Nhịp sống
08/11/2021 09:45

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải

Ngày 6-11-2021, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” chính thức được Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức đã công bố và trao giải thưởng cho 10 sản phẩm xuất sắc nhất ở 3 hạng mục dự thi (thêm 1 giải Ba ở hạng mục Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động). Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao 1 giải thưởng duy nhất dành cho sản phẩm được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn. Đây là những sản phẩm độc đáo, đáp ứng những tiêu chí như tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, nội dung sản phẩm, hình thức thể hiện, thông điệp ý nghĩa, tính lan tỏa. v.v.

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải - Ảnh 1.

Lễ trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” được tổ chức trực tuyến, chi tiết giải thưởng xem tại đây

"Chúng tôi rất vui mừng khi năm đầu tiên triển khai, cuộc thi Khi nhựa lên tiếng đã thu hút gần 100 sản phẩm dự thi của gần 200 tác giả tham gia theo hình thức cá nhân và nhóm. Các sản phẩm đã thể hiện sự đầu tư về thời gian, đầu tư về việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức và sự sáng tạo. Đây là minh chứng cho sự nhiệt huyết, mong muốn lan tỏa mạnh mẽ những hành động thiết thực cho môi trường." - Chị Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Bắt đầu từ giữa tháng 7 năm nay, cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích: Tìm kiếm các sản phẩm truyền thông có khả năng truyền tải hiệu quả và hấp dẫn tới cộng đồng các thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa. Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cuộc thi muốn nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên với các sản phẩm truyền thông về chủ đề "Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng".

Hành trình Cuộc thi Khi nhựa lên tiếng - Plastic Talk

Điểm độc đáo của cuộc thi là các thí sinh lọt vào Vòng 2 được lắng nghe những góp ý từ Ban giám khảo để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sáu thành viên của Ban giám khảo là những chuyên gia trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, nghệ thuật, phát triển. Các thí sinh có cơ hội chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm trước khi được chấm tại Vòng chung kết và lan tỏa. Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức tập huấn kiến thức về nhựa cho các học viên và cộng đồng trong thời gian diễn ra vòng 1, theo hình thức trực tuyến.

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải - Ảnh 3.

Bạn Nguyễn Văn Hiếu - Giải Nhất hạng mục Podcast cho biết: "Podcast là một hình thức truyền thông mới phổ biến trong thời gian gần đây. Podcast nghe thì tưởng xa lạ nhưng về bản chất nó lại gần giống với radio mà ông bà ta ngày xưa hay nghe, nhưng khác một chỗ là nó được lưu dưới dạng tệp âm thanh và được đăng tải trên Internet. Bản thân em và cũng chắc hẳn số đông khán thính giả sẽ tìm tới Podcast vào những lúc rảnh rỗi, thoải mái nhất để có thể mở lên và lắng nghe. Chính vì thế, Podcast sẽ là một phương tiện tối ưu để chúng ta có thể tự do sáng tạo nhằm mục đích truyền tải những thông điệp tốt đẹp nào đó. Vì vậy, em đã chọn chủ đề Rác thải Nhựa, và thực tế hơn hết chính là Rác thải Y tế để giúp mọi người có thể nhận thức được thực tại, khi mà chúng ta vẫn cứ đang loay hoay trong chính cuộc sống bình thường mới này. Rác thải nhựa vẫn sẽ cứ ở mãi đó nếu chúng ta không hành động, dù đó chỉ là một hành động nhỏ mà thôi!"

Với tổng giá trị giải thưởng là 42 triệu đồng, trong đó ở mỗi hạng mục bao gồm giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng; giải Nhì trị giá 3.000.000 đồng; giải Ba trị giá 2.000.000 đồng, và giải dành cho sản phẩm được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn trị giá 2.000.000 đồng. Các tác giả đạt giải cũng sẽ nhận thêm Giấy chứng nhận và quà tặng từ ban tổ chức.

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải - Ảnh 4.

