Doanh nghiệp
02/08/2016 19:11

Phí giao hàng - rào cản của thương mại điện tử

In bài viết

Trong thương mại điện tử, chi phí giao nhận thường chiếm 10% giá trị một món hàng trung bình khoảng 400.000 đồng

Tỉ lệ này tương đối cao và là nguyên nhân chính làm giảm sức cạnh tranh của kênh bán hàng trực tuyến. Có vẻ như dịch vụ giao nhận của thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới cần chú ý nhiều hơn đến khoản phí “tưởng nhỏ mà không hề nhỏ” này.

85% không mua hàng vì phí vận chuyển đắt

Theo dự đoán, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam nhiều khả năng sẽ cán mốc 10 tỉ USD vào năm 2020. Sự phát triển của TMĐT cũng kéo theo sự bùng nổ của dịch vụ giao nhận. Tuy nhiên, trong khi thời gian giao hàng ngày càng được rút ngắn, độ phủ của “đội giao hàng” ngày càng rộng khắp thì phí giao hàng vẫn còn là rào cản lớn của TMĐT.

Theo nghiên cứu về các giải pháp vận chuyển thương mại do hãng Temando thực hiện thì 68% người dùng sẽ ưu tiên mua sắm nếu hội đủ điều kiện vận chuyển nhanh miễn phí. Ông Carl Hartmann, Giám đốc điều hành Temando, chia sẻ thêm rằng việc trả phí giao hàng sẽ khiến 38% khách hàng không mua nữa, 85% người tiêu dùng bỏ qua giỏ hàng đã đặt mua trước đó vì phí vận chuyển quá đắt.

Nói về vấn đề trả phí giao nhận khi mua hàng online, chị Lê Thúy Vy - nhân viên văn phòng (quận Tân Phú, TP HCM) - cho biết: “Nhiều khi đã chọn món hàng rồi, đến phần thanh toán, thấy cộng thêm phí giao nhận, dù không nhiều, mình vẫn “khựng” lại, thậm chí không mua luôn. Hoặc nếu thích món hàng đó quá mà tiếc tiền giao hàng, mình đành chọn thêm 1 món hàng nữa để có tổng tiền hàng nằm trong khung được hưởng chế độ giao hàng miễn phí”.

Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng
Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng

Như vậy, rõ ràng phí giao hàng là một trong những rào cản khiến người tiêu dùng, nhất là ở các tỉnh, thành xa, còn e ngại khi nghĩ về mua sắm trực tuyến. Điều này vô hình trung làm giảm khả năng cạnh tranh của TMĐT so với kênh mua sắm truyền thống.

Giao hàng miễn phí - xu hướng tất yếu

Trước thực tế này, các trang TMĐT buộc phải có giải pháp. Trong khi các doanh nghiệp TMĐT khác vẫn còn tính toán thì Lazada đã tiên phong với dịch vụ giao hàng miễn phí trên phạm vi toàn quốc không giới hạn giá trị đơn hàng. Với gói dịch vụ “Giao hàng miễn phí”, Lazada là đơn vị TMĐT đầu tiên và duy nhất cho phép người tiêu dùng có chọn lựa giao hàng miễn phí xuyên quốc gia. Gói “Giao hàng miễn phí toàn quốc” của Lazada áp dụng cho tất cả đơn hàng có trọng lượng dưới 15 kg mà không giới hạn giá trị tối thiểu của đơn hàng. “Việc miễn phí giao hàng sẽ giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các mặt hàng đa dạng và các thương hiệu lớn khi mua sắm trực tuyến. Điều này thật sự có ý nghĩa đối với người dân các vùng ngoại ô, thành phố nhỏ. Họ có thể ở một tỉnh xa xôi nhưng vẫn mua được hàng chất lượng cao” - ông Alexandre Dardy giải thích thêm về kế hoạch táo bạo của Lazada Việt Nam.

Với gói giao hàng này, khách hàng sống tại các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu mua hàng tại TP HCM hay Hà Nội có trọng lượng không quá 15 kg và không cần nhận hàng nhanh sẽ không phải băn khoăn về chi phí giao nhận. Mặt khác, khách hàng ở TP HCM và Hà Nội nếu muốn mua hàng cồng kềnh (dưới 15 kg) đều có thể hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí.

2016 là năm mà Lazada triển khai nhiều chiến lược liên quan đến việc cải thiện dịch vụ giao nhận, có thể kể đến như: phát triển đội ngũ giao hàng riêng, triển khai gói giao hàng hỏa tốc bên cạnh gói giao hàng truyền thống, hợp tác với các đơn vị giao nhận chuyên nghiệp để đưa hàng nhanh chóng đến khắp các tỉnh, thành; đào tạo tác phong chuyên nghiệp, trang bị thiết bị công nghệ hiện đại cho đội ngũ giao hàng... Lần này, liệu gói giao hàng miễn phí của Lazada có trở thành “quả bom” kích nổ, biến dịch vụ này trở thành xu hướng tất yếu của TMĐT thời gian tới?

Kim Ngân
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh cho bệnh nhi tại TP HCM và Hà Nội

Hoạt động cộng đồng 13:47

Từ năm 2000 đến nay, Prudential đã đóng góp hơn 15 tỉ đồng cho các sáng kiến chung, mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn trẻ em

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Chung tay vì cộng đồng, ACB tổ chức giải golf “Drive with Heart 2025”

Hoạt động cộng đồng 13:47

Tiếp nối hoạt động hợp tác với các tổ chức xã hội, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tổ chức giải golf thiện nguyện ACB Invitational 2025 - Drive with Heart.

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Case-study về “AI-first” của fintech Việt

Thị trường 13:46

5 năm trở lại đây, AI đã trở thành lực kéo công nghệ quan trọng, định hình sự phát triển của ngành dịch vụ tài chính toàn cầu.

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Vietcombank giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng thiệt hại bão lũ

Ngân hàng 13:46

Vietcombank triển khai "Chính sách giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại bởi bão, lũ năm 2025".

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Vietcombank khánh thành 2 dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Ngân hàng 13:46

Trong không khí thi đua hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Vietcombank tổ chức Lễ khánh thành 2 công trình, dự án chào mừng đại hội

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Hành trình phục hồi da sau sinh – dễ bắt đầu hơn mẹ nghĩ

Thị trường 13:31

Sinh xong, cơ thể người mẹ trải qua nhiều biến đổi nội tiết, khiến làn da dễ sạm, khô, nổi mụn và nhạy cảm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự tự tin.

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.