Doanh nghiệp
02/08/2016 19:11

Phí giao hàng - rào cản của thương mại điện tử

In bài viết

Trong thương mại điện tử, chi phí giao nhận thường chiếm 10% giá trị một món hàng trung bình khoảng 400.000 đồng

Tỉ lệ này tương đối cao và là nguyên nhân chính làm giảm sức cạnh tranh của kênh bán hàng trực tuyến. Có vẻ như dịch vụ giao nhận của thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới cần chú ý nhiều hơn đến khoản phí “tưởng nhỏ mà không hề nhỏ” này.

85% không mua hàng vì phí vận chuyển đắt

Theo dự đoán, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam nhiều khả năng sẽ cán mốc 10 tỉ USD vào năm 2020. Sự phát triển của TMĐT cũng kéo theo sự bùng nổ của dịch vụ giao nhận. Tuy nhiên, trong khi thời gian giao hàng ngày càng được rút ngắn, độ phủ của “đội giao hàng” ngày càng rộng khắp thì phí giao hàng vẫn còn là rào cản lớn của TMĐT.

Theo nghiên cứu về các giải pháp vận chuyển thương mại do hãng Temando thực hiện thì 68% người dùng sẽ ưu tiên mua sắm nếu hội đủ điều kiện vận chuyển nhanh miễn phí. Ông Carl Hartmann, Giám đốc điều hành Temando, chia sẻ thêm rằng việc trả phí giao hàng sẽ khiến 38% khách hàng không mua nữa, 85% người tiêu dùng bỏ qua giỏ hàng đã đặt mua trước đó vì phí vận chuyển quá đắt.

Nói về vấn đề trả phí giao nhận khi mua hàng online, chị Lê Thúy Vy - nhân viên văn phòng (quận Tân Phú, TP HCM) - cho biết: “Nhiều khi đã chọn món hàng rồi, đến phần thanh toán, thấy cộng thêm phí giao nhận, dù không nhiều, mình vẫn “khựng” lại, thậm chí không mua luôn. Hoặc nếu thích món hàng đó quá mà tiếc tiền giao hàng, mình đành chọn thêm 1 món hàng nữa để có tổng tiền hàng nằm trong khung được hưởng chế độ giao hàng miễn phí”.

Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng
Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng

Như vậy, rõ ràng phí giao hàng là một trong những rào cản khiến người tiêu dùng, nhất là ở các tỉnh, thành xa, còn e ngại khi nghĩ về mua sắm trực tuyến. Điều này vô hình trung làm giảm khả năng cạnh tranh của TMĐT so với kênh mua sắm truyền thống.

Giao hàng miễn phí - xu hướng tất yếu

Trước thực tế này, các trang TMĐT buộc phải có giải pháp. Trong khi các doanh nghiệp TMĐT khác vẫn còn tính toán thì Lazada đã tiên phong với dịch vụ giao hàng miễn phí trên phạm vi toàn quốc không giới hạn giá trị đơn hàng. Với gói dịch vụ “Giao hàng miễn phí”, Lazada là đơn vị TMĐT đầu tiên và duy nhất cho phép người tiêu dùng có chọn lựa giao hàng miễn phí xuyên quốc gia. Gói “Giao hàng miễn phí toàn quốc” của Lazada áp dụng cho tất cả đơn hàng có trọng lượng dưới 15 kg mà không giới hạn giá trị tối thiểu của đơn hàng. “Việc miễn phí giao hàng sẽ giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các mặt hàng đa dạng và các thương hiệu lớn khi mua sắm trực tuyến. Điều này thật sự có ý nghĩa đối với người dân các vùng ngoại ô, thành phố nhỏ. Họ có thể ở một tỉnh xa xôi nhưng vẫn mua được hàng chất lượng cao” - ông Alexandre Dardy giải thích thêm về kế hoạch táo bạo của Lazada Việt Nam.

Với gói giao hàng này, khách hàng sống tại các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu mua hàng tại TP HCM hay Hà Nội có trọng lượng không quá 15 kg và không cần nhận hàng nhanh sẽ không phải băn khoăn về chi phí giao nhận. Mặt khác, khách hàng ở TP HCM và Hà Nội nếu muốn mua hàng cồng kềnh (dưới 15 kg) đều có thể hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí.

2016 là năm mà Lazada triển khai nhiều chiến lược liên quan đến việc cải thiện dịch vụ giao nhận, có thể kể đến như: phát triển đội ngũ giao hàng riêng, triển khai gói giao hàng hỏa tốc bên cạnh gói giao hàng truyền thống, hợp tác với các đơn vị giao nhận chuyên nghiệp để đưa hàng nhanh chóng đến khắp các tỉnh, thành; đào tạo tác phong chuyên nghiệp, trang bị thiết bị công nghệ hiện đại cho đội ngũ giao hàng... Lần này, liệu gói giao hàng miễn phí của Lazada có trở thành “quả bom” kích nổ, biến dịch vụ này trở thành xu hướng tất yếu của TMĐT thời gian tới?

Kim Ngân
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn