Du lịch 04/07/2017 00:00

Bí quyết của "ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới"

(NLĐO) - Một bác sĩ vừa hé lộ những bí mật đằng sau "ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới" khi nhiều dân làng đều thọ hơn 100 tuổi.

Bác sĩ tim mạch Aseem Malhotra, người tự nhận mình từng là một kẻ nghiện đường, đã dành nhiều năm nghiên cứu những lý do khiến tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch và béo phì tăng cao tại Anh.

Chìa khóa của nghiên cứu này chính là những cư dân của làng Pioppi ở miền Nam nước Ý, nơi không hề xuất hiện bệnh tiểu đường còn người dân thì trường thọ hơn 100 tuổi.

Sau khi nghiên cứu dân làng Pioppi, bác sĩ Malhotra phát hiện rằng lối sống chính là nguyên nhân giúp họ kéo dài tuổi thọ. Người dân Pioppi tuân thủ một chế độ ăn kiêng khá nghiêm ngặt, giữ cho bản thân không bị căng thẳng, ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm và chỉ ăn đường 1 lần/tuần.

Bí quyết của ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới - Ảnh 1.

Lối sống lành mạnh chính là bí quyết sống thọ của dân làng Pioppi. Ảnh: Gianni Cipriano

Bí quyết của ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới - Ảnh 2.

Bác sĩ Aseem Malhotra. Ảnh: Twitter

Vì vậy, ông Malhotra kết luận "những thay đổi đơn giản về lối sống như tiêu thụ ít đường còn hiệu nghiệm hơn bất kỳ loại thuốc nào của bác sĩ".


Làng Pioppi được tổ chức UNESCO công nhận là quê hương của chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải. Các bí quyết chính bao gồm sử dụng dầu olive, không ngại chất béo, hạn chế lượng đường và carbohydrate tinh chế.


"Dân làng Pioppi chỉ ăn một lượng nhỏ mì ống và hiếm khi dùng đường. Họ chỉ ăn tráng miệng vào ngày chủ nhật và ăn pizza 1 hoặc 2 lần/tháng. Dù không tập gym nhưng họ vẫn thường xuyên vận động cơ thể" - bác sĩ Malhotra nói.


Ông ước tính nếu người dân Anh thay đổi cách sống, họ có thể đạt được các kết quả khả quan chỉ trong vòng 3 tuần và có khi còn đảo ngược tình trạng tiểu đường tuýp 2 trong một số trường hợp. "Sống như người Pioppi có thể giảm được 20 triệu cái chết do bệnh tim mạch gây ra mỗi năm trên thế giới" - bác sĩ Malhotra dự đoán.


8 bí quyết đơn giản để sống thọ trăm tuổi như dân làng Pioppi

1. Ăn nhiều rau xanh, khoảng 2 phần rau ít nhất 2 lần mỗi ngày

2. Ăn 10 quả trứng/tuần vì trứng giàu protein

3. Ăn nhiều quả hạch mỗi ngày

4. Sử dụng một lượng nhỏ dầu olive nguyên chất mỗi ngày

5. Không cần e ngại chất béo. Tuy nhiên, hãy tránh xa đường và carbohydrate tinh chế

6. Ngừng tính toán lượng calo vì chúng không phản ánh giá trị dinh dưỡng

7. Luôn vận động, trong đó đi bộ là cách tốt nhất

8. Ăn chay 1 lần/tuần nếu có thể.


Bảo Hạnh (Theo Express)

Tin liên quan

Viết bình luận

Báo nước ngoài gợi ý 10 quán bún bò Huế ngon ở TP HCM
21/10/2019 548 1k
Quán 31, chú Há hay Đông Ba là những địa chỉ bán bún bò Huế được trang du lịch Culture Trip gợi ý.
IndiGo mở đường bay TP Kolkata (Ấn Độ) - TP HCM
20/10/2019 548 1k
Trong nỗ lực mở rộng hoạt động quốc tế, IndiGo - hãng hàng không Ấn Độ - đã bắt đầu triển khai đường bay đến TP HCM từ Kolkata.
Đồi Thiên An xứ Huế đẹp thơ mộng, thu hút giới trẻ check-in
19/10/2019 548 1k
Nổi tiếng với những rừng thông xanh mát, cung đường quanh co đẹp đến nao lòng chẳng thua kém xứ sở sương mù, đồi Thiên An đang là điểm "sống ảo" được tín đồ du lịch săn lùng.
7 đặc sản nên thử trong mùa tam giác mạch
18/10/2019 548 1k
Cháo ấu tẩu, bánh cuốn Đồng Văn, thắng dền, bánh tam giác mạch là những món du khách không nên bỏ lỡ khi tới Hà Giang.
Lỡ chuyến du lịch vì hộ chiếu thiếu trang trống

Lỡ chuyến du lịch vì hộ chiếu thiếu trang trống

Bà Nguyễn Ngọc Mai (ngụ tỉnh Tiền Giang) hỏi: Chồng tôi đi du lịch liên tuyến Mauritius - Nam Phi cùng một đoàn theo tour. Nhập cảnh vào Mauritius bình thường nhưng khi đến Nam Phi, chồng tôi...