Doanh nghiệp
06/06/2017 20:22

Giữ ổn định mặt bằng lãi suất

In bài viết

Dù một số ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền gửi sẽ gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất nhưng Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ hỗ trợ các tổ chức tín dụng giữ ổn định mặt bằng lãi suất

Ngân hàng (NH) TMCP An Bình (ABBANK) vừa phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn ghi danh bằng VNĐ dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp (DN) với mức lãi suất lên tới 8,65%/năm. Khách hàng có thể mua chứng chỉ tiền gửi với kỳ hạn dài 18-60 tháng, được cho biếu tặng, thừa kế, chuyển nhượng và ủy quyền cho người khác giao dịch...

Áp lực tăng lãi suất

Trước đó, nhiều NH thương mại cũng triển khai huy động vốn qua kênh chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao nhất lên tới 9,2%/năm. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất qua kênh này được ghi nhận tại NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với mức 8,9%/năm kỳ hạn 60 tháng cho các khoản tiền gửi từ 5 tỉ đồng trở lên. Việc nhiều NH thương mại "đua" huy động vốn kỳ hạn dài qua sản phẩm chứng chỉ tiền gửi khiến thị trường lo ngại sẽ gây sức ép tăng lãi suất.

Trước đó, ngay từ đầu năm, nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá việc giữ ổn định mặt bằng lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay là một nhiệm vụ đầy thách thức của NH Nhà nước. Trong cuộc họp về tình hình chính sách tiền tệ 5 tháng đầu năm mới đây, lãnh đạo NH Nhà nước cho biết đã theo dõi rất sát diễn biến thị trường. Khi một số NH thương mại tăng lãi suất, chủ yếu tăng lãi suất huy động tiền gửi trên 12 tháng, một số NH phát hành chứng chỉ tiền gửi, NH Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đưa ra giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất. Đồng thời, trong điều hành hằng ngày về thanh khoản, NH Nhà nước cũng điều tiết lãi suất, khối lượng và kỳ hạn giao dịch trên thị trường liên NH hợp lý nhằm hỗ trợ tổ chức tín dụng giữ ổn định mặt bằng lãi suất.

Đến cuối tháng 5-2017, theo NH Nhà nước, mặt bằng lãi suất trên thị trường tiếp tục ổn định, một số NH thương mại triển khai chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi ở từng nhóm khách hàng. Hiện lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6%-9%/năm đối với ngắn hạn và 9%-11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4%-5%/năm.

Giữ ổn định mặt bằng lãi suất - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ hỗ trợ các tổ chức tín dụng giữ ổn định mặt bằng lãi suất Ảnh: Tấn thạnh

Mặt bằng lãi vay đã giảm mạnh nhưng vẫn còn cao

Nhiều DN cho biết thời gian qua, lãi suất cho vay dù đã giảm nhiều, hỗ trợ DN giảm chi phí lãi vay, chi phí tài chính nhưng mặt bằng lãi suất hiện nay vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực. Điều này khiến DN khó cạnh tranh về chi phí tài chính so các đối thủ, nhất là các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cũng nhìn nhận tại các buổi gặp gỡ, đối thoại với DN gần đây, vấn đề được các DN quan tâm là mặt bằng lãi vay dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn một số nước trong khu vực. Dù vậy, ông Minh cho biết lãi suất hiện nay đã giảm rất nhiều so với giai đoạn 5-6 năm trước. Cụ thể, mặt bằng lãi suất hiện nay chỉ bằng khoảng 40% so với lãi suất cuối năm 2011 và phù hợp với mục tiêu điều hành, diễn biến tiền tệ và lạm phát, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích của người gửi tiền, tổ chức tín dụng và khách hàng vay.

Theo nghị quyết của Quốc hội, ngành NH cần phấn đấu đến năm 2020 giảm lãi suất cho vay trung bình trong nước có tính cạnh tranh so với mức lãi vay trung bình trong nhóm ASEAN-4. Lãnh đạo NH Nhà nước cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ nhằm ổn định mặt bằng lãi suất. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh để ổn định lãi suất huy động, có điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay nhưng bảo đảm an toàn tài chính trong hoạt động. Đặc biệt, mức lãi suất ưu đãi sẽ được dành nhiều hơn cho các DN thuộc lĩnh vực ưu tiên, DN vừa và nhỏ, khởi nghiệp, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ cao...

SONG HÀ
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.