Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý I/2016, gần 40% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đến từ Thái Lan, giúp quốc gia này vượt qua Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Tăng hơn 64%
Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập 7.814 xe với trị giá 141,6 triệu USD từ Thái Lan, bỏ xa đối thủ đứng nhì là Hàn Quốc với 3.563 xe, đứng thứ 3 là Trung Quốc với 2.350 xe và xếp thứ 4 là Ấn Độ chỉ 1.172 xe. Tăng đến 64,5% về số lượng và 78,33% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, năm ngoái, Thái Lan chỉ chiếm 20% trong số 125.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Đây là sự bứt phá mạnh mẽ của các doanh nghiệp xuất khẩu ô tô Thái Lan, làm nên cơn “chấn động” mới ở thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây không phải là thông tin quá bất ngờ bởi các doanh nghiệp sản xuất ô tô Thái Lan đã có sự chuẩn bị chu đáo cho chiến lược “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam từ nhiều năm trước.
Sự tăng lên mạnh mẽ của ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp nước này đang rất quan tâm đến thị trường Việt Nam khi mới đây hệ thống siêu thị Big C đã hoàn tất chuyển nhượng cho Central Group - tập đoàn đến từ Thái Lan. Trước đó, hệ thống Metro Việt Nam cũng đã về tay BJC Group - một “ông lớn” khác cũng đến từ Thái Lan...
Vui hay buồn?
Thái Lan là nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực Đông Nam Á, lại có khoảng cách địa lý gần nên thuận lợi nhập khẩu về Việt Nam. Trước đây, do rào cản về thuế nhập khẩu cao nên việc nhập ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan gặp nhiều khó khăn nhưng trước những biến chuyển của hàng loạt hiệp định kinh tế nay mọi chuyện đã khác.
Kể từ năm 2016, thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia ASEAN giảm xuống 40% (từ mức 50%), năm 2017 sẽ còn 30% và đến năm 2018 là 0%. Đây là những cam kết của Việt Nam trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu là nguyên nhân ô tô Thái Lan được nhập ồ ạt vào Việt Nam trong quý I vừa qua. Như vậy, trong thời gian tới, số lượng ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN vào thị trường Việt Nam sẽ tăng đột biến.
Không thể phủ nhận những tín hiệu tích cực khi ô tô Thái Lan tràn sang Việt Nam đã làm cho nguồn cung trở nên phong phú hơn, giá bán lẻ một số dòng xe cạnh tranh hơn và người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn. Nhưng cũng đáng buồn khi ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ gặp khó khăn và phải chứng kiến cảnh hàng tỉ USD mỗi năm “chảy về” Thái Lan để đáp ứng cho nhu cầu nhập khẩu ô tô của người dân.
Chưa dừng lại
Hiện, tỉ lệ sở hữu ô tô cá nhân ở Việt Nam đang dưới mức trung bình so với các nước trong khu vực với khoảng 20 xe/1.000 dân. Theo dự báo, tỉ lệ này có thể tăng lên 40 xe/1.000 dân vào năm 2025.
Năm 2015, Việt Nam chi 3 tỉ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó riêng Thái Lan hơn 400 triệu USD. Dự báo, kim ngạch nhập khẩu xe sẽ tăng mạnh, có thể đạt gần 10 tỉ USD vào năm 2030. Giới chuyên môn lo ngại Việt Nam sẽ trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn của Thái Lan.