Các khách mời của Tọa đàm (từ trái sang: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, chị Nguyễn Thị Thu Trang và bạn Nguyễn Bá Khải)

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Gần 100 đại biểu là đại diện các tổ chức phát triển, đơn vị tài trợ, doanh nghiệp, các thí sinh và các bạn trẻ quan tâm đến môi trường cũng đã cùng nhau trao đổi những quan điểm về vấn đề rác thải nhựa trong Tọa đàm "Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa". Các khách mời của tọa đàm bao gồm: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, chị Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Giám đốc GreenHub, bạn Nguyễn Bá Khải (thành viên nhóm Helius+).

Tại phiên tọa đàm, thanh niên được giải đáp các thắc mắc về hành lang pháp lý, việc truyền thông các tác phẩm sau cuộc thi, các kế hoạch và hoạt động tiếp theo của ban tổ chức, phương pháp hạn chế tối đa nhựa sử dụng 1 lần, và thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường thông qua giảm thiểu rác thải nhựa.

Với những kinh nghiệm về việc triển khai các dự án và truyền thông bảo vệ môi trường, chị Trang và anh Hoàng đã cung cấp nhiều thông tin về nỗ lực của chính phủ, cũng như các tổ chức, từng bước hiện thực hóa việc giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam. Trong khi đó, với vai trò là một thanh niên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bạn Khải cũng chia sẻ cách xây dựng thói quen từ chính bản thân, những khó khăn gặp phải khi thực hiện các dự án môi trường và cách thức giải quyết.

Theo kế hoạch, các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Cuộc thi "Plastic Talk" do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và GreenHub đồng triển khai, với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK). Ngoài ra, chương trình còn có sự đồng hành của nhóm "Mắt Xanh - Thanh niên vì Môi trường" và các doanh nghiệp: Công ty CP Tetra Pak Việt Nam, HTX Công nghiệp Tiến Bộ, Công ty CP SX&ĐT Bluestar Việt Nam, Công ty CP SIM Việt Nam, Công ty TNHH Đức Anh, Công ty TNHH Nhựa Đào Nguyên, Công ty TNHH Srithai Hà Nội.

Thông tin chi tiết của cuộc thi vui lòng truy cập: http://vitamvocviet.vn/plastic-talk




H. L
Quỹ Khởi sự Từ tâm của Tập đoàn Kim Oanh tổ chức trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Quỹ Khởi sự Từ tâm của Tập đoàn Kim Oanh tổ chức trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Thị trường 17:18

(NLĐO) – Quỹ khởi sự từ tâm - Tập đoàn Kim oanh đã tổ chức chương trình Chuyện Trăng non cho hơn 72 trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

DatVietVAC cùng các nghệ sĩ chung tay giúp đồng bào khắc phục thiệt hại bão số 3

DatVietVAC cùng các nghệ sĩ chung tay giúp đồng bào khắc phục thiệt hại bão số 3

Hoạt động cộng đồng 14:04

DatVietVAC Group Holdings và nghệ sĩ đến từ các chương trình Anh Trai “Say Hi”, Rap Việt, 2 Ngày 1 Đêm Vietnam, Our Song Vietnam vừa ủng hộ số tiền 1 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào đang chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ kéo dài.

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

Hoạt động cộng đồng 14:02

Chung tay cùng cả nước, toàn thể người lao động của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) trích 1 ngày lương/người nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3. Bên cạnh đó, MB tiếp tục ủng hộ trực tiếp đến các địa phương vùng bão, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với lãi suất ưu đãi

Eximbank đồng hành cùng khách hàng sau bão Yagi với lãi suất ưu đãi

Ngân hàng 11:58

(NLĐO) - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.

Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Doanh nghiệp 13:36

EVNHCMC đã phát động đến toàn thể công nhân viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

Doanh nghiệp 13:35

Đoàn công tác của EVNGENCO3 đã đến kiểm tra tình hình nhà máy và thăm hỏi, động viên CBCNV tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương sau bão Yagi.

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Ngân hàng 13:35

Theo văn hóa Á Đông, Tết Trung thu là cơ hội để sum họp gia đình, hướng trái tim mỗi người con xa xứ về với cội nguồn, kết nối tình thân - hay còn gọi là Tết Đoàn viên. Trong thời đại số hiện nay, chúng ta có thêm nhiều phương thức để kéo gần, kết nối thành viên trong gia đình.