Ô tô - Xe máy
02/12/2016 05:16

Sau 5 năm, xe Hàn thường hư hỏng bộ phận nào?

In bài viết

Nhiều khách hàng Việt hay có "ác cảm" với các mẫu xe xuất xứ từ Hàn Quốc khi cho rằng xe Hàn chỉ "đẹp mã" nhưng không bền và hay hư hỏng.

Tôi mua một chiếc xe Hyundai SantaFe mới vào năm 2011, trong thời gian sử dụng xe, tôi luôn thay nhớt và các bộ lọc đúng định kỳ nên hiện tại xe vẫn chạy khá trơn tru, không thấy vấn đề gì. Tuy nhiên, gần đây, tôi đọc trên diễn đàn thấy nhiều người nói là xe Hàn rất hay bị hư hỏng sau 5-6 năm đầu nên rất lo lắng. Vì vậy, tôi muốn hỏi OtoS những bộ phận nào trên xe Hàn hay bị hư hỏng và tôi có phải đi thay lại những bộ phận đó để đảm bảo an toàn không?

Nhiều khách hàng Việt hay có "ác cảm" với các mẫu xe xuất xứ từ Hàn Quốc khi cho rằng xe Hàn chỉ "đẹp mã" nhưng không bền và hay hư hỏng. Trên thực tế, điều này có thể phần nào đúng nhưng ở thời điểm trước đây. Hiện tại, các hãng xe Hàn cũng đã bắt đầu chú trọng hơn đến chất lượng xe của mình nên sự chênh lệch về chất lượng so với xe Nhật là không nhiều.

Trong trường hợp của bạn, chiếc Hyundai SantaFe sản xuất vào năm 2011 thì tính ra vẫn còn khá mới. Nếu bạn thường xuyên bảo dưỡng đúng định kỳ của nhà sản xuất thì chúng tôi nghĩ bạn không cần phải lo lắng quá nhiều.Mặc dù vậy, cũng cần lưu ý, tuổi thọ của các bộ phận trên xe cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện môi trường và địa hình nơi bạn ở.

Do đó, để đảm bào an toàn, nhất là khi đi đường xa, chúng tôi khuyên bạn nên đi kiểm tra định kì các bộ phận sau đây.

Đầu tiên là dây cuaroa cam. Bộ phận này kết nối động cơ, trục cam và trục khủy để điều chỉnh sự di chuyển của xupap trong kỳ nạp và kỳ xả. Trường hợp dây này bị đứt, truyền động từ động cơ lên trục cam sẽ mất, động cơ lập tức ngưng hoạt động, tuy nhiên trục khuỷu vẫn còn quay và đưa các piston di chuyển đập vào xupap gây nứt vỡ. Chi phí để sửa chữa không hề nhỏ vì vậy bạn nên thay nó sau 50.000km hoặc 5 năm sử dụng.

Tiếp theo là bugi đánh lửa, nhà sản xuất khuyên bạn nên thay bugi sau 50.000km hoặc 80.000km, tuy nhiên chất lượng xăng ở Việt Nam không tốt nên chủ xe cần thay bugi ở 40.000km hoặc sau 3 năm sử dụng. Khi bugi quá cũ, đầu điện cực sẽ bị mòn, dẫn đến việc xăng không được đốt cháy hoàn toàn và theo ống xả thoát ra ngoài, gây hiện tượng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Dấu hiệu nhận biết bu-gi “đến tuổi” là hiện tượng nổ máy khó khăn, xe rung lắc trong trạng thái không tải, tắt máy đột ngột và bạn phải chi tiền xăng nhiều hơn bình thường.

Một bộ phận nữa cũng thường hư hỏng sau vài năm sử dụng là má phanh. Tùy điều kiện đường bạn di chuyển mà tuổi thọ má phanh sẽ khác nhau, nếu bạn sống ở vùng cao, thường xuyên phải đi đèo dốc thì nên thay má phanh sau 5 năm sử dụng. Nếu bạn ở vùng đồng bằng thì có thể thay sau 7 năm, khi má phanh mòn, bạn sẽ phải đạp chân thắng sâu hơn. Trong tình huống khẩn cấp, điều này sẽ khiến bạn mất thêm 1 vài giây để phản ứng, hành trình chân thắng sâu hơn đồng nghĩa với việc bạn phải duỗi chân dài hơn gây mất lực đạp của chân. Hãy nhớ, khi tai nạn sắp xảy đến, 1 giây phản ứng kịp thời cũng có thể cứu sống bạn.

Rotuyn lái là cũng là bộ phận hay bị hư hỏng sau vài năm. Bộ phận này nằm trong hệ thống lái, nó được gắn chặt vào thước lái và trục bánh xe, đóng vai trò giúp bánh trước chuyển hướng. Nếu bị “rơ”, nó sẽ làm xe di chuyển bị lệch về 1 bên khi thẳng lái hoặc lúc tài xế nhấn phanh. Bên cạnh đó, mặt trong và ngoài của lốp có dấu hiệu mòn không đều và dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là phần đầu xe phát ra tiếng “cụp” của kim loại gõ vào nhau khi bạn đánh lái ở tốc độ <20km/h.

Cuối cùng là kim phun nhiên liệu, nhiệm vụ của nó là phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ để bugi làm nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp khí và xăng. Bạn không cần phải thay thế chúng, tuy nhiên các kim phun cần làm sạch thường xuyên bằng dung dịch chuyên dụng để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất, nếu 2 – 3 năm bạn mới súc bằng dung dịch này thì tác dụng rất hạn chế. Tốt nhất bạn nên súc định kỳ 1 lần/1 năm.

Trên đây là một số bộ phận thường hư hỏng sau 5 năm sử dụng. Tất nhiên không chỉ riêng xe Hàn, mà các mẫu xe Nhật, hay xe Mỹ,...cũng thường hay mắc phải. Hơn nữa "của bền tại người", chiếc xe của bạn có bền và "khỏe" hay không còn tùy theo thói quen điều khiển xe của người lái.

Theo OtoS
Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Thúc đẩy kinh tế Lifestyle tại TP HCM

Sản xuất - Kinh doanh 21:47

Báo Tuổi Trẻ phối hợp Sở Công Thương TP HCM tổ chức hội thảo “Kinh tế Lifestyle – Động lực tăng trưởng mới của TP HCM”. Chương trình có sự đồng hành của PNJ.

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Sao Bắc Đẩu đổi nhận diện thương hiệu sau 29 năm

Thị trường 19:00

Sao Bắc Đẩu công bố nhận diện thương hiệu mới nhân kỷ niệm 29 năm, đánh dấu bước chuyển chiến lược trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số.

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Khi khoa học chạm tới trái tim người trẻ: Dấu ấn VinFuture 2025 tại giảng đường Việt Nam

Giáo dục - Cộng đồng 18:25

Tuần lễ VinFuture 2025 là dịp để cộng đồng trẻ hiểu hơn về giá trị của khoa học phụng sự con người và được truyền cảm hứng tiếp tục theo đuổi con đường khám phá

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

CIO Techcombank trên ghế nóng ‘A.I Thực chiến’: Tận dụng A.I để giải quyết bài toán thực tiễn

Giáo dục - Cộng đồng 18:24

“A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia, và cũng là chương trình trọng điểm về AI sắp đi hết vòng chung khảo.

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Khai mạc giải Marathon Quốc tế TP HCM Techcombank mùa thứ 8

Hoạt động cộng đồng 18:24

Giải chạy biểu trưng của TP HCM tiếp tục lan tỏa tinh thần “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực