Du lịch
28/07/2019 13:09

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu?

Cả Việt Nam và Thái Lan đều chứng kiến lượng khách Trung Quốc sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2019.

Du khách Trung Quốc đang có rất nhiều lựa chọn cho các điểm đến khác nhau trong năm nay. Trong đó, Hàn Quốc chào đón thêm gần 30% khách Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ. Trái lại, các nước Đông Nam Á đã trải qua những đợt sụt giảm đáng kể, theo dữ liệu chính thức của các chính phủ.

Dòng khách Trung Quốc rời Việt Nam đang đi đâu? - Ảnh 1.

Năm ngoái, người Trung Quốc đã thực hiện 149 triệu chuyến đi nước ngoài, tăng 15% so với năm 2017. Trong số các điểm đến, phổ biến nhất là Thái Lan với 10 triệu du khách, tiếp theo là Nhật Bản với 8,3 triệu, Việt Nam với 4,9 triệu và Hàn Quốc với 4,7 triệu.

"Người Trung Quốc luôn thích các điểm đến gần hơn", theo phát ngôn viên của đại lý du lịch trực tuyến có trụ sở tại Thượng Hải, Ctrip.com International.

Nhưng năm nay thì khác.

Hàn Quốc chứng kiến ​​lượng khách Trung Quốc tăng 29% trong nửa đầu năm 2019 so với một năm trước, theo dữ liệu mới nhất được công bố vào thứ ba. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) lưu ý rằng sự gia tăng gần đây là do "tình cảm về đất nước Hàn Quốc của người Trung Quốc được cải thiện".

Khách du lịch Trung Quốc đến nước này đã đạt đỉnh vào năm 2016 nhưng đã giảm gần một nửa năm sau do căng thẳng chính trị xuất phát từ việc Hàn Quốc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ. Tuy nhiên, khách Trung đi Hàn đã tăng 15% trong năm 2018 và thậm chí còn tăng hơn nữa trong năm nay.

Các chuyến bay mới, chẳng hạn như những chuyến bay nối Côn Minh ở miền nam Trung Quốc với đảo nghỉ mát Jeju của Hàn Quốc, cũng đã đóng góp cho sự tăng trưởng, theo KTO.

Nhật Bản cũng chứng kiến ​​nhiều du khách Trung Quốc hơn trong nửa đầu năm 2019, với con số tăng 12% so với năm trước, theo dữ liệu do Tổng cục Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố. Vào tháng 6, con số kỷ lục 880.700 du khách đã vào Nhật, chủ yếu là nhờ giảm bớt các quy định thị thực Trung Quốc.

Mặt khác, người Trung Quốc đang rời xa Đông Nam Á - từng là điểm du lịch phổ biến nhất của họ.

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã giảm 3% trong nửa đầu năm 2019, so với mức tăng 24% cho cả năm 2018.

Nhà điều hành tour và chủ nhà hàng Trần Đăng ở Hạ Long, nói với Nikkei Asian Review hồi đầu năm nay rằng anh đang thấy ít khách hàng Trung Quốc hơn rất nhiều. Năm ngoái, anh phục vụ khoảng 1.000 khách mỗi ngày trong quý đầu tiên, trong khi con số năm nay đã giảm mạnh xuống còn chỉ khoảng 300 đến 500 mỗi ngày.

Một phần có thể là do Lào và Campuchia cũng đang quảng bá du lịch của riêng họ.

Thái Lan cũng ít thấy sự xuất hiện của du khách Trung Quốc hơn, với lượng khách giảm 5% trong nửa đầu năm 2019. Đất nước này đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh sau vụ tai nạn phà tháng 7/2018 tại Phuket, nơi cướp đi nhiều sinh mạng của người Trung Quốc.

Hơn nữa, đồng baht mạnh của Thái Lan đã làm nản lòng khách du lịch nước ngoài nói chung.

Đối với cả Việt Nam và Thái Lan, Trung Quốc chiếm khoảng 30% tổng số khách nội địa, do đó lượng khách giảm sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế của họ.

Về lâu dài, khách du lịch Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên, trong ngắn hạn, một nền kinh tế Trung Quốc yếu kém - đánh dấu mức tăng trưởng thấp nhất trong ba thập kỷ - sẽ ảnh hưởng đến du lịch nước ngoài của Trung Quốc.

Theo Hoàng An (Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.