Ngân hàng
17/01/2025 11:28

NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa tổ chức thành công “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025”.

Tham dự hội nghị có ông Phạm Anh Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng đại diện các Vụ/Cục chức năng của NHNN; Văn phòng Chính phủ, Bộ Công An; Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và đại diện cán bộ chủ chốt của NAPAS.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS nhấn mạnh, bối cảnh năm 2024 có nhiều sự thay đổi về thể chế, chính sách mới trong lĩnh vực Thanh toán như Nghị định 52/2024/NĐ-CP, Thông tư 17,18 và các Thông tư liên quan về thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, từ ngày 1-7-2024, các Ngân hàng, Trung gian thanh toán đã triển khai xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345 và Thông tư 50 của Thống đốc NHNN.

Đây là những thay đổi căn cơ và là nền tảng nhằm tăng cường an ninh an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến, giúp hệ thống thanh toán Việt Nam phát triển bền vững hơn. Dưới sự chỉ đạo của NHNN và Hội đồng quản trị, NAPAS đã chủ động phối hợp cùng các Tổ chức thành viên triển khai các giải pháp công nghệ mới thúc đẩy phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán số thông qua mã VietQR, thẻ ngân hàng, tài khoản, ví điện tử, mobile money góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng chung của toàn ngành.

A person standing at a podium with flowers  Description automatically generated

Vụ Trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS đã tổng kết hoạt động năm 2024 và định hướng hoạt động năm 2025. Theo đó, hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỉ giao dịch, tăng khoảng 30% về số lượng giao dịch và 14,4% về giá trị giao dịch so với năm 2023. Trong số đó, dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng tương ứng 33,5% về số lượng giao dịch và 14,9% về giá trị giao dịch. Đồng thời, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR tăng trưởng vượt trội, tăng tương ứng 118% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 1/3 tổng số lượng giao dịch của dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247.

A person standing at a podium with flowers  Description automatically generated

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS phát biểu tại hội nghị

Đối với giao dịch trên ATM, năm 2024 tiếp tục ghi nhận đà sụt giảm liên tiếp. Giao dịch trên ATM được xử lý qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm 19,5% về số lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Đến nay, tỉ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 2,63% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS. Kết quả nói trên phản ánh rõ nét nhu cầu sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân ngày càng giảm và được thay thế bởi các dịch vụ thanh toán tiện lợi hơn như chuyển nhanh NAPAS 247, chuyển tiền/thanh toán bằng mã VietQR.

Trong năm 2024, bám sát mục tiêu hàng đầu là tổ chức vận hành hạ tầng chuyển mạch bù trừ an toàn, ổn định và thông suốt, NAPAS đã triển khai các giải pháp tăng cường giám sát, đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống cũng như năng lực xử lý đáp ứng nhu cầu tăng trưởng không dùng tiền mặt của thị trường. Trong thời gian cao điểm, hệ thống NAPAS đã xử lý hơn 35 triệu giao dịch/ngày và với năng lực lên lên tới 3.500 giao dịch/giây. Về chất lượng dịch vụ, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) trong năm 2024 đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử vượt mức độ cam kết và đạt 99,997%...

A person standing at a podium with flowers  Description automatically generated

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS tổng kết hoạt động năm 2024 và định hướng hoạt động năm 2025

Liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, trong năm 2024, NAPAS tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong triển khai sản phẩm, dịch vụ mới cũng như mở rộng các Tổ chức thành viên tham gia liên quan dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực; đẩy mạnh thanh toán thẻ NAPAS; triển khai đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06); triển khai thanh toán dịch vụ công trực tuyến…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán NHNN đã chúc mừng những kết quả đáng biểu dương của tập thể lãnh đạo và CBNV NAPAS trong năm 2024. Ông Tuấn đánh giá điểm nổi bật trong hoạt động của NAPAS chính là thúc đẩy triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử cho các nhóm dịch vụ công và tăng cường phối hợp các Bộ, ngành, địa phương; mở rộng mạng lưới Tổ chức thành viên tham gia triển khai dịch vụ, góp phần tạo sự đa dạng trong thanh toán dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên cổng Dịch vụ công Quốc gia cũng như ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Đồng thời, điểm sáng trong số những hoạt động của NAPAS trong năm qua còn là hoạt động kết nối quốc tế với các Tổ chức thẻ quốc tế theo các quy định của NHNN như hoàn thành kết nối theo tiêu chuẩn, quy định với JCB, UPI, Amex… và tích cực triển khai kết nối thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các nước trong khu vực gồm Thái Lan, Campuchia và Lào.

Trong năm 2025, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Phạm Anh Tuấn đề nghị NAPAS trong vai trò đơn vị xây dựng hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia và cung cấp dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, tiếp tục tập trung, thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm được NHNN giao.

Minh Quân
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.

Tổng đài thông minh không phím bấm: Bước đột phá của LPBank trong kỷ nguyên số

Tổng đài thông minh không phím bấm: Bước đột phá của LPBank trong kỷ nguyên số

Ngân hàng 08:00

Trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động ngân hàng đã trở thành xu hướng tất yếu.

Chuyện nghề tư vấn viên: Thành công chưa bao giờ là điểm dừng

Chuyện nghề tư vấn viên: Thành công chưa bao giờ là điểm dừng

Thị trường 19:28

Dù đạt danh hiệu danh giá, tư vấn viên Prudential không ngừng thay đổi để phục vụ khách hàng

Chủ tịch TPBank muốn góp phần đầu tư phát triển dự án đường cao tốc

Chủ tịch TPBank muốn góp phần đầu tư phát triển dự án đường cao tốc

Ngân hàng 17:03

TPBank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét đối với ngân hàng có tham gia cấp tín dụng cho các dự án BOT, dư nợ vốn không tính vào hạn mức tín dụng

Hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam - Nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam - Nền tảng vững chắc cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Ngân hàng 13:20

Hệ sinh thái là mô hình mà nhiều doanh nghiệp Việt đang hướng đến hiện nay.