ dừng lại ở việc đã xuất khẩu các sản phẩm ra 43 nước mà hiện nay, Vinamilk đã đầu tư 22,8% vốn cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zeland), đầu tư 100% cổ phần vào nhà máy Drifwood (Mỹ), nắm giữ 51% cổ phần đầu tư nhà máy Angkor Milk tại Campuchia và công ty con tại Ba Lan. Tại nhà máy Driftwood (Mỹ), sau khi đầu tư thêm 3 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư lên 10 triệu USD, Vinamilk đã chính thức nắm 100% quyền sở hữu. Năm 2015, tổng doanh thu của Driftwood đạt 119 triệu USD, tương đương hơn 2.600 tỉ đồng, đóng góp khoảng 6,5% doanh thu hợp nhất của Vinamilk.

Tại Campuchia, tháng 5 vừa qua, Vinamilk đã khánh thành nhà máy sữa Angkor ở Phnom Penh. Khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy sẽ đạt công suất trên 19 triệu lít sữa nước/năm, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc. Tại New Zealand, năm 2015, Vinamilk đã tăng thêm tỉ lệ sở hữu tại nhà máy Miraka từ 19,3% lên 22,81%. Ngoài đóng góp vào lợi nhuận của Vinamilk thông qua chi trả cổ tức, Miraka còn là một trong những nhà cung cấp bột sữa cho Vinamilk và các công ty con. Hiện nay, Miraka đang có 2 dây chuyền chế biến bột sữa và sữa tươi tiệt trùng, cùng nhiều kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất. Năm 2015, Miraka đã sản xuất hơn 32.000 tấn bột sữa nguyên kem, đạt tổng doanh thu 158 triệu NZD, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 7,5 triệu NZD. Miraka đã chi trả cổ tức cho Vinamilk với mức chi là 648.000 NZD sau thuế. Năm 2014, Vinamilk được cấp phép đầu tư 100% vốn thành lập công ty con tại Ba Lan. Năm 2015, tổng sản lượng xuất khẩu của công ty con này đạt gần 18.000 tấn bột sữa, tổng doanh thu khoảng 33 triệu USD.

H.Hạnh
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”