Ngoài ra các smartwatch còn có thể mở rộng khả năng kết nối với một smartphone. Chúng có thể hiển thị cảnh báo các cuộc gọi đến, xem văn bản hoặc viết tweet hay thậm chí nhận lệnh điều khiển bằng giọng nói từ người.
Microsoft được cho là đang phát triển một smartwatch có thể chạy trên một phiên bản sửa đổi của Windows 8 và hỗ trợ kết nối dữ liệu không dây LTE, vì vậy nó sẽ không hoàn toàn dựa hoàn toàn vào khả năng kết nối từ smartphone.
Khảo sát cho thấy, người dùng kiểm tra smartphone của mình hơn 20 lần/giờ. Mục đích của việc làm này là kiểm tra các thông tin cập nhật, vì vậy chúng sẽ dễ dàng hơn khi kiểm tra trên chiếc đồng hồ thông minh của họ. Điều này khiến chúng trở thành tâm điểm và nhiều hãng công nghệ đua nhau trong thị trường này.
Theo McIntyre thì doanh số bán hàng của các thiết bị thông minh mang trên người sẽ đạt khoảng 1,6 - 5 tỷ USD. Khi Sony công bố SmartWatch 2 vào ngày 25-6 vừa qua, Gartner dự đoán sẽ bán được khoảng 41 triệu smartwatch trong năm 2016, và đó chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 1 tỷ USD dự kiến được bán ra năm đó.
Jack Gold, một nhà phân tích tại J. Gold Associates, cho biết ông nghi ngờ rằng smartwatch sẽ được xem là sản phẩm mang đến nhiều giá trị, và nói thêm rằng các nhà sản xuất thiết bị sẽ phải cung cấp một cái gì đó ấn tượng để thu hút khách hàng.
Tìm kiếm một thị trường
Trước đó, một số smartwatch đã không mang lại thành công, chẳng hạn như smartwatch SPOT (Smart Personal Objects Technology) của Microsoft được giới thiệu lần đầu vào năm 2003 nhưng đã bị ngưng lại vào năm 2008.
Chíp và cảm biến công nghệ đã đi một chặng đường dài kể từ năm 2008, nhưng Gold cho biết nhiều khả năng smartwatch có giá trị 100-300 USD sẽ là phù hợp nhất.
Theo McIntyre thì smartwatch có thể phù hợp cho giới trẻ vốn gắn bó với smartphone trong hầu hết thời gian, còn với nhóm người cao tuổi thì một chiếc đồng hồ truyền thống vẫn được coi là một “biểu tượng của phong cách”. Chính vì vậy, cô hy vọng rằng các nhà sản xuất đồng hồ truyền thống sẽ hợp tác với Apple để phát triển thị trường hấp dẫn với các sản phẩm thông minh, chẳng hạn như hỗ trợ kết nối Internet, khả năng chạy một số ứng dụng… Ví dụ, hồi đầu năm nay Kickstarter đã tài trợ Pebble phát hành đồng hồ của mình.
Thị trường smartwatch là quá trẻ (mặc dù một số mô hình đã được ra mắt cách đây khoảng một thập kỷ), và rằng thương hiệu của đồng hồ sẽ gần như là sự ảnh hưởng nhiều đến người mua bên cạnh các tính năng và chức năng của thiết bị. iPhone là một ví dụ điển hình của hiện tượng tiếp thị: Apple đã có thể tạo ra sự phấn khích cho iPhone, một phần vì nó có một danh tiếng tốt trong việc tạo ra sản phẩm chất lượng.
Các tên tuổi lớn không muốn bỏ lỡ
Kevin Restivo, nhà phân tích của IDC, cho biết công ty sẽ không ngạc nhiên khi tất cả các smartwatch sắp tới đang được phát triển bởi các công ty lớn, có uy tín trong hoạt động sản xuất thiết bị. “Các thương hiệu tiêu dùng lớn nhất là đáng tin cậy nhất sẽ giúp công ty đó có thể thành công với một smartwatch”, ông khẳng định.
Như vậy Apple và các nhà sản xuất smartwatch khác sẽ thành công nếu họ đáp ứng được các vấn đề mà mọi người dùng cần đến một smartwatch.
Ông Restivo nói thêm: “Smartwatch không có khả năng tăng mạnh như một tên lửa, nhưng nó sẽ sớm được chấp nhận và nhiều người sẵn sàng để thử nghiệm nó”.
Smartwatch vẫn còn rất mới với công chúng, vì vậy giới phân tích cho rằng hiện tại nó chỉ trong giai đoạn đổi mới công nghệ.