Nhịp sống
23/11/2023 07:30

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh Tổng đài CSKH ngành BHXH Việt Nam

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành có tình trạng người dân bị lừa gọi vào hotline từ website tư vấn không chính danh và bị tính cước 8.000 đồng/phút

Số tổng đài duy nhất của BHXH Việt Nam: 19009068

Hiện nay, qua rà soát cho thấy trên trang Google Map (https://www.google.com/maps), phần thông tin tổng đài liên hệ của BHXH Việt Nam và một số BHXH tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP HCM, Hải Dương, Ninh Bình…; BHXH một số quận, huyện đã bị đối tượng mạo danh chỉnh sửa, không chính xác. Các tổng đài này đều có chung đầu số 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao.

Để phòng tránh các hình thức giả mạo, lừa đảo, BHXH Việt Nam đặc biệt lưu ý đến các đơn vị và người tham gia như sau:

Ngành BHXH Việt Nam chỉ có duy nhất số tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng (CSKH) là: 19009068 với giá cước 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ tổng đài). Các số tổng đài khác đều không phải của ngành BHXH Việt Nam. Việc đối tượng cố ý chỉnh sửa làm sai lệch số tổng đài liên hệ của một số cơ quan BHXH nhằm lừa người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn chính sách, liên hệ giải quyết công việc gọi đến để thu tiền cước điện thoại với giá cao. Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân, đơn vị mà còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); làm mất uy tín của ngành BHXH Việt Nam và giảm sút niềm tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước.

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh Tổng đài CSKH ngành BHXH Việt Nam - Ảnh 1.

Người lao động làm thủ tục tại BHXH TP HCM

Các phương thức liên lạc chính

Trước hành vi lừa đảo nêu trên, bên cạnh việc khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng, BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn các thông tin sai lệch trên môi trường mạng, tránh làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và niềm tin của người dân, người lao động.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau: Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/; Tạp chí BHXH: https://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/; nền tảng mạng xã hội của BHXH Việt Nam: Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; Zalo Official Account: Ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số", Tổng đài hỗ trợ, CSKH - hotline: 1900.9068, cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh (Cổng thông tin điện tử BHXH các tỉnh tại đường link liên kết https://baohiemxahoi.gov.vn/lienket/Pages/web-thuoc-he-thong-bhxh.aspx).

BHXH TP HCM đã tiến hành rà soát trên các phương tiện truyền thông của mình và phát hiện trên trang Google Map (https://www.google.com/maps) khi tìm kiếm BHXH TP HCM và BHXH các quận, huyện thì phần liên hệ đã bị sửa thông tin tổng đài liên hệ thành số 1900.9966.xx. Thông tin của các BHXH tỉnh, thành khác cũng bị sửa tương tự như trên.

Khác với trường hợp đã cảnh báo trên báo chí vừa qua, trường hợp này, đối tượng đã cố tình chỉnh sửa thông tin của các cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa người dân/đơn vị có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, tiếp nhận hồ sơ… qua số hotline giả để thu tiền cước điện thoại với giá cao. Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân/đơn vị, mà còn làm mất uy tín của ngành BHXH và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.

BHXH TP HCM lưu ý người dân

BHXH TP HCM chỉ có duy nhất cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/ nhằm cung cấp các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, địa chỉ trụ sở và số điện thoại liên lạc của Văn phòng BHXH TP HCM, BHXH TP Thủ Đức và 21 BHXH quận, huyện.

Nếu cần hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, ứng dụng VssID, thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT… thì người dân hoặc tổ chức liên hệ số điện thoại Tổng đài CSKH 19009068 hoặc tra cứu các số điện thoại của BHXH TP HCM qua Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://tphcm.baohiemxahoi.gov.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp cơ quan BHXH.

Trường Hoàng
từ khóa :
Bà Trịnh Thị Hồng Vân vinh dự nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam

Bà Trịnh Thị Hồng Vân vinh dự nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam

Doanh nghiệp 21:54

Ngày 8-10,Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Nguyễn Thị Định lần thứ nhất và biểu dương Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện tiêu biểu toàn quốc.

AEON Huế đóng góp tích cực, kiến tạo tương lai

AEON Huế đóng góp tích cực, kiến tạo tương lai

Tiêu dùng 17:55

AEON Huế hứa hẹn trở thành điểm đến mua sắm lý tưởng của người dân Huế, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

King Crown Infinity – Biểu tượng kiến trúc đương đại ở cửa ngõ Thành phố Thủ Đức

King Crown Infinity – Biểu tượng kiến trúc đương đại ở cửa ngõ Thành phố Thủ Đức

Doanh nghiệp 17:54

Thành phố Thủ Đức với 21.000 ha và 1,2 triệu dân đang vươn lên như một đô thị đổi mới sáng tạo.

Nệm cao su Jumiking nhận cúp vàng ‘Sản phẩm chất lượng cao’

Nệm cao su Jumiking nhận cúp vàng ‘Sản phẩm chất lượng cao’

Doanh nghiệp 16:00

Nệm cao su Jumiking của Công ty Nệm Đại Việt nhận cúp vàng “Sản phẩm chất lượng cao” tại Lễ công bố “Sao vàng Doanh nhân Đất Việt” 2024.

Tập đoàn SOVICO và UNESCO kí kết văn kiện hợp tác chiến lược 2025-2035

Tập đoàn SOVICO và UNESCO kí kết văn kiện hợp tác chiến lược 2025-2035

Sản xuất - Kinh doanh 15:47

Việc ký kết nhằm hiện thực hoá một số chương trình hợp tác trong Thoả thuận Hợp tác giữa Việt Nam và UNESCO.

Duy Tân hỗ trợ vật dụng cho người dân Yên Bái sau bão

Duy Tân hỗ trợ vật dụng cho người dân Yên Bái sau bão

Hoạt động cộng đồng 13:34

Duy Tân đã trao tặng 220 phần quà sản phẩm gia dụng thiết yếu cho các hộ dân chịu ảnh hưởng của bão Yagi tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Gạo lứt thơm ST25 – sự đột phá mới trong làng gạo lứt

Gạo lứt thơm ST25 – sự đột phá mới trong làng gạo lứt

Sản phẩm 10:00

Điều gì khiến Gạo Lứt Thơm ST25 trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng?