Ô tô - Xe máy
31/05/2016 10:47

Xe hơi nhập khẩu, đắt có xắt ra miếng?

Với tâm lý ăn chắc mặc bền, người Việt Nam thích mua xe vừa rẻ, vừa tốt. Mua xe lắp ráp trong nước, vấn đề chất lượng khiến nhiều người e ngại, còn xe hơi nhập thì đắt, sửa chữa tốn kém.

Lâu nay, việc chọn xe lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu luôn là trăn trở của những người có ý định mua ô tô. Vậy đâu là sự lựa chọn sáng giá hơn? Chúng ta hãy cùng xem xét.


Những chiếc Lexus đang được kiểm tra lần cuối để xuất xưởng

Những chiếc Lexus đang được kiểm tra lần cuối để xuất xưởng

Mua xe trong nước, e ngại chất lượng

Những năm gần đây, nhu cầu ô tô của thị trường Việt Nam tăng mạnh. Các ông lớn trong ngành công nghiệp xe hơi như Toyota, Hyundai, Mazda, Honda,... đều đã đặt cơ sở lắp ráp trong nước để tranh thủ ưu đãi và tối ưu lợi nhuận.

Thế nhưng, chưa có hãng sản xuất nào thực sự làm hài lòng những người tiêu dùng Việt Nam. Sau cả chục năm, người dân vẫn cứ phải ngậm ngùi so sánh chất lượng xe lắp nội địa và xe nhập ngoại. Không ít người chịu bỏ tiền gấp đôi để mua xe ngoại về chạy cho đã.

Theo ghi nhận, hầu hết những người có cơ hội chạy thử xe nhập ngoại đều đánh giá: xe nước ngoài sản xuất cho cảm giác lái tốt hơn, máy đầm, khung xe chắc chắn, cách âm tốt, mẫu mã đẹp.

Về chuyện hình thức thì mỗi người có thể có một quan điểm khác nhau, nhưng chất lượng xe nhập ngoại tốt hơn là điều không phải bàn cãi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thua kém của xe hơi trong nước như: dây chuyền lắp ráp còn thủ công, nhiều sai số, đội ngũ kỹ sư chưa lành nghề, tiêu chuẩn an toàn, khí thải ở Việt Nam thấp hơn so với các nước tiên tiến ..v..v...

Chất lượng kém hơn đã đành, nhưng điều làm những người tiêu dùng cảm thấy buồn bực nhất là giá xe trong nước lại ở mức cao ngất ngưởng so với các nước Âu, Mỹ. Điều nghịch lý này tồn tại nhiều năm bởi một lẽ nó rất phù hợp với quy luật kinh tế thị trường?

Trong mắt các hãng sản xuất ô tô, thị trường Việt Nam thực ra chỉ dừng lại ở mức tiềm năng chứ không thể so được với thị trường Mỹ giàu có, nơi người dân thay xe như thay áo, hoặc Ấn độ với dân số khổng lồ. Tại các thị trường màu mỡ trên, các hãng xe phải cạnh tranh khốc liệt với nhau để giành thị phần, phải đưa ra các gói dịch vụ với giá phải chăng nhất có thể để chiều lòng các thượng đế.

Còn ở thị trường Việt Nam, xu hướng lại diễn ra có phần trái ngược. Do tâm lý ăn chắc mặc bền, người Việt chỉ ưa thích các sản phẩm vừa rẻ, vừa tốt. Và không ai làm điều này xuất sắc hơn các nhà sản xuất đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Chính chúng ta đã lựa chọn Toyota, Honda, Hyundai, Mazda,... nên họ cảm thấy không cần thiết phải thay đổi, đó là lẽ đương nhiên.

Xe hơi nhập khẩu, đắt có xắt ra miếng?

Quay lại câu chuyện chọn mua xe nhập hay xe trong nước, dù xe nhập khẩu có chất lượng tốt hơn hẳn nhưng đi kèm theo đó là những vấn đề không hề đơn giản.


Camry Mỹ đời 2016 phiên bản XLE giá bán tại Mỹ từ 26.300 USD

Camry Mỹ đời 2016 phiên bản XLE giá bán tại Mỹ từ 26.300 USD

Thứ nhất, xe nhập khẩu tuy chất lượng đảm bảo nhưng lại quá đắt so với những tiện nghi nhận được. Một chiếc Toyota RAV4 khi về tới Việt Nam có giá xấp xỉ với LandCruiser Prado vốn ở phân khúc cao cấp hơn hẳn. Hoặc với số tiền mua Camry nhập Mỹ, bạn hoàn toàn có thể sắm được Mercedes C300 AMG. Rõ ràng, đây là yếu tố đầu tiên nên cân nhắc.

