16/05/2013 11:21

Nóng bỏng vì OTT

(ictworld.vn) - Các ứng dụng OTT trên di động cung cấp nhiều tính năng tiện ích nhưng cũng đang tạo ra cuộc cạnh tranh nóng bỏng tại thị trường Việt Nam

Thị trường nhắn tin, gọi điện miễn phí do dịch vụ OTT (dịch vụ nội dung trên nền mạng viễn thông) đang chứng kiến cuộc đua quyết liệt với sự tham gia của hàng chục sản phẩm quốc tế như Line, Kakao Talk, Viber, WhatsApp… hay do các công ty Việt Nam phát triển như Zalo, Wala.
 
Các ứng dụng OTT giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí đang hấp dẫn người dùng Việt Nam

Nhà mạng tuyên chiến hay hợp tác?

Với những tính năng như nhắn tin, gọi điện thoại miễn phí, các ứng dụng OTT trên di động gần đây đã bị các nhà mạng trong nước liệt vào hàng đối thủ vì có nguy cơ ăn mòn lợi nhuận từ các dịch vụ của nhà mạng. Trong các hội thảo về dịch vụ OTT gần đây, hầu hết nhà mạng đều cho rằng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cần đưa ra những chính sách hợp lý để tránh thiệt hại cho nhà mạng và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
Nhiều giải pháp đã được đưa ra từ phía doanh nghiệp (DN) như tăng giá cước 3G, tự làm các dịch vụ OTT hay đầu tư và phát triển các dịch vụ tương tự… Thậm chí có ý kiến cho rằng các nhà mạng nên bắt tay với DN nội dung số đưa ra các gói cước mới, ăn chia doanh thu với những DN nội dung số, kiểm soát dịch vụ OTT thông qua các biện pháp kỹ thuật… Các nhà mạng phải có kế hoạch, chiến lược cụ thể tránh dẫn tới cạnh tranh quá mức, phá giá.

Có thể thấy nguyên nhân khiến người dùng đổ xô sử dụng OTT là do các ứng dụng, dịch vụ của nhà mạng Việt Nam hiện nay rất nghèo nàn, chất lượng thấp. Theo một khảo sát vừa được công bố mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen tại Việt Nam, khảo sát người dùng trong năm 2012 về tốc độ và chất lượng dịch vụ 3G của các nhà mạng thì chỉ hơn 55% người dùng cảm thấy hài lòng về tốc độ đường truyền, thấp hơn so với 64% của năm 2011; 26% người dùng không hài lòng và 19% rất không hài lòng.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ TT-TT, cho rằng các nhà mạng cần đoàn kết, thống nhất trong phương pháp xử lý chung, vừa bảo vệ lợi ích của chính mình vừa bảo vệ người tiêu dùng. Các nhà mạng nên chủ động ngồi lại và đàm phán với các công ty sở hữu dịch vụ OTT cả trong nước và nước ngoài…

Đại diện Viber tại Việt Nam cho hay đúng là khi một người dùng gửi tin nhắn hay gọi điện, nhà mạng sẽ thu được nhiều tiền hơn so với tiền cước dữ liệu sử dụng qua ứng dụng OTT. Tuy nhiên, khi số lượng người dùng ngày càng đông, đồng nghĩa với lưu lượng sử dụng dữ liệu tăng lên. Từ đó các nhà mạng có thể đưa ra các gói cước phù hợp, do vậy tiền thu được hoàn toàn thuộc về phía nhà mạng.

Hiện tại Viber, Line, Zalo đều cho biết mong muốn có sự hợp tác tốt với tất cả các nhà mạng tại Việt Nam để người dùng được sử dụng dịch vụ dễ dàng với chất lượng tốt nhất.

Bối rối chọn ứng dụng OTT

Tuy nhiên, có quá nhiều ứng dụng OTT đã gây bối rối cho người dùng chọn lựa. Chẳng hạn, muốn kết nối với nhau qua OTT từ các smartphone thì người dùng phải dùng cùng một ứng dụng. Theo ý kiến đánh giá từ nhiều người dùng, các ứng dụng trong nước như Wala, Zalo gần đây trở nên thu hút do các ứng dụng thuần Việt phù hợp với người Việt. Tính từ đầu năm đến nay, lượng người dùng ứng dụng Zalo tăng vọt một cách nhanh chóng với mức tăng trưởng 700%.

Ông Vương Quang Khải, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP VNG - đơn vị phát triển ứng dụng Zalo, cho biết Zalo cho hay ứng dụng này được định hướng thiết kế phù hợp nhất với môi trường Việt Nam, đội ngũ kỹ thuật cũng như bộ phận theo dõi vận hành của Zalo đều là người Việt nên có thể lắng nghe phản hồi người dùng để cải thiện sản phẩm một cách nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu người dùng.
 

Tăng trưởng mạnh

Lượng người dùng các ứng dụng OTT tại Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục và vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Ứng dụng Viber đang có 4 triệu người dùng, Line 2,5 triệu, Zalo 2 triệu và Kakao Talk trên 1 triệu… Các nhà phát triển ứng dụng còn tự tin cho biết trong năm nay sẽ đạt mức tăng trưởng “khủng” tại thị trường Việt Nam. Theo đó, Zalo hy vọng sẽ đạt 5 triệu người dùng, còn Viber sẽ đạt mốc 10 triệu. Nhiều ứng dụng OTT khác như Kakao Talk, WhatsApp, Wala… cũng đang có số lượng người dùng tăng đến hàng trăm ngàn mỗi tháng.

thanh
từ khóa :

Giải bài toán bồi thường, tái định cư

Bạn đọc 09:00

Lãnh đạo trung ương và TP HCM đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm cuộc sống tốt hơn cho người dân có đất bị thu hồi.

Hà Nội, TP HCM giảm hàng chục xã, phường sau sắp xếp

Hà Nội, TP HCM giảm hàng chục xã, phường sau sắp xếp

Thời sự 08:45

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, số cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư ở cấp huyện là 136 người, cấp xã 3.342 người

Những tấm gương sáng ngời

Những tấm gương sáng ngời

Giáo dục 08:40

Bước ra từ các trang viết, nhiều nhà giáo đã đến dự lễ trao giải cuộc thi "Người Thầy kính yêu" lần 3 sáng 14-11.

Làm thay đổi diện mạo vùng cao Kon Plông

Làm thay đổi diện mạo vùng cao Kon Plông

Môi trường 08:30

Để xây dựng Măng Đen thành "đô thị hoa", cần cả thời gian, công sức, tiền của lẫn sự chung tay của các cấp chính quyền và người dân.

TP HCM còn bao nhiêu điểm “xe dù, bến cóc”?

TP HCM còn bao nhiêu điểm “xe dù, bến cóc”?

Thời sự 08:26

(NLĐO)- TP Thủ Đức đứng đầu danh sách có điểm xe khách dừng, đón, trả khách không đúng quy định nhiều nhất với 22 điểm.

Cách tính lương hưu năm 2025 đối với nguời tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện

Cách tính lương hưu năm 2025 đối với nguời tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện

Lao động 08:24

(NLĐO) - Ngoài việc thay đổi về độ tuổi được nghỉ hưu, cách tính lương hưu năm 2025 cũng được điều chỉnh khi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thi hành.

Rối bời giải thưởng văn nghệ Đất Quảng

Rối bời giải thưởng văn nghệ Đất Quảng

Văn hóa - Văn nghệ 08:23

Sau khi bị hủy công nhận kết quả giải thưởng, 2 tác giả Nguyễn Đình Quang và Trần Cao Vân đã có đơn đề nghị xem xét lại