Doanh nghiệp
02/08/2016 19:11

Phí giao hàng - rào cản của thương mại điện tử

In bài viết

Trong thương mại điện tử, chi phí giao nhận thường chiếm 10% giá trị một món hàng trung bình khoảng 400.000 đồng

Tỉ lệ này tương đối cao và là nguyên nhân chính làm giảm sức cạnh tranh của kênh bán hàng trực tuyến. Có vẻ như dịch vụ giao nhận của thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới cần chú ý nhiều hơn đến khoản phí “tưởng nhỏ mà không hề nhỏ” này.

85% không mua hàng vì phí vận chuyển đắt

Theo dự đoán, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam nhiều khả năng sẽ cán mốc 10 tỉ USD vào năm 2020. Sự phát triển của TMĐT cũng kéo theo sự bùng nổ của dịch vụ giao nhận. Tuy nhiên, trong khi thời gian giao hàng ngày càng được rút ngắn, độ phủ của “đội giao hàng” ngày càng rộng khắp thì phí giao hàng vẫn còn là rào cản lớn của TMĐT.

Theo nghiên cứu về các giải pháp vận chuyển thương mại do hãng Temando thực hiện thì 68% người dùng sẽ ưu tiên mua sắm nếu hội đủ điều kiện vận chuyển nhanh miễn phí. Ông Carl Hartmann, Giám đốc điều hành Temando, chia sẻ thêm rằng việc trả phí giao hàng sẽ khiến 38% khách hàng không mua nữa, 85% người tiêu dùng bỏ qua giỏ hàng đã đặt mua trước đó vì phí vận chuyển quá đắt.

Nói về vấn đề trả phí giao nhận khi mua hàng online, chị Lê Thúy Vy - nhân viên văn phòng (quận Tân Phú, TP HCM) - cho biết: “Nhiều khi đã chọn món hàng rồi, đến phần thanh toán, thấy cộng thêm phí giao nhận, dù không nhiều, mình vẫn “khựng” lại, thậm chí không mua luôn. Hoặc nếu thích món hàng đó quá mà tiếc tiền giao hàng, mình đành chọn thêm 1 món hàng nữa để có tổng tiền hàng nằm trong khung được hưởng chế độ giao hàng miễn phí”.

Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng
Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng

Như vậy, rõ ràng phí giao hàng là một trong những rào cản khiến người tiêu dùng, nhất là ở các tỉnh, thành xa, còn e ngại khi nghĩ về mua sắm trực tuyến. Điều này vô hình trung làm giảm khả năng cạnh tranh của TMĐT so với kênh mua sắm truyền thống.

Giao hàng miễn phí - xu hướng tất yếu

Trước thực tế này, các trang TMĐT buộc phải có giải pháp. Trong khi các doanh nghiệp TMĐT khác vẫn còn tính toán thì Lazada đã tiên phong với dịch vụ giao hàng miễn phí trên phạm vi toàn quốc không giới hạn giá trị đơn hàng. Với gói dịch vụ “Giao hàng miễn phí”, Lazada là đơn vị TMĐT đầu tiên và duy nhất cho phép người tiêu dùng có chọn lựa giao hàng miễn phí xuyên quốc gia. Gói “Giao hàng miễn phí toàn quốc” của Lazada áp dụng cho tất cả đơn hàng có trọng lượng dưới 15 kg mà không giới hạn giá trị tối thiểu của đơn hàng. “Việc miễn phí giao hàng sẽ giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các mặt hàng đa dạng và các thương hiệu lớn khi mua sắm trực tuyến. Điều này thật sự có ý nghĩa đối với người dân các vùng ngoại ô, thành phố nhỏ. Họ có thể ở một tỉnh xa xôi nhưng vẫn mua được hàng chất lượng cao” - ông Alexandre Dardy giải thích thêm về kế hoạch táo bạo của Lazada Việt Nam.

Với gói giao hàng này, khách hàng sống tại các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu mua hàng tại TP HCM hay Hà Nội có trọng lượng không quá 15 kg và không cần nhận hàng nhanh sẽ không phải băn khoăn về chi phí giao nhận. Mặt khác, khách hàng ở TP HCM và Hà Nội nếu muốn mua hàng cồng kềnh (dưới 15 kg) đều có thể hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí.

2016 là năm mà Lazada triển khai nhiều chiến lược liên quan đến việc cải thiện dịch vụ giao nhận, có thể kể đến như: phát triển đội ngũ giao hàng riêng, triển khai gói giao hàng hỏa tốc bên cạnh gói giao hàng truyền thống, hợp tác với các đơn vị giao nhận chuyên nghiệp để đưa hàng nhanh chóng đến khắp các tỉnh, thành; đào tạo tác phong chuyên nghiệp, trang bị thiết bị công nghệ hiện đại cho đội ngũ giao hàng... Lần này, liệu gói giao hàng miễn phí của Lazada có trở thành “quả bom” kích nổ, biến dịch vụ này trở thành xu hướng tất yếu của TMĐT thời gian tới?

Kim Ngân
Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Doanh nghiệp 17:30

Cảng HKQT Gia Bình - sân bay quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Hoạt động cộng đồng 17:30

Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Khang Niên khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện đi lại an toàn, thuận tiện cho hàng trăm hộ dân.

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.