Vào thời đại của các samurai, nền phong kiến Nhật Bản đầy rẫy những câu chuyện về sự phản bội và trả thù trong các gia tộc, những mưu đồ chính trị hay sự trỗi dậy và sụp đổ của những đế chế. Đó là lý do vì sao ông Fujiwara no Kiyohira, người sống ở vùng Tohoku phía Đông Bắc Nhật Bản từ năm 1056-1128, lại được ngưỡng mộ một cách đặc biệt.
Mặc dù mất cả cha, vợ và con cái do bị phản bội, ông Fujiwara vẫn quyết không đi theo con đường trả thù hay chiến tranh mà sử dụng khối tài sản to lớn cho mục đích hòa bình.
Chọn điểm dừng chân là ngôi làng Hiraizumi, ông cống hiến những năm tháng cuối đời bằng cách tạo ra một thiên đường Phật giáo trên Trái Đất, nơi linh hồn của đồng minh hay kẻ thù, của cả con người lẫn động vật, có thể tìm thấy sự an ủi và sống hòa hợp cùng nhau.
Ảnh: Beth Reiber
Làng Hiraizumi, vùng đất Phật giáo thần tiên của Nhật Bản. Ảnh: Beth Reiber
Ngay cả con trai và cháu trai của ông Fujiwara cũng đều giúp sức trong việc xây dựng thêm nhiều khu vườn, đình và chùa, giúp danh tiếng của làng Hiraizumi vượt ra khỏi địa phận Nhật Bản và vang xa tận Trung Quốc. Điều đáng buồn là câu chuyện đẹp cũng kết thúc từ đây.
Vào năm 1189, sau 100 năm thanh bình dưới sự trông coi của 3 thế hệ nhà Fujiwara, vùng đất lành của Phật giáo bị lãnh chúa Minamoto no Yoritomo tấn công để ông ta có thể trở thành một shogun (tướng quân) và thiết lập chế độ độc tài quân sự của mình ở Kamakura, một thị trấn khá gần với thủ đô Tokyo hiện nay.
Trong những thế kỷ tiếp theo, sự bỏ bê và những vụ hỏa hoạn đã tàn phá các căn nhà gỗ tuyệt đẹp của Hiraizumi. Dù vậy, những thành tựu của gia tộc Fujiwara có ảnh hưởng rất lớn đến lịch sử Nhật Bản và chưa bao giờ phai nhạt trong trí tưởng tượng của người dân. Tòa Phật đường Vàng, kiến trúc duy nhất còn tồn tại nguyên vẹn kể từ thế kỷ 12, được xem là một trong những tòa nhà quan trọng nhất Nhật Bản.
Ảnh: Iain Masterton
Thị trấn bé nhỏ, thú vị với khoảng 8.000 người sinh sống này chỉ có một số ít các nhà trọ và cửa hàng quà lưu niệm. Nó bé đến mức các du khách có thể đi bộ, đạp xe hay nhảy lên một chiếc xe buýt du lịch là có thể trải nghiệm gần hết các cảnh đẹp.
Tuy nhiên, nếu vội vã khám phá làng Hiraizumi, sẽ rất khó để tận hưởng không khí thanh bình và trong sạch mà gia tộc Fujiwara đã cất công tạo ra.
Đó là vì những gì quý giá nhất còn sót lại từ thời hoàng kim của Hiraizumi đã trôi xa đến 900 năm, vậy nên cách duy nhất để tận hưởng cảnh sắc nơi đây là mường tượng ra những hình ảnh từ thuở sơ khai và để cho linh hồn của Hiraizumi bộc lộ sự mê hoặc của riêng nó.
Mùa thu ở đền Trung Tôn tự. Ảnh Alamy
Thành tựu to lớn của ông Fujiwara được thể hiện một cách rõ ràng ở đền thờ Trung Tôn tự (Chuson-ji), nơi từng là một hệ thống lớn gồm hơn 40 tòa lâu đài, chùa và nơi ở của 300 nhà sư. Ngày nay, du khách có thể khám phá sảnh chính dành cho các dịch vụ và nghi lễ hay thăm bảo tàng kho báu, nơi lưu giữ hơn 3.000 Kho báu Quốc gia và Những Tài sản Văn hóa Quan trọng, bao gồm các tượng Phật và đồ tùy táng của những lãnh chúa Fujiwara.
Tuy nhiên, kiến trúc duy nhất còn giữ được sự nguyên vẹn từ thời Fujiwara chính là Phật đường Vàng (Konjikido), được hoàn thành vào năm 1124. Được xây dựng từ gỗ đàn hương đỏ và mạ bằng vàng lá, Phật đường Vàng là nơi thờ cúng Phật A Di Đà, vị Phật chính của Tịnh độ tông. Tất cả những bức tượng Phật cùng chim muông, hoa lá đều được sắp xếp để tái hiện khung cảnh của cõi Tây Phương Cực Lạc.
Phía trong Phật đường Vàng còn là nơi an nghỉ của xác ướp từ 4 đời nhà họ Fujiwara. Và như vậy, thi thể của họ và những huyền thoại về Hiraizumi được bảo toàn nguyên vẹn ở vùng đất Tịnh độ tông của Phật giáo trong suốt hàng thế kỷ qua.
Phật đường Vàng. Ảnh: chusonji.or.jp