Du lịch
15/02/2017 09:30

26 biển hiệu giúp giao tiếp không lời ở Nhật

In bài viết

Với nỗ lực làm du khách cảm thấy thoải mái và hiểu rõ hơn về văn hóa, một tỉnh ở Nhật đã công bố 26 biển hiệu kèm chú thích bằng tiếng Anh, gắn ở nhiều địa điểm công cộng.

Những dấu hiệu được thiết kế và in hình ngộ nghĩnh, bên dưới có chú thích tiếng Anh. Dấu hiệu hình con lợn trong một đĩa hay bát có nghĩa rằng món ăn này có thịt lợn.

Những dấu hiệu này là một phần của chiến dịch mang tên "10 cách làm du khách hài lòng".

Dấu hiệu này có nghĩa rằng "Tắm bên ngoài trước rồi mới bước vào bồn". Đối với người Nhật Bản, tắm không chỉ là việc làm sạch cơ thể, mà còn là một liệu pháp thư giãn. Nước trong bồn phải luôn được giữ sạch sẽ vì sẽ được tái sử dụng cho cả gia đình. Do đó, người dùng cần làm sạch cơ thể bên ngoài trước, rồi mới ngâm mình trong bồn.


Không nhìn người khác tắm

"Không nhìn người khác tắm"

Biển báo này thường được đặt trong các phòng tắm hơi, nơi có số lượng rất đông khách cùng sử dụng. Nếu nhìn chằm chằm vào cơ thể một ai đó khi trong phòng tắm hơi, đó là điều rất mất lịch sự.


Bồn là nơi ngâm mình, nên không được tắm trong bồn, mà hãy tắm ở bên ngoài

Bồn là nơi ngâm mình, nên không được tắm trong bồn, mà hãy tắm ở bên ngoài

Những dấu hiệu này ra đời sau khi nhiều người dân bày tỏ ý kiến rằng doanh thu kinh doanh của họ hầu như chỉ đến từ người dân trong nước, do du khách nước ngoài không hiểu về văn hóa và các quy định của Nhật Bản,

Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ là rào cản chính khi du khách đến Nhật Bản. Nhiều người cảm thấy giống như mình không được đất nước này chào đón, nhưng thực tế thì không phải như vậy.


Không uống, không say rượu khi đang tắm trong bồn

"Không uống, không say rượu khi đang tắm trong bồn"


Khách cần lau khô người trước khi vào phòng thay đồ

Khách cần lau khô người trước khi vào phòng thay đồ


Người đàn ông với ngón tay cái giơ lên biểu thị một lời cảm ơn

Người đàn ông với ngón tay cái giơ lên biểu thị một lời cảm ơn


 Bạn hãy bỏ dép bên ngoài

" Bạn hãy bỏ dép bên ngoài"


Bạn có thể đi dép vào bên trong

"Bạn có thể đi dép vào bên trong"

26 dấu hiệu sẽ được dán ở khắp nơi, nhà tắm công cộng, nhà hàng, trong phòng vệ sinh, siêu thị...


Có thể thanh toán bằng thẻ

Có thể thanh toán bằng thẻ


Bạn có thể sạc điện ở đây

"Bạn có thể sạc điện ở đây"

Người dân tỉnh Iwate cũng sẽ được đào tạo về các biển báo này, cách giao tiếp và hướng dẫn cơ bản để ai cũng có thể tương tác với du khách nước ngoài, cho dù người đó chỉ nói tiếng Anh được ở mức "vỡ lòng".


Biển hiệu chỉ một mặt hàng không bị đánh thuế

Biển hiệu chỉ một mặt hàng không bị đánh thuế

Một người đàn ông thở ra ngọn lửa biểu thị mức độ cay của món ăn. Hình ngọn lửa to là rất cay.


 Mức độ ít cay

" Mức độ ít cay"

Iwate nằm trên đảo Honshu, là tỉnh lớn thứ 2 của Nhật Bản, sau Hokkaido.


Mức độ cay nhẹ

"Mức độ cay nhẹ"

Iwate cũng là nơi đón nhận lượng khách du lịch rất lớn hàng năm, bởi những giá trị văn hóa lâu đời, đặc biệt, là nơi tuyệt vời để ngắm hoa anh đào.


Rất cay

Rất cay

Lãnh đạo của tỉnh Iwate hy vọng những dấu hiệu mới này sẽ hỗ trợ tốt nhất cho du khách trong thời gian lưu trú ở Nhật, giúp họ thấy được rằng người dân địa phương luôn chào đón và muốn họ hòa nhập được với văn hóa sinh hoạt thường ngày ở đây.

Theo Minh Hải (zing.vn)
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn