Doanh nghiệp
02/08/2016 19:11

Phí giao hàng - rào cản của thương mại điện tử

In bài viết

Trong thương mại điện tử, chi phí giao nhận thường chiếm 10% giá trị một món hàng trung bình khoảng 400.000 đồng

Tỉ lệ này tương đối cao và là nguyên nhân chính làm giảm sức cạnh tranh của kênh bán hàng trực tuyến. Có vẻ như dịch vụ giao nhận của thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới cần chú ý nhiều hơn đến khoản phí “tưởng nhỏ mà không hề nhỏ” này.

85% không mua hàng vì phí vận chuyển đắt

Theo dự đoán, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam nhiều khả năng sẽ cán mốc 10 tỉ USD vào năm 2020. Sự phát triển của TMĐT cũng kéo theo sự bùng nổ của dịch vụ giao nhận. Tuy nhiên, trong khi thời gian giao hàng ngày càng được rút ngắn, độ phủ của “đội giao hàng” ngày càng rộng khắp thì phí giao hàng vẫn còn là rào cản lớn của TMĐT.

Theo nghiên cứu về các giải pháp vận chuyển thương mại do hãng Temando thực hiện thì 68% người dùng sẽ ưu tiên mua sắm nếu hội đủ điều kiện vận chuyển nhanh miễn phí. Ông Carl Hartmann, Giám đốc điều hành Temando, chia sẻ thêm rằng việc trả phí giao hàng sẽ khiến 38% khách hàng không mua nữa, 85% người tiêu dùng bỏ qua giỏ hàng đã đặt mua trước đó vì phí vận chuyển quá đắt.

Nói về vấn đề trả phí giao nhận khi mua hàng online, chị Lê Thúy Vy - nhân viên văn phòng (quận Tân Phú, TP HCM) - cho biết: “Nhiều khi đã chọn món hàng rồi, đến phần thanh toán, thấy cộng thêm phí giao nhận, dù không nhiều, mình vẫn “khựng” lại, thậm chí không mua luôn. Hoặc nếu thích món hàng đó quá mà tiếc tiền giao hàng, mình đành chọn thêm 1 món hàng nữa để có tổng tiền hàng nằm trong khung được hưởng chế độ giao hàng miễn phí”.

Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng
Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng

Như vậy, rõ ràng phí giao hàng là một trong những rào cản khiến người tiêu dùng, nhất là ở các tỉnh, thành xa, còn e ngại khi nghĩ về mua sắm trực tuyến. Điều này vô hình trung làm giảm khả năng cạnh tranh của TMĐT so với kênh mua sắm truyền thống.

Giao hàng miễn phí - xu hướng tất yếu

Trước thực tế này, các trang TMĐT buộc phải có giải pháp. Trong khi các doanh nghiệp TMĐT khác vẫn còn tính toán thì Lazada đã tiên phong với dịch vụ giao hàng miễn phí trên phạm vi toàn quốc không giới hạn giá trị đơn hàng. Với gói dịch vụ “Giao hàng miễn phí”, Lazada là đơn vị TMĐT đầu tiên và duy nhất cho phép người tiêu dùng có chọn lựa giao hàng miễn phí xuyên quốc gia. Gói “Giao hàng miễn phí toàn quốc” của Lazada áp dụng cho tất cả đơn hàng có trọng lượng dưới 15 kg mà không giới hạn giá trị tối thiểu của đơn hàng. “Việc miễn phí giao hàng sẽ giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các mặt hàng đa dạng và các thương hiệu lớn khi mua sắm trực tuyến. Điều này thật sự có ý nghĩa đối với người dân các vùng ngoại ô, thành phố nhỏ. Họ có thể ở một tỉnh xa xôi nhưng vẫn mua được hàng chất lượng cao” - ông Alexandre Dardy giải thích thêm về kế hoạch táo bạo của Lazada Việt Nam.

Với gói giao hàng này, khách hàng sống tại các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu mua hàng tại TP HCM hay Hà Nội có trọng lượng không quá 15 kg và không cần nhận hàng nhanh sẽ không phải băn khoăn về chi phí giao nhận. Mặt khác, khách hàng ở TP HCM và Hà Nội nếu muốn mua hàng cồng kềnh (dưới 15 kg) đều có thể hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí.

2016 là năm mà Lazada triển khai nhiều chiến lược liên quan đến việc cải thiện dịch vụ giao nhận, có thể kể đến như: phát triển đội ngũ giao hàng riêng, triển khai gói giao hàng hỏa tốc bên cạnh gói giao hàng truyền thống, hợp tác với các đơn vị giao nhận chuyên nghiệp để đưa hàng nhanh chóng đến khắp các tỉnh, thành; đào tạo tác phong chuyên nghiệp, trang bị thiết bị công nghệ hiện đại cho đội ngũ giao hàng... Lần này, liệu gói giao hàng miễn phí của Lazada có trở thành “quả bom” kích nổ, biến dịch vụ này trở thành xu hướng tất yếu của TMĐT thời gian tới?

Kim Ngân
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.