xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bí quyết sống khỏe của Goh Chok Tong

Văn Quyên (Lược dịch từ TST)

Từ khi trở thành bộ trưởng cao cấp của Singapore, nguyên thủ tướng Goh Chok Tong, trông có vẻ thư giãn, dù công việc của cương vị mới cũng bận rộn không kém. Ông tâm sự với báo The Straits Times về bí quyết duy trì sức khỏe ở tuổi 64, về công việc và niềm hạnh phúc của một người ông có 5 đứa cháu

Dù bận rộn hay rảnh rỗi, Bộ trưởng Cao cấp Goh Chok Tong luôn duy trì lịch chơi thể thao hoặc tập thể dục đều đặn. Ông dành 3 buổi sáng trong tuần để chơi thể thao, (2 buổi chơi quần vợt, 1 buổi chơi golf). Các ngày còn lại, ông tập thể dục nhẹ tại nhà bất kỳ khi nào có thể, như đi bộ trên các triền dốc. Và ông chỉ ăn sáng sau khi chơi thể thao hoặc tập thể dục.

Thế còn những lúc đi công cán? Bộ trưởng Cao cấp Singapore cho biết ông thường đạp xe trong phòng khách sạn. Nhưng dĩ nhiên, thời gian biểu hạn hẹp của những chuyến công du khiến ông không thể nào duy trì đủ thời lượng cho các buổi tập. Dù sao, theo ông, 15 phút đạp xe còn tốt hơn là không tập gì cả. Chính vì thói quen chơi thể thao và tập thể dục mà ông Goh Chok Tong còn được biết đến như là một trong những lãnh đạo chơi quần vợt rất cừ. Thật ra, ông chỉ đến với môn quần vợt sau khi đã trải qua thời gian dài bơi lội lúc còn đi học. Ông chọn quần vợt vì môn này đòi hỏi kỹ năng, luôn bắt người chơi phải nỗ lực trong từng đường banh và hơn nữa, môn này rất dễ đổ mồ hôi.

Điều đáng nói là Bộ trưởng Cao cấp Goh Chok Tong chỉ duy trì thói quen chơi thể thao và tập thể dục đều đặn sau biến cố về sức khỏe suýt khiến ông mất mạng. Đó là thời kỳ cuối thập niên 1980, lúc ông còn làm phó thủ tướng trong chính phủ Lý Quang Diệu. Vào một đêm, ông bị lên suyễn dữ dội, tình thế thật nguy cấp. Ông cố gọi cho một người bạn ở gần đó và bác sĩ riêng. Họ đến đưa ông vào bệnh viện trên xe cấp cứu. Các bác sĩ cho ông biết nếu ông vào chậm khoảng nửa giờ, mạng sống của ông khó bảo toàn. Sau biến cố đó, ông chăm sóc bản thân cẩn thận hơn và cũng từ đó, bệnh suyễn không còn tái phát.

Nhờ thế ngày nay, trông ông lúc nào cũng “phong độ”. Ông cho rằng điều đó là nhờ... chiều cao quá khổ đã che bớt tình trạng hơi nặng cân của mình. Ông muốn giảm được 5 kg nữa để trông thon thả hơn. Nhưng ông cho rằng việc tiêu hao năng lượng ở tuổi này là vô cùng khó khăn, nhất là khi ông vẫn còn thói quen xấu: ăn sô-cô-la đậu phộng.

Công việc của ông ở cương vị Bộ trưởng Cao cấp bận rộn không kém lúc ông còn làm Thủ tướng Singapore. Ngoại trừ việc không phải chịu “gánh nặng văn phòng”, ông vẫn đọc những tài liệu quan trọng như trước đây, tham gia các cuộc họp, cuộc thảo luận và tham gia ra các quyết định quan trọng. Ngoài ra, ông còn phải đảm đương chức Chủ tịch Ủy ban Tiền tệ Singapore. Đối với ông, càng lớn tuổi, công việc chính trị càng khó khăn hơn vì ông không còn sung sức và cảm thấy ngày dường như ngắn hơn, thời gian càng trở nên quý giá hơn.

Vì thế, sau thời kỳ làm việc căng thẳng, ông lại đi nghỉ mát ngắn ngày ở nước ngoài cùng với những người bạn đánh golf. Việc dành thời gian vui đùa với con cháu cũng giúp ông yêu đời hơn. Đối với ông, việc 5 đứa cháu nội ngoại đến thăm là những sự kiện lớn vì chúng đem lại niềm vui, tình yêu và tiếng cười. Đó cũng là một trong 3 lý do khiến ông hài lòng về cuộc đời này, bên cạnh một ngày làm việc tốt đẹp và một thái độ sống lạc quan.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo