Ô tô - Xe máy
24/02/2017 09:44

Vì sao xe Nga không hấp dẫn người tiêu dùng Việt?

In bài viết

Lượng xe nhập khẩu còn nhỏ giọt và những động thái chưa đáng kể tại thị trường Việt Nam khiến cho những xe hơi thương hiệu Nga có lẽ lại sớm chìm vào quên lãng.

Nhập khẩu vẫn cầm chừng

Lượng xe ô tô có xuất xứ từ Nga nhập khẩu về thị trường Việt Nam vẫn chưa có tín hiệu khả quan hơn. Theo con số có được từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, lượng xe Nga nhập về thị trường trong nước là 255 xe, đạt trị giá 21,5 triệu USD. Với con số này, dường như lượng xe Nga được nhập về vẫn khá cầm chừng.

Đối chiếu so với cả năm 2016, toàn thị trường nhập tổng số 2.153 chiếc ô tô từ Nga, đạt trị giá 107 triệu USD. Đáng kể là trong tháng cuối cùng của năm, có tới 543 chiếc xe nguyên chiếc được đưa về thị trường Việt Nam.


Mẫu xe UAZ Hunter về Việt Nam

Mẫu xe UAZ Hunter về Việt Nam

Đã hết nóng?

Khi mức thuế giảm thêm theo lộ trình khiến các dòng xe ô tô nhập khẩu từ thị trường ASEAN về Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng Việt thì "xe ô tô Nga" gần như đã không còn được nhắc đến nhiều nữa dù các dòng xe này đã gây nên một cơn sốt không nhỏ vào cuối năm ngoái khi xác nhận sẽ quay trở lại thị trường Việt.

Thực tế thì năm ngoái, ngay ở thời điểm những cái tên xe Nga gây sốt khi được hưởng hạn ngạch nhập khẩu với thuế suất 0% về Việt Nam nhưng số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe Nga nhập về thị trường Việt Nam vẫn tăng không đáng kể dù có sức hấp dẫn không nhỏ khi miễn thuế.

Ngay khi Nghị định thư được ký kết, một số thương hiệu xe Nga đã sớm quay trở lại thị trường Việt Nam. Chẳng hạn là hai cái tên được nhắc đến trong Nghị định thư là KAMAZ, UAZ.

Ngoài các mẫu xe tải của thương hiệu KAMAZ xuất hiện không mấy nổi bật ở Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2016), một thương hiệu xe đa dụng được nhiều người dùng Việt quan tâm là UAZ khá nhanh chân chỉ định nhà nhập khẩu tại Việt Nam là AutoK để đưa về thị trường Việt các mẫu xe về thị trường trong nước để thăm dò.


Chiếc UAZ Pick up

Chiếc UAZ Pick up

Sự xuất hiện của các mẫu xe UAZ Pick up, UAZ Patriot và chiếc UAZ Hunter tại Triển lãm VIMS hồi năm ngoái đã gây tò mò không nhỏ cho nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam. Đại diện thương hiệu này cũng gật đầu xác nhận không chỉ đến tay người tiêu dùng trong nước qua diện nhập khẩu, thương hiệu này đang có kế hoạch tiến tới lắp ráp tại thị trường Việt thông qua một nhà máy liên doanh.

Dẫu vậy, đến thời điểm hiện tại, sức nóng của các mẫu xe này đã giảm và các thương hiệu xe Nga cũng chưa có những chiến dịch đáng kể đưa các mẫu xe này đi sâu hơn vào thị trường.

Nhiều người dùng cũng tỏ ra "nghi ngờ" sức hấp dẫn của các mẫu xe Nga khi trở lại thị trường Việt bởi dù có sức hấp dẫn khi một số dòng xe được cấp hạn ngạch nhập khẩu với thuế suất 0% nhưng các dòng xe này vẫn phải chịu các loại thuế, phí khác.

Trong đó, đáng kể là Thuế tiêu thụ đặc biệt bởi nhìn vào danh mục 3 sản phẩm của UAZ vừa cập bến Việt Nam, hầu hết đều sử dụng dung tích động cơ lớn, từ 2,2 đến 2,7L với mức thuế Tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 55%. Đó là chưa kể, hạn ngạch nhập khẩu chỉ lên đến tối đa 900 chiếc vào năm 2018. Ngoài việc có mức giá về Việt Nam không rẻ như nhiều người tưởng, xe Nga nói chung hay các mẫu xe UAZ Pick up, UAZ Patrio và chiếc UAZ Hunter vừa xuất hiện tại Việt Nam cũng gặp thêm trở ngại khi kém lợi thế cạnh tranh về kiểu dáng thiết kế, các trang bị nghèo nàn và chậm thay đổi về công nghệ.

(Theo ICTNews)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.