Du lịch 04/07/2017 00:00

Bí quyết của "ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới"

(NLĐO) - Một bác sĩ vừa hé lộ những bí mật đằng sau "ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới" khi nhiều dân làng đều thọ hơn 100 tuổi.

Bác sĩ tim mạch Aseem Malhotra, người tự nhận mình từng là một kẻ nghiện đường, đã dành nhiều năm nghiên cứu những lý do khiến tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch và béo phì tăng cao tại Anh.

Chìa khóa của nghiên cứu này chính là những cư dân của làng Pioppi ở miền Nam nước Ý, nơi không hề xuất hiện bệnh tiểu đường còn người dân thì trường thọ hơn 100 tuổi.

Sau khi nghiên cứu dân làng Pioppi, bác sĩ Malhotra phát hiện rằng lối sống chính là nguyên nhân giúp họ kéo dài tuổi thọ. Người dân Pioppi tuân thủ một chế độ ăn kiêng khá nghiêm ngặt, giữ cho bản thân không bị căng thẳng, ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm và chỉ ăn đường 1 lần/tuần.

Bí quyết của ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới - Ảnh 1.

Lối sống lành mạnh chính là bí quyết sống thọ của dân làng Pioppi. Ảnh: Gianni Cipriano

Bí quyết của ngôi làng khỏe mạnh nhất thế giới - Ảnh 2.

Bác sĩ Aseem Malhotra. Ảnh: Twitter

Vì vậy, ông Malhotra kết luận "những thay đổi đơn giản về lối sống như tiêu thụ ít đường còn hiệu nghiệm hơn bất kỳ loại thuốc nào của bác sĩ".


Làng Pioppi được tổ chức UNESCO công nhận là quê hương của chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải. Các bí quyết chính bao gồm sử dụng dầu olive, không ngại chất béo, hạn chế lượng đường và carbohydrate tinh chế.


"Dân làng Pioppi chỉ ăn một lượng nhỏ mì ống và hiếm khi dùng đường. Họ chỉ ăn tráng miệng vào ngày chủ nhật và ăn pizza 1 hoặc 2 lần/tháng. Dù không tập gym nhưng họ vẫn thường xuyên vận động cơ thể" - bác sĩ Malhotra nói.


Ông ước tính nếu người dân Anh thay đổi cách sống, họ có thể đạt được các kết quả khả quan chỉ trong vòng 3 tuần và có khi còn đảo ngược tình trạng tiểu đường tuýp 2 trong một số trường hợp. "Sống như người Pioppi có thể giảm được 20 triệu cái chết do bệnh tim mạch gây ra mỗi năm trên thế giới" - bác sĩ Malhotra dự đoán.


8 bí quyết đơn giản để sống thọ trăm tuổi như dân làng Pioppi

1. Ăn nhiều rau xanh, khoảng 2 phần rau ít nhất 2 lần mỗi ngày

2. Ăn 10 quả trứng/tuần vì trứng giàu protein

3. Ăn nhiều quả hạch mỗi ngày

4. Sử dụng một lượng nhỏ dầu olive nguyên chất mỗi ngày

5. Không cần e ngại chất béo. Tuy nhiên, hãy tránh xa đường và carbohydrate tinh chế

6. Ngừng tính toán lượng calo vì chúng không phản ánh giá trị dinh dưỡng

7. Luôn vận động, trong đó đi bộ là cách tốt nhất

8. Ăn chay 1 lần/tuần nếu có thể.


Bảo Hạnh (Theo Express)

Tin liên quan

Viết bình luận

9 trải nghiệm hút khách ở thành phố du lịch tốt nhất thế giới
17/7/2019 548 1k
Du khách đến Hội An thường ngồi thuyền khám phá sông Hoài, ghé thăm Hội quán Phúc Kiến và thưởng thức cao lầu nổi tiếng.
Ghẹ Hàm Ninh, nhum biển và 6 món hải sản ăn không chán ở Phú Quốc
17/7/2019 548 1k
Thưởng thức hải sản là trải nghiệm không thể bỏ qua khi ghé Phú Quốc (Kiên Giang). Tuy nhiên, ăn món gì và ăn ở đâu là câu hỏi đau đầu với những ai lần đầu ghé đảo ngọc.
Lữ hành Saigontourist tiếp tục được vinh danh 4 Giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2019
16/7/2019 548 1k
Các giải thưởng do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch bình chọn và trao tặng tại Lễ Vinh danh các doanh nghiệp du lịch hàng đầu và Trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam 2019 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) vào ngày 15-7.
Cá tà ma và những món ăn nổi tiếng ở Lý Sơn
16/7/2019 548 1k
Ẩm thực của Lý Sơn (Quảng Ngãi) được nhiều du khách đánh giá là độc đáo với các món như cua huỳnh đế, cá tà ma, ốc vú nàng.
Quán cà phê kiểu Nhật cho khách tự pha chế ở TP HCM

Quán cà phê kiểu Nhật cho khách tự pha chế ở TP HCM

Quán được thiết kế nhằm tái hiện một khu phố cổ ở Nhật, cho khách chọn hạt cà phê rồi tự pha chế để ra món đồ uống như ý.