Khi đi mua sắm vào dịp cuối tuần, cô Nora Patey biết rõ mình muốn một chiếc xe như thế nào. Trong trí tưởng tượng của cô Patey, đó phải là một chiếc SUV cỡ nhỏ, có camera chiếu hậu, khoang hành lý rộng rãi và chi phí thuê hàng tháng hợp lý.
Ngày càng có nhiều phụ nữ mua xe SUV.
Tương tự như Patey, người đã mua một chiếc Mazda CX-5 2016, ngày càng có nhiều phụ nữ tác động mạnh đến biểu đồ giới tính trong dữ liệu bán ô tô và thách thức định kiến vốn đã ăn sâu của các nhà sản xuất ô tô về việc xe SUV sinh ra dành cho nam giới.
Nói cụ thể hơn, số lượng phụ nữ mua SUV đang tăng mạnh, thậm chí thúc đẩy sức tăng trưởng của dòng xe này trong năm 2016. Các chuyên gia dự đoán, doanh số bán của SUV trong năm 2016 tại thị trường Mỹ sẽ vượt qua con số 17,5 triệu xe hạng nhẹ của năm ngoái.
Từ năm 2010 - 2015, lượng xe SUV cỡ nhỏ phổ thông bán cho phụ nữ đã tăng 34%. Tỷ lệ tương ứng của nam giới chỉ là 22%, theo dữ liệu của MaritzCX, một công ty phần mềm và nghiên cứu có nhiều kinh nghiệm trong mảng khách hàng.
Cũng trong khoảng thời gian trên, lượng xe SUV cỡ nhỏ cao cấp bán cho phụ nữ đã tăng 177%. Trong đó, có đến 40% chị em phụ nữ chưa kết hôn.
"Có một nhóm phụ nữ độc thân và độc lập về kinh tế cần mua xe. Vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến họ", ông James Mulcrone, giám đốc dịch vụ nghiên cứu tại văn phòng Michigan của MaritzCX, phát biểu. Bản thân ông Mulcrone cũng là người dành nhiều thời gian để nghiên cứu xu hướng mua ô tô của nữ giới. "Họ ngày càng làm ra nhiều tiền hơn, tự đưa ra quyết định và có thể trở thành khách hàng rất trung thành".
Phụ nữ độc thân có xu hướng tự đưa ra quyết định khi mua xe.
Theo ông Mulcrone, thu nhập và sự hiểu biết tăng lên cộng thêm việc trì hoãn kết hôn, có con đã tạo ra nhóm phụ nữ độc thân tự mua xe. Trong năm 2015, hơn 2/3 phụ nữ khẳng định "hoàn toàn tự quyết định" khi mua xe. Với khoang hành lý rộng rãi và hệ dẫn động tiết kiệm nhiên liệu, xe SUV vì thế mà có sức hấp dẫn lớn trong mắt chị em phụ nữ.
Xu hướng này đang dần thuyết phục các nhà sản xuất ô tô. Bản thân các nhà sản xuất ô tô cũng nhận xe SUV và xe bán tải hạng nhẹ đang dần đánh bật sedan cũng như coupe trong cuộc chiến doanh số.
Các đại lý cũng vì thế mà thay đổi quan điểm đối với khách hàng nữ. "Các đại lý mà chào đón nhiệt tình và đầu tư vào khách hàng nữ có cơ hội tạo ra lợi thế chiến lược", bà Celeste Briggs, giám đốc mạng lưới bán lẻ ô tô cho phụ nữ của tập đoàn General Motors, khẳng định.
Theo dịch vụ đánh giá đại lý ô tô Women-Drivers.com, 60% phụ nữ sẽ ra khỏi đại lý và không bao giờ quay lại. Thêm vào đó, bà Briggs nhận định, phụ nữ thường là những khách hàng rất trung thành.
"Nếu bạn đối xử tốt với phụ nữ, họ sẽ ở lại", bà Briggs trả lời phỏng vấn qua điện thoại. "Không dừng ở đó, phụ nữ còn kể về đại lý của bạn với những người bạn khác".