Du lịch
22/09/2021 10:31

Du lịch xứ Thanh: Sẽ không còn “độc canh mùa vụ”

Từng là địa phương làm du lịch sớm nhất cả nước, sở hữu kho báu du lịch dồi dào từ núi tới biển, nhưng Thanh Hóa nhiều năm qua vẫn “đi trước về sau” trong công cuộc phát triển ngành công nghiệp không khói. Sự xuất hiện của những “sếu đầu đàn” như Sun Group đang vẽ nên một bức tranh du lịch 4 mùa đầy triển vọng cho xứ Thanh.

Chân dung du lịch từ những chú "ngựa vằn châu Phi trên bãi biển Sầm Sơn"

Cách đây 32 năm, hè năm 1989, để chuẩn bị cho một mùa "tắm biển Sầm Sơn" mới, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tổ chức "Hội chợ Sầm Sơn", khiến Sầm Sơn và cả tỉnh Thanh Hóa lúc đó vui như ngày hội. Cũng hè năm 1989, sự kiện "đình đám" không kém là cuộc thi "Người đẹp Sầm Sơn 89 đã diễn ra ở xứ Thanh.

Hai sự kiện mới mẻ đã tạo "cú hích" cho cái gọi là "làm du lịch" ở Thanh Hóa. Không đủ chỗ để khách nghỉ ngơi, Sầm Sơn dùng cả trường học làm nhà nghỉ. Kết thúc năm học, trường học được sắp đặt lại để… có phòng cho khách thuê. Chưa hết, về Sầm Sơn chỉ có tắm, vui chơi hầu như không có gì ngoài việc ra bãi biển, lên hòn Trống Mái chụp ảnh. Thế là, dân Sầm Sơn lên tận Lào Cai, Yên Bái mua ngựa trắng mang về, dùng màu vẽ lên mình ngựa, biến ngựa Việt Nam thành ngựa vằn châu Phi đưa ra bãi biển và hòn Trống Mái để khách du lịch chụp hình. Những chú "ngựa vằn châu Phi" đó làm nên chân dung độc đáo của du lịch Sầm Sơn suốt một thời gian dài.

Du lịch xứ Thanh: Sẽ không còn “độc canh mùa vụ” - Ảnh 1.

Hòn Trống mái

Từ chuyện con "ngựa vằn trên bãi biển biển Sầm Sơn" những năm ấy thôi đủ thấy, Thanh Hóa làm du lịch vào loại sớm nhất của cả nước, dù thời điểm đó, chúng ta chưa nói nhiều về phát triển du lịch.

Hơn thế nữa, tiềm năng phát triển du lịch xứ Thanh không thua kém bất cứ địa phương nào trong cả nước. Có điều, nói đi du lịch Thanh Hóa là đến Sầm Sơn, và cũng quanh đi, quẩn lại chỉ có tắm biển. Mặc dù những năm gần đây, nhất là sau năm "Du lịch quốc gia Thanh Hóa 2015" có khác đôi chút. Nhưng, thế độc canh, mùa vụ vẫn ngự trị. Tăng trưởng du lịch ở xứ Thanh có "nhúc nhích" nhưng chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương này.

Du lịch xứ Thanh: Sẽ không còn “độc canh mùa vụ” - Ảnh 2.

Biển Sầm Sơn

Đơn cử, năm 2017-2019, tổng khách đến Thanh Hóa đạt 24,9 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15,4%/năm (khách quốc tế đạt trên 719,7 ngàn lượt, tăng trưởng bình quân đạt 24,8%/năm). Tổng thu du lịch đạt 33.131 tỉ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 32,1%/năm. So với tốc độ tăng trưởng của Quảng Ninh hay Đà Nẵng về mặt doanh thu, đã thấy sự chênh lệch quá xa, khi chỉ riêng năm 2019, Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt gần 29.487 tỉ đồng. Con số này ở Đà Nẵng là 8,7 triệu lượt và 30.973 tỉ đồng, gần bằng tổng thu từ du lịch của Thanh Hóa trong 3 năm.

Tương lai "du lịch 4 mùa" không còn xa vời

PGS. TS Trần Đình Thiên khi nói về định hướng phát triển du lịch Thanh Hóa đã đề cập: "Đà Nẵng, Quảng Ninh hay Phú Quốc đã cho thấy cách "lột xác" ngoạn mục của hạ tầng kinh tế - du lịch phát triển đồng bộ, liên tục được làm mới với các hoạt động văn hóa giải trí… cốt lõi là thu hút được những "đại bàng" đủ năng lực, tạo chân dung cho chính nơi mời gọi chúng và được chúng chọn. Tôi muốn nói đến các tập đoàn kinh tế như Sun Group, đến những gì họ đã và đang làm ở Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang và Phú Quốc. Phát triển du lịch phải liên kết chuỗi du lịch và chuỗi kết nối ngành. Cách tiếp cận này phải nằm trong ý tưởng quy hoạch phát triển của Thanh Hóa".

