Doanh nghiệp
07/08/2017 11:02

Lào mong muốn Vinamilk đầu tư nhà máy sữa

In bài viết

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Nhân dân Cách mạng Lào thăm và làm việc tại Nhà máy sữa Việt Nam của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Cuối tuần qua, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đoàn đại biểu cấp cao Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đến thăm Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Vinamilk là doanh nghiệp tiêu biểu đang hoạt động thành công trên địa bàn TP HCM và cả Việt Nam. Đoàn do ông Kikeo Khaykhamphithoune - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Xã hội làm trưởng đoàn cùng nhiều cán bộ cao cấp khác. Về phía Việt Nam có ông Nguyễn Tuấn Phong - Phó Trưởng Ban đối ngoại Trung ương, ông Lê Tuấn Khanh - Vụ Trưởng Vụ Lào - Campuchia, lãnh đạo UBND TP HCM và đại diện lãnh đạo Vinamilk.

Nhà máy kiểu mẫu

Trong buổi làm việc, bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Điều hành Công ty Vinamilk - đã giới thiệu sơ lược về Vinamilk và tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm lĩnh vực xuất khẩu, trong đó Lào là một thị trường mà Vinamilk luôn quan tâm và đang mong muốn thúc đẩy phát triển. Sau buổi làm việc, đoàn đã đi thăm Nhà máy sữa Việt Nam tại Bình Dương - nơi được các chuyên gia trong ngành sữa đặt tên là Mega vì quy mô hiện đại của nhà máy.

Lào mong muốn Vinamilk đầu tư nhà máy sữa - Ảnh 1.

Đoàn Đại biểu quan sát mô hình thu nhỏ của Nhà máy Sữa Việt Nam

Nhà máy Mega trên 20 ha tại khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương, chuyên sản xuất sữa nước lớn nhất hiện nay của Vinamilk, đầu tư 2.400 tỉ đồng, công suất giai đoạn 1 là 1,2 triệu lít sữa/ngày và hiện đang nâng công suất giai đoạn 2 lên 2,4 triệu lít/ngày (tương đương hơn 800 triệu lít/năm). Đây là một trong những nhà máy sản xuất sữa lớn nhất thế giới, được thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy đều đạt chuẩn GMP và các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 17025, ISO 14000, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000, trong đó GMP là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất dược phẩm và được khuyến khích áp dụng cho cả các công ty thực phẩm khác. Ngoài dây chuyền khép kín từ khâu tiếp nhận sữa nguyên liệu, chế biến, thanh trùng, tiệt trùng đến đóng gói sản phẩm còn có hàng chục con robot tự hành chuyên làm nhiệm vụ vận chuyển nguyên vật liệu và thành phẩm. Hệ thống kho thông minh tối ưu hóa diện tích và được lập trình khoa học cũng được điều khiển bằng robot để xuất nhập hàng nhanh chóng.

Lào mong muốn Vinamilk đầu tư nhà máy sữa - Ảnh 2.

Đoàn Đại biểu và đại diện Vinamilk chụp hình lưu niệm tại Nhà máy Sữa Việt Nam

Sau khi tham quan và làm việc tại nhà máy, đoàn cán bộ cấp cao Lào bày tỏ sự ấn tượng về quy mô, hiện đại của nhà máy cũng như mức độ đầu tư của Vinamilk vào các hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty. Đoàn mong muốn Vinamilk cân nhắc tìm kiếm thêm các cơ hội mở rộng đầu tư và xuất khẩu vào Lào nhằm đem đến cho người dân Lào nhiều sự lựa chọn về sản phẩm sữa hơn cũng như góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị hợp tác đầu tư phát triển kinh tế và xã hội giữa hai nước.

Lào mong muốn Vinamilk đầu tư nhà máy sữa - Ảnh 3.

Vinamilk vinh dự đón tiếp đoàn Đại biểu Đảng Nhân dân Cách mạng Lào tới thăm và làm việc tại Nhà máy Sữa Việt Nam

Đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe

Vinamilk có hệ thống 10 trang trại đang hoạt động, đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Hệ thống trang trại Vinamilk trải dài khắp Việt Nam, là những trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn quốc tế thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P.). Trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt vừa khánh thành vào tháng 3-2017 là trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn organic châu Âu do Tổ chức Control Union (Hà Lan) chứng nhận.

Hiện nay, tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của Vinamilk và nông dân có ký kết hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 120.000 con bò, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu để sản xuất trên 3 triệu ly sữa/ngày. Kế hoạch phát triển các trang trại mới sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của nông hộ lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên 1.500-1.800 tấn/ngày.

Ngoài 13 nhà máy sản xuất sữa trải dài khắp Việt Nam, Vinamilk còn đầu tư xây dựng nhà máy sữa Angkor tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100%), Vinamilk nắm 22,8% cổ phần tại nhà máy sữa Miraka (New Zealand), sở hữu 100% cổ phần nhà máy Driftwood (Mỹ) và đầu tư công ty con tại Ba Lan. Sản phẩm của Vinamilk hiện có mặt hơn 40 nước trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk từ mức xấp xỉ 30 triệu USD vào năm 1998 đã tăng lên gần 260 triệu USD năm 2016. Toàn bộ quá trình sản xuất của nhà máy đều đạt chuẩn GMP và các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 17025, ISO 14000, tiêu chuẩn 22000 và tiêu chuẩn FSSC 22000, trong đó GMP là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các nhà máy sản xuất dược phẩm và được khuyến khích áp dụng cho cả các công ty thực phẩm nói chung.

Bài và ảnh: HOÀNG YẾN
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.