Hãy thông thái khi giao dịch, tránh mất tiền oan!

Ngân hàng không ngừng đầu tư công nghệ, nâng tầm bảo mật nhưng với cách thức tội phạm lừa đảo ngày càng tinh vi đòi hỏi chủ thẻ, chủ tài khoản cũng cần thông thái hơn trong các giao dịch để tự bảo vệ

Gần đây, nhiều thông tin liên quan đến việc khách hàng bị mất thông tin thẻ, tài khoản, thậm chí cả mã xác thực OTP… Tình trạng gian lận, lừa đảo liên quan đến giao dịch tài chính cá nhân xuất hiện ngày càng nhiều. Để bảo mật và tránh bị thiệt hại khi giao dịch, theo các chuyên gia, khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ, tài khoản, tuyệt đối không cung cấphông tin cho người khác với bất cứ lý do gì.

Đủ chiêu thức lừa lấy thông tin

Theo các ngân hàng (NH), bản chất của hiện tượng này là bằng nhiều cách khác nhau, tội phạm đã thực hiện chiếm đoạt thông tin về thẻ, tài khoản, các mật khẩu bảo mật vốn chỉ được cấp riêng cho chủ thẻ/chủ tài khoản để sử dụng các giao dịch giả mạo, chiếm đoạt tiền của khách hàng và NH. Đây không phải hiện trạng mới, vốn đã xuất hiện rất lâu và luôn thay đổi biến tướng dưới các dạng chiêu trò khác nhau ở những quốc gia phát triển khác, đặc biệt là Mỹ và châu Âu.

Giám đốc trung tâm thẻ một NH cổ phần quy mô lớn tại Hà Nội đã phân tích những cách thức chủ yếu để tội phạm lấy thông tin từ chủ thẻ. Cụ thể, kẻ gian gọi điện thoại thông báo chủ thẻ đã trúng thưởng và yêu cầu cung cấp số tài khoản, số thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến (mã OTP) để nhận thưởng. Các cuộc gọi dưới danh nghĩa cơ quan điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác nhằm bảo lãnh, phục vụ việc điều tra. Lập các trang web giả từ đó chiếm đoạt các thông tin, chiếm quyền kiểm soát để thay đổi các dữ liệu cá nhân, số điện thoại nhận OTP nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản. Thậm chí, các đối tượng cũng có thể giả dạng người thân lập các user giả trên mạng xã hội từ đó liên lạc với các chủ thẻ/chủ tài khoản để yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu và OTP để thực hiện các hành vi lừa đảo. Ngoài ra, kẻ gian có thể lắp đặt các thiết bị có khả năng lấy cắp thông tin thẻ khi dữ liệu thẻ được giao dịch trên máy POS, máy ATM.

Người dùng cần bảo mật thông tin thẻ, tài khoản, tuyệt đối không cung cấp thông tin cho người khác với bất cứ lý do gì
Người dùng cần bảo mật thông tin thẻ, tài khoản, tuyệt đối không cung cấp thông tin cho người khác với bất cứ lý do gì

Tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân

Để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra với tài khoản/thẻ của mình, gần đây các NH thương mại liên tục đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo khách hàng khi giao dịch trực tuyến, giao dịch tại máy ATM, POS. Đi kèm với những cảnh báo, nhiều NH thương mại cũng thường xuyên chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống bảo mật theo hướng vừa tạo thuận tiện cho khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, đồng thời vẫn bảo đảm an toàn giao dịch theo các quy trình.

Chẳng hạn, Techcombank hiện áp dụng cơ chế bảo mật cho giao dịch NH điện tử gồm OTP sinh ra bởi Hard token (Token Key tách rời); OTP thông qua SMS/email, bảo đảm an toàn, bảo mật cho người dùng. Đại diện Techcombank cho biết với hệ thống tài khoản thẻ, NH đã áp dụng theo tiêu chuẩn bảo mật quốc tế PCI DSS - đây là bộ tiêu chuẩn quan trọng trong việc bảo mật, kiểm soát thất thoát dữ liệu qua các hệ thống giao dịch giữa thẻ và tài khoản thẻ. Tiêu chuẩn quan trọng này do Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật - SSC thiết lập dành cho thẻ thanh toán và tài khoản thẻ thanh toán.

“Để đạt được tiêu chuẩn PCI DSS, các đơn vị cần đáp ứng 12 yêu cầu khắt khe dành cho hệ thống về chính sách an ninh thông tin, quy trình xử lý dữ liệu, cấu trúc mạng máy tính… nhằm bảo đảm an toàn cho dữ liệu thẻ trong suốt quá trình xử lý và lưu trữ tại các NH hoặc đơn vị có chức năng thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy sẽ hạn chế được các lỗ hổng bảo mật và rủi ro bị đánh cắp thông tin, đồng thời tăng cường bảo vệ dữ liệu lưu trên thẻ và giao dịch thanh toán thẻ” - ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc kinh doanh thẻ và dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ Techcombank, phân tích.

Có điều, dù ngành NH luôn chú trọng tới vấn đề bảo mật, đầu tư công nghệ bảo mật tiên tiến nhưng vai trò của người dùng là vô cùng quan trọng…

Mai Ngọc

Viết bình luận

MM Mega Market cùng Sở Công Thương TP HCM tổ chức thành công "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan"
18/11/2019 548 1k
“Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019” tại trung tâm Big C, Bangkok (từ ngày 7 đến ngày 10-11) là sự kiện đầu tiên do MM Mega Market Việt Nam (MM) phối hợp với Sở Công Thương TP HCM tổ chức và đã đạt được thành quả khả quan.
Sawaco trao nhà tình thương cho các hộ nghèo
18/11/2019 548 1k
Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nước sạch Sài Gòn (Swic) phối hợp cùng UBND huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) vừa tổ chức bàn giao căn nhà tình thương cho gia đình ông Tống Văn Quang tại xã Phước Minh, trị giá 70 triệu đồng.
CapitaLand Việt Nam, 25 năm phát triển và cam kết hỗ trợ giáo dục 25.000 đô la Singapore
18/11/2019 548 1k
CapitaLand vừa đánh dấu cột mốc quan trọng trong 25 năm hoạt động tại Việt Nam. Trong sự kiện này, CapitaLand cam kết hỗ trợ 25.000 đô la Singapore cho các điểm trường mà công ty xây dựng tại Việt Nam.
Thế Giới Di Động hợp tác cùng Mathey-Tissot
18/11/2019 548 1k
Dù đã có mặt trên thị trường nhiều năm, thương hiệu đồng hồ Mathey-Tissot dường như vẫn là một cái tên mới tại thị trường Việt Nam. "Bắt tay" với Thế Giới Di Động là để khởi đầu một tương lai mới tại thị trường này
Gần 13.000 vận động viên tại giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank 2019

Gần 13.000 vận động viên tại giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank 2019

Giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank lần thứ 3 năm 2019 do Sở Du lịch TP, Sở Văn hóa và Thể thao, và Liên đoàn Điền Kinh tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 8-12-2019, tại TP HCM. Sự kiện...