Điều khiến mọi người dễ bực bội khi ăn hàng là gọi món này nhưng lại được phục vụ thứ khác. Tuy nhiên, tại quán có biệt danh "chuyên phục vụ nhầm món" ở quận Toyosu, Tokyo, Nhật Bản, mọi người lại rất vui vẻ khi người phục vụ mang tới món ăn mình không yêu cầu. Kể từ khi mở cửa, quán luôn đông khách.
Một trong những bữa ăn được phục vụ tại nhà hàng. Ảnh: Spoon & Tamago.
Sở dĩ có điều đặc biệt như vậy là vì toàn bộ nhân viên phục vụ đều là những phụ nữ lớn tuổi mắc bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer. Họ thường xuyên phục vụ sai món mà thực khách đã yêu cầu. Vì vậy, khách tới đây dùng bữa không hề cảm thấy khó chịu hay ngạc nhiên vì yêu cầu món hải sản lại được phục vụ bàn ăn thịnh soạn dành cho ba người.
Theo Bored Panda, "quán ăn chuyên phục vụ nhầm món" vừa hoàn thành giai đoạn chạy thử nghiệm từ ngày 2/6 - 4/6. Nó được mở ra nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân về chứng bệnh suy giảm trí nhớ, từ đó xóa bỏ kỳ thị xã hội đối với bệnh nhân Alzheimer.
Thông điệp được truyền tải ở đây những bệnh nhân Alzheimer cũng có thể hòa nhập với cộng đồng và có ích cho xã hội. Ý tưởng độc đáo này đã thành công ngoài mong đợi và thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng không chỉ ở Tokyo.
Mizuho Kudo, một blogger nổi tiếng tại Nhật Bản đã viết về trải nghiệm của mình. Ở đây, cô gọi hamburger nhưng thay vào đó, một cụ bà lại bê lên cho mình món gyoza (một loại bánh chiên nhân thịt của Nhật Bản). Mizuho cho biết, mặc dù không thể nhớ được món ăn khách hàng đã yêu cầu nhưng các cụ bà phục vụ ở quán đều rất nhiệt tình và hay cười. Điều này khiến cho blogger nổi tiếng và cả những thực khách cảm thấy vui vẻ.
"Quán ăn chuyên phục vụ nhầm món" ra đời bởi Maggie’s Tokyo - chi nhánh tại Nhật Bản của tổ chức Maggie’s Centres (một mạng lưới các trung tâm tại Anh và Hong Kong nhằm giúp đỡ các bệnh nhân ung thư). Đây cũng chính là địa điểm mở nhà hàng. Sau giai đoạn thử nghiệm thành công, nhà hàng đang trong kế hoạch mở cửa lại vào ngày quốc tế dành cho bệnh nhân Alzheimer 21-9.