Thị trường
25/10/2020 09:16

Sẽ có logo riêng cho nước mắm truyền thống

(NLĐO) – Người tiêu dùng có thể nhận diện nước mắm truyền thống thông qua logo riêng dán trên nhãn sản phẩm khi đáp ứng được bộ tiêu chuẩn đề ra

Tuy nhiên, đây là bộ tiêu chuẩn tự nguyện áp dụng của các thành viên tham gia Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, không bắt buộc áp dụng đối với tất cả sản phẩm nước mắm trên thị trường, trừ khi được cơ quan chức năng đưa vào quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với mặt hàng này.

Thông tin trên được một thành viên Ban Vận động thành lập Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam chia sẻ với báo chí trước thềm đại hội thành lập hiệp hội bầu ra ban lãnh đạo chính thức vào ngày 27-10 tới tại Hà Nội.

Đến nay, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam đã có 117 hội viên đăng ký tham gia, trong đó 102 hội viên là doanh nghiệp, 15 hội viên cá nhân ở 20 tỉnh thành trên cả nước.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao – thành viên Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, để phân biệt nước mắm truyền thống và các sản phẩm khác, hiệp hội sẽ có bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống phát triển từ bộ tiêu chuẩn cùng tên của CLB Nước mắm truyền thống thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), CLB này là "tiền thân" của Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam.

"Pháp luật quy định các Hiệp hội ngành nghề được phép ban hành tiêu chuẩn sản phẩm cho ngành nghề mình. Những sản phẩm đáp ứng tiêu chí của bộ tiêu chuẩn nước mắm truyền thống sẽ được sử dụng logo của hiệp hội. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này là tự nguyện áp dụng, nên những sản phẩm khác trên thị trường không bắt buộc phải thực hiện, họ chỉ cần tuân thủ theo quy định của pháp luật." – bà Vũ Kim Hạnh giải thích.

Sẽ có logo riêng cho nước mắm truyền thống - Ảnh 1.

Nước mắm truyền thống hồi sinh mạnh mẽ trong những năm gần đây

Bà Ong Thị Kim Ngân, Phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH khai thác hải sản và chế biến nước mắm Thanh Hà (Phú Quốc, Kiên Giang – thương hiệu nước mắm được xuất khẩu sang châu Âu từ năm 1998), thông tin thêm một số tiêu chuẩn cơ bản để được dán nhãn "nước mắm truyền thống" là: chỉ tiêu độ đạm tối thiểu là 15, không sử dụng phụ gia thuộc các nhóm: phẩm màu, hương liệu, chất tạo sánh và chất bảo quản.

Về tình hình kinh doanh của nước mắm truyền thống, bà Kim Ngân cho hay những năm gần đây tăng trưởng tại thị trường nội rất nhanh. "Khi bị nước mắm công nghiệp "đánh", nước mắm truyền thống không những không bị triệt tiêu mà còn có cơ hội hồi sinh do người tiêu dùng có dịp nhìn nhận về 2 loại nước mắm trên thị trường. Khoảng 5 năm trước, nước mắm Thanh Hà xuất khẩu chiếm đến 90% sản lượng của doanh nghiệp và xuất khẩu tăng trưởng đều qua các năm nhưng đến nay chỉ còn chiếm 60% cho thấy nước mắm truyền thống tại thị trường nội địa phát triển rất nhanh. Đây không phải là chuyện cá biệt của nước mắm Thanh Hà, mà là bức tranh chung của ngành nước mắm truyền thống. Tuy vậy, để tiếp tục phát triển, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống phải liên kết lại, không thể rời rạc như trước." – bà Kim Ngân nhìn nhận.  

Tin, ảnh: Ngọc Ánh
Thay đổi địa điểm hoạt động BVBank Rạch Giá

Thay đổi địa điểm hoạt động BVBank Rạch Giá

Ngân hàng 15:18

Ngân hàng Bản Việt thông báo về việc thay đổi địa điểm hoạt động BVBank Rạch Giá như sau

Ngân hàng công bố Khung tài chính bền vững hướng về tín dụng xanh

Ngân hàng công bố Khung tài chính bền vững hướng về tín dụng xanh

Ngân hàng 15:16

Sau thời gian được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tập đoàn Tài chính Quốc Tế (IFC), ngày 11-9, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố Khung tài chính bền vững được xem như một hệ thống công cụ áp dụng trong hoạt động kinh doanh thực tiễn, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của ngân hàng định hướng về Tín dụng Xanh

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương Điểm Giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An

Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương Điểm Giao dịch thứ 119 - Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An

Ngân hàng 15:15

Sáng 11-9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) tổ chức thành công lễ khai trương điểm giao dịch thứ 119 Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An (Vietbank Thuận An) - Chi nhánh Bình Dương tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Agribank tổ chức các đoàn công tác nắm bắt tình hình, khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

Agribank tổ chức các đoàn công tác nắm bắt tình hình, khắc phục thiệt hại cơn bão số 3

Doanh nghiệp 15:14

Ngày 9-9-2024, ngày làm việc đầu tiên sau bão số 3, Agribank tổ chức ngay các đoàn công tác nắm bắt tình hình, thăm hỏi khách hàng vay vốn, động viên cán bộ, người lao động các chi nhánh tại một số địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra.

Vietjet ưu đãi vé SkyBoss, Business và hàng triệu vé bay từ 0 đồng

Vietjet ưu đãi vé SkyBoss, Business và hàng triệu vé bay từ 0 đồng

Nhịp sống 11:14

Từ nay đến 16-9-2024, Vietjet triển khai chương trình khuyến mãi cực hấp dẫn với hai triệu vé hạng Eco chỉ từ 0 đồng cùng ưu đãi giảm tới 30% cho các hạng vé Business và SkyBoss kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Solite và Disney ra mắt bánh bông lan phiên bản Mickey tại Việt Nam

Solite và Disney ra mắt bánh bông lan phiên bản Mickey tại Việt Nam

Tiêu dùng 11:13

Chào mừng sự kiện ra mắt phiên bản đặc biệt này, nhãn hàng Solite tổ chức nhiều hoạt động tương tác và trải nghiệm hấp dẫn dành riêng cho mẹ và bé

Maybank và ABBANK hợp tác chiến lược, tư vấn phát triển bán lẻ và số hóa

Maybank và ABBANK hợp tác chiến lược, tư vấn phát triển bán lẻ và số hóa

Ngân hàng 11:12

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và cổ đông chiến lược nước ngoài - Malayan Banking Berhad (Maybank) vừa tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận tăng cường Hợp tác chiến lược mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, trong đó tập trung vào công tác hỗ trợ các sáng kiến chuyển đổi và xây dựng năng lực của ABBANK