Du lịch
15/02/2017 09:30

26 biển hiệu giúp giao tiếp không lời ở Nhật

In bài viết

Với nỗ lực làm du khách cảm thấy thoải mái và hiểu rõ hơn về văn hóa, một tỉnh ở Nhật đã công bố 26 biển hiệu kèm chú thích bằng tiếng Anh, gắn ở nhiều địa điểm công cộng.

Những dấu hiệu được thiết kế và in hình ngộ nghĩnh, bên dưới có chú thích tiếng Anh. Dấu hiệu hình con lợn trong một đĩa hay bát có nghĩa rằng món ăn này có thịt lợn.

Những dấu hiệu này là một phần của chiến dịch mang tên "10 cách làm du khách hài lòng".

Dấu hiệu này có nghĩa rằng "Tắm bên ngoài trước rồi mới bước vào bồn". Đối với người Nhật Bản, tắm không chỉ là việc làm sạch cơ thể, mà còn là một liệu pháp thư giãn. Nước trong bồn phải luôn được giữ sạch sẽ vì sẽ được tái sử dụng cho cả gia đình. Do đó, người dùng cần làm sạch cơ thể bên ngoài trước, rồi mới ngâm mình trong bồn.


Không nhìn người khác tắm

"Không nhìn người khác tắm"

Biển báo này thường được đặt trong các phòng tắm hơi, nơi có số lượng rất đông khách cùng sử dụng. Nếu nhìn chằm chằm vào cơ thể một ai đó khi trong phòng tắm hơi, đó là điều rất mất lịch sự.


Bồn là nơi ngâm mình, nên không được tắm trong bồn, mà hãy tắm ở bên ngoài

Bồn là nơi ngâm mình, nên không được tắm trong bồn, mà hãy tắm ở bên ngoài

Những dấu hiệu này ra đời sau khi nhiều người dân bày tỏ ý kiến rằng doanh thu kinh doanh của họ hầu như chỉ đến từ người dân trong nước, do du khách nước ngoài không hiểu về văn hóa và các quy định của Nhật Bản,

Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ là rào cản chính khi du khách đến Nhật Bản. Nhiều người cảm thấy giống như mình không được đất nước này chào đón, nhưng thực tế thì không phải như vậy.


Không uống, không say rượu khi đang tắm trong bồn

"Không uống, không say rượu khi đang tắm trong bồn"


Khách cần lau khô người trước khi vào phòng thay đồ

Khách cần lau khô người trước khi vào phòng thay đồ


Người đàn ông với ngón tay cái giơ lên biểu thị một lời cảm ơn

Người đàn ông với ngón tay cái giơ lên biểu thị một lời cảm ơn


 Bạn hãy bỏ dép bên ngoài

" Bạn hãy bỏ dép bên ngoài"


Bạn có thể đi dép vào bên trong

"Bạn có thể đi dép vào bên trong"

26 dấu hiệu sẽ được dán ở khắp nơi, nhà tắm công cộng, nhà hàng, trong phòng vệ sinh, siêu thị...


Có thể thanh toán bằng thẻ

Có thể thanh toán bằng thẻ


Bạn có thể sạc điện ở đây

"Bạn có thể sạc điện ở đây"

Người dân tỉnh Iwate cũng sẽ được đào tạo về các biển báo này, cách giao tiếp và hướng dẫn cơ bản để ai cũng có thể tương tác với du khách nước ngoài, cho dù người đó chỉ nói tiếng Anh được ở mức "vỡ lòng".


Biển hiệu chỉ một mặt hàng không bị đánh thuế

Biển hiệu chỉ một mặt hàng không bị đánh thuế

Một người đàn ông thở ra ngọn lửa biểu thị mức độ cay của món ăn. Hình ngọn lửa to là rất cay.


 Mức độ ít cay

" Mức độ ít cay"

Iwate nằm trên đảo Honshu, là tỉnh lớn thứ 2 của Nhật Bản, sau Hokkaido.


Mức độ cay nhẹ

"Mức độ cay nhẹ"

Iwate cũng là nơi đón nhận lượng khách du lịch rất lớn hàng năm, bởi những giá trị văn hóa lâu đời, đặc biệt, là nơi tuyệt vời để ngắm hoa anh đào.


Rất cay

Rất cay

Lãnh đạo của tỉnh Iwate hy vọng những dấu hiệu mới này sẽ hỗ trợ tốt nhất cho du khách trong thời gian lưu trú ở Nhật, giúp họ thấy được rằng người dân địa phương luôn chào đón và muốn họ hòa nhập được với văn hóa sinh hoạt thường ngày ở đây.

Theo Minh Hải (zing.vn)
LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Chiến lược ESG: Động lực cốt lõi phát triển bền vững của Nam A Bank

Ngân hàng 17:16

Với việc triển khai thực hành ESG, ngân hàng không chỉ tối ưu hóa vận hành mà còn góp phần kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng và nền kinh tế.

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Techcombank tiên phong triển khai Basel III, quản trị rủi ro theo chuẩn quốc tế

Ngân hàng 17:16

Việc chủ động nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế như Basel III, Techcombank tiếp tục củng cố nền tảng vốn, nâng cao năng lực quản trị

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Khai trương Sheraton Vinh, kiến tạo kỷ nguyên dịch vụ lưu trú cao cấp tại Bắc Trung bộ

Điểm đến hấp dẫn 16:33

Sheraton Hotels & Resorts, thương hiệu thuộc hơn 30 thương hiệu khách sạn toàn cầu của Marriott Bonvoy, chính thức công bố khai trương Sheraton Vinh.

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

PNJ, Báo Tuổi Trẻ tặng HLV Kim Sang Sik huy chương làm từ 33 chỉ vàng 24K

Hoạt động cộng đồng 15:47

Sáng 24-12, tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã diễn ra lễ trao tặng tấm huy chương vàng bằng vàng thật của báo Tuổi Trẻ và PNJ cho HLV Kim Sang Sik.

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Mondelez Kinh Đô nâng tầm quà Tết với bộ sưu tập “Kinh Đô Lộc” 2026

Tiêu dùng 13:38

Mondelez Kinh Đô chính thức ra mắt bộ quà Tết cao cấp Kinh Đô Lộc 2026, tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu gắn bó lâu dài với mùa đoàn viên của người Việt.

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

UEH.ISB trở thành điểm hội tụ của học giả toàn cầu về công việc và sức khỏe tinh thần

Thị trường 13:30

Từ ngày 10 đến 12-12, Trường Tài năng UEH.ISB thành điểm gặp gỡ của hơn 300 học giả tại hội thảo quốc tế “IMAGINE! Shaping Tomorrow: Work and Well-Being”.