Du lịch
28/02/2020 11:35

Bánh mì và sự sáng tạo của người Việt

In bài viết

Nhiều lần vào top những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới, bánh mì Việt được yêu thích với đủ tiêu chí "ngon - bổ - rẻ".

Đầu bếp Peter Cường Franklin là người có nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của ẩm thực Pháp tại Việt Nam. Ông sinh ra ở Đà Lạt và được nhận làm con nuôi trong một gia đình Mỹ. Từng mở nhà hàng Việt Nam tại Hong Kong và hiện nay là TP HCM, ông cho biết: "Khi người Pháp đến Việt Nam, họ có nhu cầu ăn những thực phẩm của đất nước họ. Vì vậy, họ mang những nguyên liệu như lúa mì để làm bánh mì, phô mai, cà phê và các sản phẩm mà họ tiêu thụ mỗi ngày".

Người Việt dần biết đến những nguyên liệu của Pháp, tuy nhiên chúng rất đắt đỏ vào thời điểm đó nên họ gọi bánh mì là "bánh Tây". Theo thời gian, kỹ thuật làm bánh mì đã được truyền bá rộng rãi tới người dân địa phương.

Bánh mì và sự sáng tạo của người Việt - Ảnh 1.

Ngày nay, bánh mì là món ăn bình dân quen thuộc được người Việt ưa chuộng. Ảnh: Backpackerlee.

"Người dân được thuê làm đầu bếp và nấu ăn cho người Pháp. Dần dần, họ nhận ra những món ăn này không chỉ dành riêng cho người Pháp, mà còn dành cho dân địa phương. Họ bắt đầu điều chỉnh công thức làm bánh mì, sử dụng nhiều men và nước hơn để bánh rỗng ruột, nhẹ, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam", đầu bếp gốc Việt cho hay.

Người Pháp thường ăn bánh mì với gan gà hoặc pate gan ngỗng, phết phô mai và mù tạt. Song, những nguyên liệu này quá đắt với người Việt. Vì vậy, phiên bản mới được người Việt sáng tạo bằng cách dùng gan lợn, rẻ và dễ chế biến hơn để làm pate.

Theo Peter Cường, vào những năm 1950, người Việt đã nảy ra ý tưởng về món bánh mì kẹp. Thay vì ăn riêng lẻ, các nguyên liệu được kẹp vào trong ruột bánh. Đó là hình thức ban đầu của những chiếc bánh mì Việt hấp dẫn ngày nay.

Hương vị của bánh mì Việt Nam được biến tấu khác nhau tùy từng vùng miền. Bánh mì Hà Nội được đánh giá có phần nhân đơn giản và nhẹ nhàng hơn so với TP HCM, chủ yếu là nguyên liệu đã được chế biến sẵn để nguội như lạp xưởng, xúc xích, xá xíu. Tại các thành phố miền trung như Hội An, nhân bánh mì thịt heo quay luôn được làm nóng.

"Nhớ hồi đi học cấp 1, tôi thích nhất bánh mì xá xíu. Mỗi hôm tôi ăn 3 cái bánh mì, một cái ăn sáng, mua thêm cái nữa để dành ra chơi ăn tiếp, chiều 5h tan học lại ăn lót dạ. Ngoài cơm ra, tôi ăn bánh mì cả năm cũng được", Phương Thủy, 24 tuổi, một nhân viên văn phòng chia sẻ về kỷ niệm tuổi thơ với bánh mì của mình.

Bánh mì và sự sáng tạo của người Việt - Ảnh 2.

Theo thời gian, bánh mì phổ biến khắp thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia như Australia và Mỹ, nơi có nhiều người Việt Nam di cư đến. Cố đầu bếp Mỹ Anthony Bourdain cũng đã giới thiệu về bánh mì Việt Nam trên chương trình ẩm thực của CNN. Ảnh: Kate Singer/CNN.

Ngày nay, các cửa hàng bánh mì đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Mexico, Anh, Singapore, Australia, Hong Kong, Nhật Bản... Theign Yie Phan, đầu bếp một nhà hàng Việt ở Hong Kong cho biết: "Bên cạnh phở, bánh mì là một trong những món nổi tiếng của Việt Nam trên thế giới, dễ gây nghiện. Bánh mì là sự hòa quyện hoàn hảo về hương vị và kết cấu: vỏ bánh ấm giòn kết hợp với hương vị đậm đà của nhân thịt và sự tươi mới các loại rau thơm".


Ngoài món bán chạy nhất là bánh mì thịt truyền thống Sài Gòn, nhà hàng của đầu bếp Phan có bánh mì gà xé và bánh mì đậu phụ chay. Mỗi tháng, cô mời các đầu bếp từ nhiều nhà hàng khác nhau trong cộng đồng để sáng tạo các phiên bản bánh mì mới.

Theo Ngân Dương (SCMP/Vnexpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.