Doanh nghiệp
02/08/2016 19:11

Phí giao hàng - rào cản của thương mại điện tử

Trong thương mại điện tử, chi phí giao nhận thường chiếm 10% giá trị một món hàng trung bình khoảng 400.000 đồng

Tỉ lệ này tương đối cao và là nguyên nhân chính làm giảm sức cạnh tranh của kênh bán hàng trực tuyến. Có vẻ như dịch vụ giao nhận của thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới cần chú ý nhiều hơn đến khoản phí “tưởng nhỏ mà không hề nhỏ” này.

85% không mua hàng vì phí vận chuyển đắt

Theo dự đoán, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam nhiều khả năng sẽ cán mốc 10 tỉ USD vào năm 2020. Sự phát triển của TMĐT cũng kéo theo sự bùng nổ của dịch vụ giao nhận. Tuy nhiên, trong khi thời gian giao hàng ngày càng được rút ngắn, độ phủ của “đội giao hàng” ngày càng rộng khắp thì phí giao hàng vẫn còn là rào cản lớn của TMĐT.

Theo nghiên cứu về các giải pháp vận chuyển thương mại do hãng Temando thực hiện thì 68% người dùng sẽ ưu tiên mua sắm nếu hội đủ điều kiện vận chuyển nhanh miễn phí. Ông Carl Hartmann, Giám đốc điều hành Temando, chia sẻ thêm rằng việc trả phí giao hàng sẽ khiến 38% khách hàng không mua nữa, 85% người tiêu dùng bỏ qua giỏ hàng đã đặt mua trước đó vì phí vận chuyển quá đắt.

Nói về vấn đề trả phí giao nhận khi mua hàng online, chị Lê Thúy Vy - nhân viên văn phòng (quận Tân Phú, TP HCM) - cho biết: “Nhiều khi đã chọn món hàng rồi, đến phần thanh toán, thấy cộng thêm phí giao nhận, dù không nhiều, mình vẫn “khựng” lại, thậm chí không mua luôn. Hoặc nếu thích món hàng đó quá mà tiếc tiền giao hàng, mình đành chọn thêm 1 món hàng nữa để có tổng tiền hàng nằm trong khung được hưởng chế độ giao hàng miễn phí”.

Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng
Lazada nỗ lực trong dịch vụ giao nhận hàng

Như vậy, rõ ràng phí giao hàng là một trong những rào cản khiến người tiêu dùng, nhất là ở các tỉnh, thành xa, còn e ngại khi nghĩ về mua sắm trực tuyến. Điều này vô hình trung làm giảm khả năng cạnh tranh của TMĐT so với kênh mua sắm truyền thống.

Giao hàng miễn phí - xu hướng tất yếu

Trước thực tế này, các trang TMĐT buộc phải có giải pháp. Trong khi các doanh nghiệp TMĐT khác vẫn còn tính toán thì Lazada đã tiên phong với dịch vụ giao hàng miễn phí trên phạm vi toàn quốc không giới hạn giá trị đơn hàng. Với gói dịch vụ “Giao hàng miễn phí”, Lazada là đơn vị TMĐT đầu tiên và duy nhất cho phép người tiêu dùng có chọn lựa giao hàng miễn phí xuyên quốc gia. Gói “Giao hàng miễn phí toàn quốc” của Lazada áp dụng cho tất cả đơn hàng có trọng lượng dưới 15 kg mà không giới hạn giá trị tối thiểu của đơn hàng. “Việc miễn phí giao hàng sẽ giúp mọi người dễ dàng tiếp cận các mặt hàng đa dạng và các thương hiệu lớn khi mua sắm trực tuyến. Điều này thật sự có ý nghĩa đối với người dân các vùng ngoại ô, thành phố nhỏ. Họ có thể ở một tỉnh xa xôi nhưng vẫn mua được hàng chất lượng cao” - ông Alexandre Dardy giải thích thêm về kế hoạch táo bạo của Lazada Việt Nam.

Với gói giao hàng này, khách hàng sống tại các tỉnh, thành phố khác có nhu cầu mua hàng tại TP HCM hay Hà Nội có trọng lượng không quá 15 kg và không cần nhận hàng nhanh sẽ không phải băn khoăn về chi phí giao nhận. Mặt khác, khách hàng ở TP HCM và Hà Nội nếu muốn mua hàng cồng kềnh (dưới 15 kg) đều có thể hưởng dịch vụ giao hàng miễn phí.

2016 là năm mà Lazada triển khai nhiều chiến lược liên quan đến việc cải thiện dịch vụ giao nhận, có thể kể đến như: phát triển đội ngũ giao hàng riêng, triển khai gói giao hàng hỏa tốc bên cạnh gói giao hàng truyền thống, hợp tác với các đơn vị giao nhận chuyên nghiệp để đưa hàng nhanh chóng đến khắp các tỉnh, thành; đào tạo tác phong chuyên nghiệp, trang bị thiết bị công nghệ hiện đại cho đội ngũ giao hàng... Lần này, liệu gói giao hàng miễn phí của Lazada có trở thành “quả bom” kích nổ, biến dịch vụ này trở thành xu hướng tất yếu của TMĐT thời gian tới?

Kim Ngân
Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

Doanh nghiệp 08:02

EVN là một trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt kết quả tốt nhất về chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2024