Du lịch
28/07/2019 13:09

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu?

In bài viết

Cả Việt Nam và Thái Lan đều chứng kiến lượng khách Trung Quốc sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2019.

Du khách Trung Quốc đang có rất nhiều lựa chọn cho các điểm đến khác nhau trong năm nay. Trong đó, Hàn Quốc chào đón thêm gần 30% khách Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ. Trái lại, các nước Đông Nam Á đã trải qua những đợt sụt giảm đáng kể, theo dữ liệu chính thức của các chính phủ.

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu? - Ảnh 1.

Năm ngoái, người Trung Quốc đã thực hiện 149 triệu chuyến đi nước ngoài, tăng 15% so với năm 2017. Trong số các điểm đến, phổ biến nhất là Thái Lan với 10 triệu du khách, tiếp theo là Nhật Bản với 8,3 triệu, Việt Nam với 4,9 triệu và Hàn Quốc với 4,7 triệu.

"Người Trung Quốc luôn thích các điểm đến gần hơn", theo phát ngôn viên của đại lý du lịch trực tuyến có trụ sở tại Thượng Hải, Ctrip.com International.

Nhưng năm nay thì khác.

Hàn Quốc chứng kiến ​​lượng khách Trung Quốc tăng 29% trong nửa đầu năm 2019 so với một năm trước, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào thứ ba. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) lưu ý rằng sự gia tăng gần đây là do "tình cảm về đất nước Hàn Quốc của người Trung Quốc được cải thiện".

Khách du lịch Trung Quốc đến nước này đã đạt đỉnh vào năm 2016 nhưng đã giảm gần một nửa năm sau do căng thẳng chính trị xuất phát từ việc Hàn Quốc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ. Tuy nhiên, khách Trung đi Hàn đã tăng 15% trong năm 2018 và thậm chí còn tăng hơn nữa trong năm nay.

Các chuyến bay mới, chẳng hạn như những chuyến bay nối Côn Minh ở miền nam Trung Quốc với đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc, cũng đã đóng góp cho sự tăng trưởng, theo KTO.

Nhật Bản cũng chứng kiến ​​nhiều du khách Trung Quốc hơn trong nửa đầu năm 2019, với con số tăng 12% so với năm trước, theo dữ liệu do Tổng cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố. Vào tháng 6, con số kỷ lục 880.700 du khách đã vào Nhật, chủ yếu là nhờ giảm bớt các quy định thị thực Trung Quốc.

Mặt khác, người Trung Quốc đang rời xa Đông Nam Á - từng là điểm du lịch phổ biến nhất của họ.

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã giảm 3% trong nửa đầu năm 2019, so với mức tăng 24% cho cả năm 2018.

Nhà điều hành tour và chủ nhà hàng Trần Đăng ở Hạ Long, nói với Nikkei Asian Review hồi đầu năm nay rằng anh đang thấy ít khách hàng Trung Quốc hơn rất nhiều. Năm ngoái, anh phục vụ khoảng 1.000 khách mỗi ngày trong quý đầu tiên, trong khi con số năm nay đã giảm mạnh xuống còn chỉ khoảng 300 đến 500 mỗi ngày.

Một phần có thể là do Lào và Campuchia cũng đang quảng bá du lịch của riêng họ.

Thái Lan cũng ít thấy sự xuất hiện của du khách Trung Quốc hơn, với lượng khách giảm 5% trong nửa đầu năm 2019. Đất nước này đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh sau vụ tai nạn phà tháng 7/2018 tại Phuket, nơi cướp đi nhiều sinh mạng của người Trung Quốc.

Hơn nữa, đồng baht mạnh của Thái Lan đã làm nản lòng khách du lịch nước ngoài nói chung.

Đối với cả Việt Nam và Thái Lan, Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng số khách nội địa, do đó lượng khách giảm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của họ.

Về lâu dài, khách du lịch Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên, trong ngắn hạn, một nền kinh tế Trung Quốc yếu kém - đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất trong ba thập kỷ - sẽ ảnh hưởng đến du lịch nước ngoài của Trung Quốc.

Theo Hoàng An (Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.