Quyết tâm đưa du lịch đột phá, những năm gần đây, Thanh Hóa đã đón "đại bàng" về làm tổ với những chiến lược đồng bộ, trong đó có Sun Group - tập đoàn đã đưa du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long… lột xác ngoạn mục. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi từng chia sẻ: "Tại Thanh Hóa, vừa qua Sun Group đã đầu tư rất nhiều dự án lớn, đặc biệt là 3 dự án trọng điểm: Quảng trường biển Sầm Sơn, Dự án hồ Bến En, Dự án khoáng nóng Quảng Yên. Hè 2021 vừa qua, Sun Group phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện lớn tại Sầm Sơn. Đây là một dấu ấn lịch sử chưa từng thấy, là sự phối hợp chặt chẽ với tỉnh và sẽ thu hút nhiều du khách đến với Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung…".

Du lịch xứ Thanh: Sẽ không còn “độc canh mùa vụ” - Ảnh 3.

Sun Group sẽ phát triển tại Sầm Sơn một tổ hợp dự án quy mô (Hình minh họa)

Ngày 26-10-2020, Sun Group đã chính thức khởi công xây dựng "siêu dự án" quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí với mức đầu tư "khổng lồ" 25.000 tỉ đồng (1 tỉ USD).

Tại đây, tương lai không xa sẽ diễn ra các hoạt động lễ hội, vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng… mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế suốt 4 mùa trong năm. Cụ thể, Sun Group sẽ phát triển một tổ hợp dự án quy mô 1.260 ha tại Sầm Sơn, bao gồm nhiều dự án và công trình như: Sun Grand Boulevard (69,9 ha), tổ hợp vui chơi giải trí Sun World (33,6 ha), khu đô thị Sun Riverside Village (29 ha) và nhiều dự án khác...

Trong đó, khu đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard với trái tim là quảng trường biển rộng 2 ha, sức chứa hơn 10.000 người, và trục đại lộ dài 2,6 km, rộng 120 m sẽ trở thành trung tâm du lịch - giải trí - kinh doanh thương mại - nghỉ dưỡng chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của hàng triệu lượt khách đổ về Sầm Sơn mỗi năm.

Du lịch xứ Thanh: Sẽ không còn “độc canh mùa vụ” - Ảnh 4.

Sầm Sơn sẽ sôi động suốt ngày đêm với tổ hợp dự án của Sun Group (Hình minh họa)

Với hạ tầng du lịch - nghỉ dưỡng đồng bộ, quy mô mà Sun Group phát triển tại Sầm Sơn, chắc chắn rằng nguồn kinh tế đêm dồi dào tại Sầm Sơn sẽ được kích hoạt, với những trải nghiệm hấp dẫn từ tắm biển, shopping, các lễ hội, carnival rực rỡ sắc màu 24/7.

Bên cạnh Sầm Sơn, tương lai của du lịch Thanh Hóa sẽ còn rộng mở với các dự án tiếp theo của "người khai mở" Sun Group, với mục tiêu biến Thanh Hóa thành điểm đến du lịch 4 mùa. Đó là một khu nghỉ dưỡng phong cách Nhật Bản biến Quảng Xương thành thiên đường nghỉ dưỡng khoáng nóng, hay đánh thức vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Bến En, "Vịnh Hạ Long trên cạn" của xứ Thanh…

Đưa Thanh Hóa thoát khỏi khái niệm "mùa tắm biển Sầm Sơn", mở ra một thời kỳ mới cho du lịch Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung, cần có những bước ngoặt lớn được dẫn dắt bởi những dự án tầm cỡ như thế.

Lâm An

Viết bình luận

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

POP MART – Đế chế đồ chơi “blind box” nổi tiếng thế giới sắp có mặt tại Ba Na Hills

Điểm đến hấp dẫn 18:35

Vào dịp hè 2024, POP MART - một trong những thương hiệu bán đồ chơi “art toy” đình đám nhất thị trường quốc tế hiện nay sẽ chính thức ra mắt tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), với một “flagship store” đậm tính nghệ thuật.

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Không phải lúc nào Shark cũng đúng, start-up có thể thành công với con đường riêng

Sản phẩm 18:34

Dù bị chê “sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông”, sau 5 năm, start-up xe máy điện Dat Bike đang chứng minh điều ngược lại.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Sản phẩm 18:34

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã - tốt cho sức khỏe.

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Xua tan căng thẳng, xử gọn deadline đầu hè với thức uống vạn người mê này

Sản phẩm 14:43

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp đầu hè nhiều người trẻ vừa chạy deadline vừa lên kế hoạch du lịch giải nhiệt cuộc sống. Dù đối mặt với khối lượng công việc tăng lên gấp 2,3 lần so với ngày thường nhưng gen Z vẫn có những cách riêng để xua tan căng thẳng mệt mỏi để xử gọn deadline, cân đẹp stress.

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

EPS bảo đảm sản xuất cho Nhà máy điện Phú Mỹ 3

Sản xuất - Kinh doanh 14:42

EPS đã và đang tập trung mọi nguồn lực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm Nhà máy điện Phú Mỹ 3 vận hành ổn định, tin cậy, sẵn sàng đáp ứng huy động của hệ thống điện quốc gia.

Bay khắp Australia, làm mới chính mình với vô vàn ưu đãi từ Vietjet

Bay khắp Australia, làm mới chính mình với vô vàn ưu đãi từ Vietjet

Đi lại, lưu trú 14:41

Tiếp tục hành trình mang Australia gần hơn, từ nay đến 30-4-2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.

THACO AGRI tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự trong năm 2024

THACO AGRI tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự trong năm 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:40

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh trong năm 2024, Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI), Tập đoàn thành viên của THACO có nhu cầu tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự làm việc tại các Khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia.