Doanh nghiệp
13/07/2017 19:19

Chiến lược “chia lửa” sân bay

In bài viết

Đối mặt tình trạng quá tải các sân bay chính, nhiều chính phủ đang "lái" các hãng hàng không sang những sân bay nhỏ khác

Từ giữa năm 2016, hãng hàng không giá rẻ AirAsia bắt đầu dịch vụ ở Vientiane và Luang Prabang - Lào, còn Vietjet (Việt Nam) và Lion Air (Thái Lan) đang cân nhắc mở đường bay tới các điểm đến "phụ" trong khối ASEAN để "né" các trung tâm như Bangkok (Thái Lan) hay TP HCM và Hà Nội. Có thể Vietjet sẽ có đường bay tới Luang Prabang vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018.

Bớt các điểm thắt cổ chai

Phát biểu tại Diễn đàn Du lịch Mekong tổ chức ở Luang Prabang vào giữa tháng 6, ông Jameson Wong - Giám đốc phát triển kinh doanh của Công ty Du lịch ForwardKeys (Tây Ban Nha) - nhận xét chính các sân bay và các cơ quan phụ trách du lịch của các nước thuộc Tiểu vùng Mekong (GMS) đang đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút các hãng hàng không bay tới các sân bay "phụ". "Họ có tiềm lực tài chính và có thể thuyết phục các hãng mở đường bay mới" - ông Wong nói.

Chiến lược này càng tăng tốc sau khi thỏa thuận Bầu trời mở ASEAN được thông qua. Chế độ thị thực "dễ thở" cùng với việc áp dụng thị thực điện tử thuận tiện đã tạo điều kiện cho các hãng hàng không mở rộng mạng lưới của mình ra khỏi các thủ đô của ASEAN. "Chính phủ nhiều nước đang mời gọi các hãng hàng không đến những địa điểm có tiềm năng thu hút du khách, bên cạnh đó còn hỗ trợ tài chính để các hãng triển khai dịch vụ" - ông Jameson Wong chỉ ra.

Chiến lược “chia lửa” sân bay - Ảnh 1.

Sân bay quốc tế Luang Prabang ở Lào Ảnh: CAMCE.COM.CN

Trong khi đó, Chiến lược Khu vực du lịch GMS 2016-2025 do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ đang được triển khai tại 6 nước, với ưu tiên rõ ràng là giảm bớt các nút thắt cổ chai trong hàng không và mở rộng các sân bay nhỏ để tiếp nhận nhiều chuyến bay thẳng hơn. Theo báo cáo Tóm tắt hàng không Mekong, từ khi chính sách Bầu trời mở của ASEAN được áp dụng, nhiều đường bay mới đã ra đời. Ví dụ, nhiều hãng hàng không kết nối TP HCM với Sihanoukville (Campuchia), Bangkok (Thái Lan) với Hải Phòng và Đà Nẵng, Phuket (Thái Lan) với Siem Reap (Campuchia)… Một số kế hoạch khác cũng đang được xúc tiến, theo trang Ttrweekly chuyên về du lịch ASEAN, bao gồm nối Bangkok với Phú Quốc, Bangkok với Bagan (Myanmar), Khon Kaen (Thái Lan) với các thành phố Trung Quốc, Phnom Penh (Campuchia) tới Yangon (Myanmar).

Sân bay địa phương trỗi dậy

Cũng theo báo cáo Tóm tắt hàng không Mekong, có nhiều sân bay nhỏ được kết nối với các điểm đến quốc tế hơn trong vòng 3 năm qua, có thể kể ra: U-Tapao, Pattaya, Surat Thani (Thái Lan); Nay Pyi Daw (Myanmar); Savannakhet (Lào); Sihanoukville (Campuchia)… Vào mùa hè năm nay, sân bay Đồng Hới tại Quảng Bình sẽ có đường bay quốc tế đầu tiên tới Chiang Mai (Thái Lan). Sự tăng cường kết nối hàng không này quay ngược trở lại làm lợi cho các địa phương nhỏ bé, lâu nay không mấy đình đám trên bản đồ du lịch.

Động lực tăng trưởng cho ngành hàng không của cả GMS và ASEAN nằm ở các hãng giá rẻ, như Nok Air, Lion Air (Thái Lan), Golden Myanmar Airways (Myanmar), Jetstar Pacific (Việt Nam)... Trong số đó, Thai AirAsia và Vietjet Air đang chiếm lĩnh thị trường GMS. Các dự báo về hàng không và sân bay đều đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam, với tăng trưởng ước tính là 15%-20% hằng năm cho tới năm 2020. Đặc biệt, các đường bay quốc tế nối tới Phú Quốc ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy du lịch cho đảo ngọc. Cuối năm nay, sẽ có đường bay từ Bangkok và Thượng Hải tới Phú Quốc...

Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống trong mạng lưới bay. Hiện chưa có kết nối giữa Lào với Myanmar. Còn tại Việt Nam, từ Hà Nội lẫn TP HCM đều chưa có đường bay tới các sân bay nhỏ của Thái Lan (như Chiang Mai, Phuket hay U-Tapao) và Myanmar (như Mandalay).

VIỄN DƯƠNG
Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

CHKQT Gia Bình: Khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn

Doanh nghiệp 17:30

Cảng HKQT Gia Bình - sân bay quốc tế 5 sao đầu tiên của Việt Nam, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Quỹ Nam Phương khánh thành Cầu Khang Niên tại Xã Hỏa Lựu, Cần Thơ

Hoạt động cộng đồng 17:30

Sau hơn 3 tháng thi công, cầu Khang Niên khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo điều kiện đi lại an toàn, thuận tiện cho hàng trăm hộ dân.

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Fan “đu concert” xuyên ngày đêm: “Hiếm nơi nào lý tưởng như Ocean City”

Văn hóa – Giải trí 13:35

Gần 95.000 lượt khán giả đến Ocean City ngày 20-12, cùng hơn 50 nghệ sĩ và 10 tiếng trình diễn liên tục tạo nên siêu nhạc hội quy mô chưa từng có tại Việt Nam.

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Gigamall ra mắt Con đường Ánh sáng – Điểm Check-in Giáng Sinh 2025 không thể bỏ lỡ

Văn hóa – Giải trí 13:34

Mùa lễ hội cuối năm tại TP HCM trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết với sự trở lại của “LIGHT UP THE JOY 2025” tại TTTM Gigamall với hơn 100.000 bóng LED lập trình.