Lặn lội hơn 20 km từ huyện Nghĩa Hưng sang Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Hải Hậu khám bệnh, bà Nguyễn Thị Sâm, 62 tuổi, cho biết từ khi biết mình bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, muốn khám xét, chụp chiếu bà đều được các con đưa thẳng lên BV Bạch Mai (Hà Nội) khám cho yên tâm. Thế nhưng, nghe hàng xóm mách chất lượng khám của BV huyện bạn cũng chẳng kém gì BV trung ương nên bà Sâm muốn biết thực hư như thế nào.
Bệnh viện huyện "xịn" như trung ương
Bà Nguyễn Thị Sâm cho biết: "Kết quả cũng giống như ở tuyến trên, mà lại không mất thời gian chờ khám, bệnh nhân không phải trả tiền vì chính sách thông tuyến. Nhân viên y tế ở đây rất thân thiện, chu đáo, còn BV sạch đẹp. Tôi đến là có người hướng dẫn ngay. Lấy phiếu đăng ký tự động, rồi ngồi chờ đến số, không sốt ruột như khi đi khám bệnh ở trung ương. Lần sau, nhất định tôi sẽ đến đây khám chứ không phải vất vả chạy hơn 100 km về Hà Nội để khám bệnh nữa".
Tại khoa chạy thận nhân tạo, bà Mai Thị Chiên (70 tuổi; trú tại khu 8, huyện Hải Hậu) đang ngồi thảnh thơi trên ghế, xem tivi. Bà Chiên cho biết bà đưa chồng là bệnh nhân Trần Trọng Kiên (72 tuổi) đi chạy thận tại BV Đa khoa Hải Hậu đã được hơn 1 năm. Trước đó, bà có 4 năm ròng rã theo chồng lên BV 198 (Hà Nội) để chạy thận, tuần 3 buổi. "Cực khổ lắm, sáng dậy từ 5 giờ, đi xe khách lên Hà Nội, về đến nhà đã tối mịt. Có lúc ông ấy yếu phải thuê nhà ở Hà Nội, vất vả, tốn kém. Nhưng từ ngày BV huyện có máy chạy thận, chuyển về đây thì ông ấy đỡ khổ. Hai vợ chồng chỉ mất 30 phút đi xe, BV hẹn chạy theo ca nên cứ sát giờ chạy thì đến, mỗi ngày chỉ còn mất 3-4 giờ thôi. Phòng ốc thì sạch đẹp, mát mẻ nên sức khỏe của chồng tôi cũng khá hơn" - bà Chiên nói.
Hệ thống máy chạy thận nhân tạo được đầu tư mới, khang trang
Đẹp từ ngoài vào trong
Cảm nhận của đoàn công tác khi đặt chân đến BV Đa khoa Hải Hậu là hình ảnh một BV không có "mùi", khuôn viên BV rợp bóng cây với khu điều trị khang trang, khu khám bệnh hiện đại và những cuộc phỏng vấn bất ngờ với bệnh nhân đều nhận được những nụ cười và sự hài lòng của người bệnh khi đến đây khám chữa bệnh. Không khí cũng trong lành, không có mùi khử trùng nồng nặc, khó chịu.
Bác sĩ Hoàng Mạnh Việt, Giám đốc BV Đa khoa Hải Hậu, cho biết để có được công trình như vậy, lãnh đạo và nhân viên BV đã phải cố gắng, nỗ lực trong nhiều năm. "Chúng tôi trồng từng cái cây, chăm từng gốc hoa, dần dần mới phủ xanh được BV. Mỗi nhân viên không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh mà còn luôn ý thức giữ gìn, chăm chút cho BV của mình ngày càng sạch, đẹp" - bác sĩ Việt nói. Cũng theo bác sĩ Việt, việc chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh cũng đã được BV nhắc nhở thường xuyên. "Chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm điều trị phải cần thời gian, điều kiện cơ sở vật chất khang trang, thiết bị tân tiến thì phải cần tiền nhưng thái độ phục vụ thì chẳng cần tiền, cũng không cần thời gian, có thể làm được ngay và phải làm ngay. Nếu môi trường BV trong lành, thái độ phục vụ thân thiện thì chắc chắn sẽ làm hài lòng người bệnh thôi" - bác sĩ Việt nói.
Bác sĩ Việt cho biết BV Đa khoa Hải Hậu là BV hạng II, với 500 giường bệnh, cán bộ có trình độ đại học của BV chiếm 60%, trong đó có 60 bác sĩ; 4 dược sĩ đại học. Hằng năm, BV khám bệnh cho 170.000 - 180.000 lượt bệnh nhân, trong đó gần 30% là người bệnh ngoài huyện, phẫu thuật trên 3.500 ca an toàn (trong đó phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu hơn 900 ca), cấp cứu nhiều ca bệnh hiểm nghèo về nội, ngoại, sản khoa... Hiện BV đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với hệ thống chụp cắt lớp vi tính và 15 máy thận nhân tạo. "BV xanh, sạch thì mọi người nhìn thấy ngay nhưng đẹp thì rất khó bởi mỗi người một góc nhìn khác nhau. Vì thế để đẹp trong mắt người bệnh, người dân không chỉ là khuôn viên BV đẹp mà nhân viên y tế cũng phải có thái độ phục vụ tốt, phải chú trọng từ tác phong ăn mặc, cử chỉ, lời nói và cần phải kiên trì, nhẫn nại với người bệnh. Để giảm thiểu các tai biến y khoa và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhân viên trong BV cũng luôn tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, không lơ là, làm ẩu. Nhờ vậy mà nhiều năm nay BV không có các tai biến y khoa nghiêm trọng khiến người bệnh mất niềm tin vào BV" - bác sĩ Việt nói.
Với những chuyển biến tích cực, năm 2017, BV Đa khoa Hải Hậu đã được đoàn kiểm tra của Bộ Y tế chấm điểm cao trên 2 tiêu chí: Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh: 100 điểm. Xanh - sạch - đẹp: 92 điểm.
Ông Khương Thành Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định, cho biết từ năm 2015, sở đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Các cơ sở y tế đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân.
Kết quả đánh giá, theo bộ tiêu chí chấm điểm của Bộ Y tế cuối năm 2017, cho thấy toàn tỉnh có hơn 81% cơ sở đạt từ 80-100 điểm (mức 1-2), 19% đạt 70-80 điểm, không có cơ sở đạt dưới 70 điểm. Kết quả xây dựng BV xanh - sạch - đẹp cũng có 57% cơ sở đạt 80-100 điểm (mức 1-2), 25% cơ sở đạt 70-80 điểm (mức 3) và vẫn còn 18% đạt mức 4-5.
Viết bình luận