Ngày nay, SUV đang dần thay thế sedan và trở thành dòng xe phổ biến trên toàn thế giới. Các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô đều khẳng định thế mạnh của SUV chính là sự rộng rãi, cao ráo, tầm nhìn thoáng rộng, khả năng chuyên chở người và hành lý cũng như chạy trên nhiều loại địa hình khác nhau. Tuy nhiên, lợi thế gầm cao lại đi kèm với nguy cơ lật, đặc biệt là khi chạy nhanh đánh lái gấp. Thực tế, chiều cao xe và trọng lượng chuyên chở là 2 yếu tố ảnh hưởng nhiều tới khả năng lật xe SUV.
Chiều cao xe, chở quá tải, bơm lốp không đúng tiêu chuẩn và đánh lái gấp là các nguyên nhân khiến xe SUV lại dễ bị lật
SUV càng cao thì càng tăng nguy cơ bị lật xe vì xe cao sẽ kéo theo trọng tâm cách xa mặt đất hơn. Ngoài ra, trọng lượng chuyên chở lớn không chỉ tăng khả năng lật mà còn tăng áp lực lên hệ thống phanh, có thể khiến nổ lốp xe nếu lốp không được bơm đúng và đủ. Do đó, các hãng xe bắt tay vào cải thiện tình trạng trên bằng cách giới thiệu dòng xe crossover lai giữa SUV và sedan, đồng thời tích hợp loạt công nghệ ô tô mới giúp giữ trạng thái cân bằng tốt nhất khi xe chạy.
Crossover sở hữu không gian rộng rãi tương tự như SUV nhưng trọng tâm và khả năng vận hành lại giống sedan. Vì vậy, xe gầm cao cỡ nhỏ và trung hiện nay đều sử dụng thiết kế crossover với dạng thân unibody (khung liền thân) thay cho kiểu body on frame (thân trên khung) của dòng SUV truyền thống.
Hiện nay, công nghệ điện tử được coi là biện pháp hữu hiệu để can thiệp vào rủi ro lật xe. Quen thuộc nhất là hệ thống kiểm soát ổn định thân xe chống tai nạn do lật xe hoặc nổ lốp. Với mỗi hãng sản xuất thì tên gọi hệ thống này lại khác nhau: GM là StanilituTrak, Mercedes là ESP, Toyota là VSC hay Ford là AdvanceTrac. Tuy tên gọi khách nhưng cách thức hoạt động của chúng đều tương tự nhau là dựa vào các cảm biến để nhận biết độ cân bằng thân xe và từ đó tác động ngắt động cơ, phanh từng bánh giúp lái xe lấy lại kiểm soát và giữ xe đúng làn đường, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cân bằng của xe là bơm lốp. Lái xe phải bơm lốp theo chỉ số dán trên cửa xe hoặc trong sách hướng dẫn chứ không phải là thông số trên thành lốp. Áp suất lốp sẽ tăng khi xe chạy lâu và lốp xe dần ấm lên, do đó, lốp non sẽ nóng nhanh hơn và gây nguy hiểm hơn. Các tài xế kinh nghiệm về lái xe ô tô cho biết nên mua dụng cụ đo áp suất lốp để kiểm tra thường xuyên hơn bộ phận này. Bên cạnh đó, để áp suất lốp phù hợp thì bề mặt của lốp xe cũng phải đảm bảo chất lượng. Có thể kiểm tra bề mặt lốp xe thông qua độ sâu của rãnh bằng một đồng xu, độ mòn bề mặt hay độ mòn có đều không. Điểm đáng lưu ý khác là đảo lốp xe theo đúng thời gian khuyến cáo mà nhà sản xuất đưa ra.
Lý giải nguyên nhân Toyota Fortuner dễ bị lật
Cuối cùng là dù xe SUV mới hay cũ, công nghệ tiên tiến, hiện đại nhiều hay ít thì các vấn đề an toàn đầu tiên vẫn phụ thuộc vào cách lái xe của người cầm lái. Khi đang ôm cua, bất ngờ xuất hiện xe phía trước, các bác tài sẽ đánh lái tránh, rồi tiếp tục đánh lái gấp chuyển về đúng làn sẽ kéo theo nguy cơ lật cao vì trọng tâm cao, lực ly tâm văng liên tục từ bên này sang bên khác. Vì thế, lái xe lưu ý không chạy bám đuôi ở tốc độ cao, phải có tín hiệu đầy đủ và luôn luôn chú ý quan sát phía trước rộng nhất có thể. Nếu phanh gấp, đánh lái gấp cộng thêm trọng tâm cao và lực ly tâm lớn sẽ lấn át hệ dẫn động 4 bánh, vì hệ thống này không đảm bảo cho khả năng cân bằng và không bị lật.
Tóm lại, khi mua xe, hãy cân nhắc thêm chi phí cho các công nghệ ổn định cân bằng thân xe. Trước khi bắt đầu mỗi hành trình với chiếc SUV của mình, hãy đảm bảo chắc chắn rằng không chở người và đồ đạc quá tải, kiểm tra áp suất và bề mặt lốp. Quan trọng nhất là luôn lái xe an toàn.