Cho đến nay, việc mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính (financial inclusion) chủ yếu tập trung vào việc cung cấp những công cụ và tài khoản thanh toán cho các cá nhân không sử dụng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính hoặc ngân hàng. Đây vẫn còn là một nhu cầu cấp thiết với 2 tỉ người dân không sử dụng dịch vụ ngân hàng, trong đó đa phần là phụ nữ - họ buộc phải vận hành trong một nền kinh tế sử dụng tiền mặt. Để các nỗ lực phổ cập dịch vụ tài chính thật sự đem lại ảnh hưởng tích cực, cần có một sự chú trọng tương đương dành cho việc tăng cường tiếp cận và sử dụng.
Từ năm 2013, MasterCard đã giới thiệu nhiều chương trình và dịch vụ đến hơn 200 triệu người dùng trước đây chưa từng tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thống. Công ty cam kết sẽ tiếp cận ít nhất 500 triệu người vào năm 2020. Thông qua việc hợp tác với các tổ chức trong lĩnh vực công và tư, MasterCard đã và đang mang lại lợi ích và sự bảo mật thanh toán điện tử cho một bộ phận người tiêu dùng chưa sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng trên toàn thế giới.