Doanh nghiệp
23/08/2016 20:02

Hãy thông thái khi giao dịch, tránh mất tiền oan!

Ngân hàng không ngừng đầu tư công nghệ, nâng tầm bảo mật nhưng với cách thức tội phạm lừa đảo ngày càng tinh vi đòi hỏi chủ thẻ, chủ tài khoản cũng cần thông thái hơn trong các giao dịch để tự bảo vệ

Gần đây, nhiều thông tin liên quan đến việc khách hàng bị mất thông tin thẻ, tài khoản, thậm chí cả mã xác thực OTP… Tình trạng gian lận, lừa đảo liên quan đến giao dịch tài chính cá nhân xuất hiện ngày càng nhiều. Để bảo mật và tránh bị thiệt hại khi giao dịch, theo các chuyên gia, khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ, tài khoản, tuyệt đối không cung cấphông tin cho người khác với bất cứ lý do gì.

Đủ chiêu thức lừa lấy thông tin

Theo các ngân hàng (NH), bản chất của hiện tượng này là bằng nhiều cách khác nhau, tội phạm đã thực hiện chiếm đoạt thông tin về thẻ, tài khoản, các mật khẩu bảo mật vốn chỉ được cấp riêng cho chủ thẻ/chủ tài khoản để sử dụng các giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền của khách hàng và NH. Đây không phải hiện trạng mới, vốn đã xuất hiện rất lâu và luôn thay đổi biến tướng dưới các dạng chiêu trò khác nhau ở những quốc gia phát triển khác, đặc biệt là Mỹ và châu Âu.

Giám đốc trung tâm thẻ một NH cổ phần quy mô lớn tại Hà Nội đã phân tích những cách thức chủ yếu để tội phạm lấy thông tin từ chủ thẻ. Cụ thể, kẻ gian gọi điện thoại thông báo chủ thẻ đã trúng thưởng và yêu cầu cung cấp số tài khoản, số thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến (mã OTP) để nhận thưởng. Các cuộc gọi dưới danh nghĩa cơ quan điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác nhằm bảo lãnh, phục vụ việc điều tra. Lập các trang web giả từ đó chiếm đoạt các thông tin, chiếm quyền kiểm soát để thay đổi các dữ liệu cá nhân, số điện thoại nhận OTP nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản. Thậm chí, các đối tượng cũng có thể giả dạng người thân lập các user giả trên mạng xã hội từ đó liên lạc với các chủ thẻ/chủ tài khoản để yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu và OTP để thực hiện các hành vi lừa đảo. Ngoài ra, kẻ gian có thể lắp đặt các thiết bị có khả năng lấy cắp thông tin thẻ khi dữ liệu thẻ được giao dịch trên máy POS, máy ATM.

Người dùng cần bảo mật thông tin thẻ, tài khoản, tuyệt đối không cung cấp thông tin cho người khác với bất cứ lý do gì
Người dùng cần bảo mật thông tin thẻ, tài khoản, tuyệt đối không cung cấp thông tin cho người khác với bất cứ lý do gì

Tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân

Để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra với tài khoản/thẻ của mình, gần đây các NH thương mại liên tục đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo khách hàng khi giao dịch trực tuyến, giao dịch tại máy ATM, POS. Đi kèm với những cảnh báo, nhiều NH thương mại cũng thường xuyên chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống bảo mật theo hướng vừa tạo thuận tiện cho khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, đồng thời vẫn bảo đảm an toàn giao dịch theo các quy trình.

Chẳng hạn, Techcombank hiện áp dụng cơ chế bảo mật cho giao dịch NH điện tử gồm OTP sinh ra bởi Hard token (Token Key tách rời); OTP thông qua SMS/email, bảo đảm an toàn, bảo mật cho người dùng. Đại diện Techcombank cho biết với hệ thống tài khoản thẻ, NH đã áp dụng theo tiêu chuẩn bảo mật quốc tế PCI DSS - đây là bộ tiêu chuẩn quan trọng trong việc bảo mật, kiểm soát thất thoát dữ liệu qua các hệ thống giao dịch giữa thẻ và tài khoản thẻ. Tiêu chuẩn quan trọng này do Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật - SSC thiết lập dành cho thẻ thanh toán và tài khoản thẻ thanh toán.

“Để đạt được tiêu chuẩn PCI DSS, các đơn vị cần đáp ứng 12 yêu cầu khắt khe dành cho hệ thống về chính sách an ninh thông tin, quy trình xử lý dữ liệu, cấu trúc mạng máy tính… nhằm bảo đảm an toàn cho dữ liệu thẻ trong suốt quá trình xử lý và lưu trữ tại các NH hoặc đơn vị có chức năng thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy sẽ hạn chế được các lỗ hổng bảo mật và rủi ro bị đánh cắp thông tin, đồng thời tăng cường bảo vệ dữ liệu lưu trên thẻ và giao dịch thanh toán thẻ” - ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc kinh doanh thẻ và dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ Techcombank, phân tích.

Có điều, dù ngành NH luôn chú trọng tới vấn đề bảo mật, đầu tư công nghệ bảo mật tiên tiến nhưng vai trò của người dùng là vô cùng quan trọng…

Mai Ngọc
Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Sản xuất - Kinh doanh 18:04

Trẻ hóa nhân sự không chỉ là xu hướng mà còn là một trong những trụ cột chiến lược cho sự phát triển đường dài của doanh nghiệp. Với đội ngũ hơn 7000 nhân sự, PNJ đã đổi mới mô hình quản trị và ‘tái tạo' từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh.

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Nhịp sống 16:48

Để đồng hành cùng người dân miền Bắc, Tập đoàn AEON đã ủng hộ gần 2,5 tỉ đồng, chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão lũ, khẳng định vai trò của một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Nhịp sống 15:32

Công Đoàn Liên hiệp vận động CBNV chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi)

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Sản phẩm 11:11

Thương hiệu Perfect Eo với những sản phẩm giúp làm đẹp vóc dáng, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường năng lượng, đã đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024, góp phần xây dựng một cuộc thi nhan sắc mang đậm dấu ấn của vóc dáng hoàn hảo và sự khỏe mạnh về sức khỏe.

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Hoạt động cộng đồng 09:38

Dẫu cuộc sống trăm ngàn vất vả khi vắng mẹ, thiếu cha, phải hằng ngày vật lộn mưu sinh giữa đất Sài thành, nhưng những đứa trẻ đáng thương vẫn chưa một lần từ bỏ ước mơ.

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

Sản xuất - Kinh doanh 09:00

Ngày 18-9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I tiên phong và hiệu quả.

PNJ chung tay cùng dự án “Nối vòng tay ấm” tiếp sức trẻ em quay lại trường hậu bão Yagi

PNJ chung tay cùng dự án “Nối vòng tay ấm” tiếp sức trẻ em quay lại trường hậu bão Yagi

Hoạt động cộng đồng 18:00

Hơn 7.600 “trái tim” hướng về đồng bào miền Bắc, PNJ đóng góp 3 tỉ đồng chung tay công cuộc tái xây dựng hậu thiên tai thông qua việc hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, góp phần tu sửa lớp học để nâng bước các em trở lại học đường.