Ngoài ra, vấn đề quan trọng không kém trong tình hình hiện nay là cơn bão lỗi túi khí Takata đang diễn ra ở hàng loạt những thương hiệu xe lớn trên thế giới. Tại Việt Nam các hãng Toyota, Honda, Mitsubishi cũng bắt đầu tiến hành triệu hổi sửa chữa miễn phí đối với những xe gặp phải lỗi này. Việc chọn mua xe nhập khẩu, đồng nghĩa với việc bạn đã từ chối quyền lợi to lớn của mình.

Cuối cùng, nếu xe nhập bị hỏng thì việc sửa chữa cũng tốn kém và rắc rối, nhiêu khê hơn. Đơn giản bạn chỉ có thể bảo hành xe tại cơ sở đã mua và phụ tùng xe nhập khẩu thì không phải lúc nào cũng có sẵn.

Để không phải mất tiền oan, trước khi bỏ tiền ra mua xe nhập hãy tìm hiểu kỹ mẫu xe định mua. Nên chọn các mẫu xe đã được đánh giá cao tại các thị trường nước ngoài, hoặc phổ biến ở thị trường trong nước, có sẵn phụ tùng thay thế khi cần. Nếu thường xuyên phải sử dụng xe trong công việc kinh doanh, tốt nhất bạn nên chọn xe trong nước cho thuận tiện.

Và, không phải xe lắp ráp nào trong nước cũng có chất lượng như nhau. Bởi quy trình lắp ráp cũng được phân ra làm nhiều loại như: CKD: Completely Knocked Down (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu), SKD: Semi-Knocked Down (xe lắp ráp trong nước có một số linh kiện đã được nội địa hoá). Căn cứ vào tiêu chuẩn này, bạn có thể lựa chọn mẫu xe thích hợp cho mình.

Theo Hoàng Hiệp (Vietnamnet)

Viết bình luận

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Võ Minh - Chuyên gia đáng tin cậy trong ngành IT

Thị trường 15:13

Được thành lập từ năm 2012, Công ty TNHH và DV Vi Tính Võ Minh là thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin tại TP HCM và các khu vực lân cận

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

HHV ước lợi nhuận bán niên tăng trưởng 15%

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Sau 6 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến mang về hơn 221 tỉ đồng lợi nhuận, hoàn thành 55% kế hoạch năm 2024.

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

HHV bán niên ước lãi 221 tỉ đồng, ghi nhận 5,4 tỉ đồng doanh thu từ thu phí BOT

Sản xuất - Kinh doanh 15:02

Năm 2024, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.146 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 17% và 11% so với năm 2023. Trong đó, kết quả bán niên, HHV ước lãi 221 tỉ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch lợi nhuận của năm 2024.

Viết “chương mới” cho du lịch Cát Bà

Viết “chương mới” cho du lịch Cát Bà

Điểm đến hấp dẫn 09:46

Trong khi đón niềm vui từ số khách tăng trưởng mùa hè, du lịch Cát Bà vẫn còn đó trăn trở xung quanh bài toán nâng cấp hạ tầng, đa dạng trải nghiệm hay “giấc mơ” đảo sinh thái không khí thải… chưa được giải mã.

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, CASA tăng mạnh

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, CASA tăng mạnh

Ngân hàng 09:45

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỉ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỉ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng

Điểm tựa cho người yếu thế

Điểm tựa cho người yếu thế

Nhịp sống 07:46

Chính sách BHYT là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội; đặc biệt trong việc hỗ trợ cho nhóm người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn để không rơi vào cảnh nghèo khó

Sự tận tâm trong trách nhiệm xã hội của PVCFC với học sinh Phú Riềng

Sự tận tâm trong trách nhiệm xã hội của PVCFC với học sinh Phú Riềng

Hoạt động cộng đồng 17:25

Quý IV năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ giải pháp lọc nước cho 11 điểm trường tại Phú Riềng, Bình Phước, giúp cải thiện điều kiện học tập và sức khỏe cho học sinh.