Nhịp sống
08/11/2021 09:45

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải

Ngày 6-11-2021, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” chính thức được Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức đã công bố và trao giải thưởng cho 10 sản phẩm xuất sắc nhất ở 3 hạng mục dự thi (thêm 1 giải Ba ở hạng mục Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động). Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao 1 giải thưởng duy nhất dành cho sản phẩm được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn. Đây là những sản phẩm độc đáo, đáp ứng những tiêu chí như tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, nội dung sản phẩm, hình thức thể hiện, thông điệp ý nghĩa, tính lan tỏa. v.v.

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải - Ảnh 1.

Lễ trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” được tổ chức trực tuyến, chi tiết giải thưởng xem tại đây

"Chúng tôi rất vui mừng khi năm đầu tiên triển khai, cuộc thi Khi nhựa lên tiếng đã thu hút gần 100 sản phẩm dự thi của gần 200 tác giả tham gia theo hình thức cá nhân và nhóm. Các sản phẩm đã thể hiện sự đầu tư về thời gian, đầu tư về việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức và sự sáng tạo. Đây là minh chứng cho sự nhiệt huyết, mong muốn lan tỏa mạnh mẽ những hành động thiết thực cho môi trường." - Chị Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Bắt đầu từ giữa tháng 7 năm nay, cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích: Tìm kiếm các sản phẩm truyền thông có khả năng truyền tải hiệu quả và hấp dẫn tới cộng đồng các thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa. Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cuộc thi muốn nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên với các sản phẩm truyền thông về chủ đề "Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng".

Hành trình Cuộc thi Khi nhựa lên tiếng - Plastic Talk

Điểm độc đáo của cuộc thi là các thí sinh lọt vào Vòng 2 được lắng nghe những góp ý từ Ban giám khảo để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sáu thành viên của Ban giám khảo là những chuyên gia trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, nghệ thuật, phát triển. Các thí sinh có cơ hội chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm trước khi được chấm tại Vòng chung kết và lan tỏa. Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức tập huấn kiến thức về nhựa cho các học viên và cộng đồng trong thời gian diễn ra vòng 1, theo hình thức trực tuyến.

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải - Ảnh 3.

Bạn Nguyễn Văn Hiếu - Giải Nhất hạng mục Podcast cho biết: "Podcast là một hình thức truyền thông mới phổ biến trong thời gian gần đây. Podcast nghe thì tưởng xa lạ nhưng về bản chất nó lại gần giống với radio mà ông bà ta ngày xưa hay nghe, nhưng khác một chỗ là nó được lưu dưới dạng tệp âm thanh và được đăng tải trên Internet. Bản thân em và cũng chắc hẳn số đông khán thính giả sẽ tìm tới Podcast vào những lúc rảnh rỗi, thoải mái nhất để có thể mở lên và lắng nghe. Chính vì thế, Podcast sẽ là một phương tiện tối ưu để chúng ta có thể tự do sáng tạo nhằm mục đích truyền tải những thông điệp tốt đẹp nào đó. Vì vậy, em đã chọn chủ đề Rác thải Nhựa, và thực tế hơn hết chính là Rác thải Y tế để giúp mọi người có thể nhận thức được thực tại, khi mà chúng ta vẫn cứ đang loay hoay trong chính cuộc sống bình thường mới này. Rác thải nhựa vẫn sẽ cứ ở mãi đó nếu chúng ta không hành động, dù đó chỉ là một hành động nhỏ mà thôi!"

Với tổng giá trị giải thưởng là 42 triệu đồng, trong đó ở mỗi hạng mục bao gồm giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng; giải Nhì trị giá 3.000.000 đồng; giải Ba trị giá 2.000.000 đồng, và giải dành cho sản phẩm được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn trị giá 2.000.000 đồng. Các tác giả đạt giải cũng sẽ nhận thêm Giấy chứng nhận và quà tặng từ ban tổ chức.

Cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” – Công bố 10 sản phẩm đạt giải - Ảnh 4.

Các khách mời của Tọa đàm (từ trái sang: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, chị Nguyễn Thị Thu Trang và bạn Nguyễn Bá Khải)

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Gần 100 đại biểu là đại diện các tổ chức phát triển, đơn vị tài trợ, doanh nghiệp, các thí sinh và các bạn trẻ quan tâm đến môi trường cũng đã cùng nhau trao đổi những quan điểm về vấn đề rác thải nhựa trong Tọa đàm "Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa". Các khách mời của tọa đàm bao gồm: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, chị Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Giám đốc GreenHub, bạn Nguyễn Bá Khải (thành viên nhóm Helius+).

Tại phiên tọa đàm, thanh niên được giải đáp các thắc mắc về hành lang pháp lý, việc truyền thông các tác phẩm sau cuộc thi, các kế hoạch và hoạt động tiếp theo của ban tổ chức, phương pháp hạn chế tối đa nhựa sử dụng 1 lần, và thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường thông qua giảm thiểu rác thải nhựa.

Với những kinh nghiệm về việc triển khai các dự án và truyền thông bảo vệ môi trường, chị Trang và anh Hoàng đã cung cấp nhiều thông tin về nỗ lực của chính phủ, cũng như các tổ chức, từng bước hiện thực hóa việc giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam. Trong khi đó, với vai trò là một thanh niên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bạn Khải cũng chia sẻ cách xây dựng thói quen từ chính bản thân, những khó khăn gặp phải khi thực hiện các dự án môi trường và cách thức giải quyết.

Theo kế hoạch, các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Cuộc thi "Plastic Talk" do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và GreenHub đồng triển khai, với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK). Ngoài ra, chương trình còn có sự đồng hành của nhóm "Mắt Xanh - Thanh niên vì Môi trường" và các doanh nghiệp: Công ty CP Tetra Pak Việt Nam, HTX Công nghiệp Tiến Bộ, Công ty CP SX&ĐT Bluestar Việt Nam, Công ty CP SIM Việt Nam, Công ty TNHH Đức Anh, Công ty TNHH Nhựa Đào Nguyên, Công ty TNHH Srithai Hà Nội.

Thông tin chi tiết của cuộc thi vui lòng truy cập: http://vitamvocviet.vn/plastic-talk




H. L
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.