30/04/2013 10:17

Ứng dụng nhắn tin miễn phí lần đầu áp đảo SMS

Hãng nghiên cứu Informa Telecoms & Media công bố dữ liệu cho thấy lần đầu tiên lượng tin nhắn gửi qua ứng dụng nhắn tin miễn phí đã vượt lượng SMS truyền thống.

Informa cho biết, trung bình có tới 19,1 tỉ tin nhắn gửi qua ứng dụng nhắn tin miễn phí (OTT hay over-the-top) trong  năm 2012, cao hơn 17,6 tỉ tin nhắn SMS mỗi ngày.
 
Tuy đông hơn song người dùng SMS lại gửi ít tin nhắn hơn 6 lần so với người dùng OTT. Ảnh minh họa.
 
Theo ước tính, cuối năm 2013 có khoảng 41 tỉ tin nhắn OTT được gửi đi mỗi ngày so với 19,5 tỉ tin nhắn SMS. Trong khi đó, lượng người dùng SMS vẫn cao hơn người dùng OTT: Có khoảng 3,5 tỉ người dùng SMS trong năm 2012, cao hơn so với 586,3 triệu người dùng OTT (Informa chỉ ước tính người dùng của 6 ứng dụng: WhatsApp, BlackBerry Messenger, Viber, Nimbuzz, iMessage và KakaoTalk). Mỗi người dùng OTT trung bình nhắn 32,6 tin nhắn mỗi ngày so với chỉ 5 tin nhắn SMS/ngày của người dùng SMS, đồng nghĩa với việc người dùng OTT gửi đi số tin nhắn cao gấp 6 lần người dùng SMS.
 
Ứng dụng OTT chỉ mất 5 năm để chạm tới cột mốc này. Phần mềm BlackBerry Messenger (BBM) được tung ra năm 2007, từ đó các ứng dụng nhắn tin miễn phí bắt đầu mọc lên như nấm. Trong khi đó, tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi khoảng 20 năm trước và dịch vụ thương mại đầu tiên ra đời vài năm sau đó.
 
Theo Informa, tại một số thị trường, nhắn tin OTT được xem là phương án thay thế SMS. Tỉ lệ người dùng sử dụng ứng dụng OTT tạo ra tác động không nhỏ tới lưu lượng SMS cũng như doanh thu của nhà mạng tại nhiều quốc gia, trong đó có Tây Ban Nha, Hà Lan và Hàn Quốc. Ví dụ, doanh thu SMS của các nhà mạng Tây Ban Nha đã sụt giảm nghiêm trọng, từ 1,1 tỉ Euro năm 2007 xuống 78,5 triệu Euro năm 2011.
 
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với dấu chấm hết của SMS. Informa dự báo doanh thu và lưu lượng SMS toàn cầu còn tiếp tục tăng tới năm 2016 vì 3 lí do chính: tỉ lệ sử dụng ứng dụng OTT chưa phổ biến trên phạm vi toàn cầu; người dùng OTT vẫn phải nhắn tin SMS cho những bạn bè chưa dùng dịch vụ OTT và cuối cùng, SMS có bước tiến ổn định hơn trong thị trường nhắn tin doanh nghiệp.
 
Ứng dụng nhắn tin OTT cho phép người dùng tải về điện thoại và gửi đi tin nhắn miễn phí tới người cũng dùng ứng dụng này thông qua gói cước dữ liệu hay Wi-Fi.
thanh
từ khóa :

Viết bình luận

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Hannah Olala quyên góp 10 tỷ cho UNICEF VN, truyền cảm hứng đổi đời qua học tập

Thị trường 10:22

Vào ngày 17-5-2024, UNICEF chính thức gửi đi thông tin bà Hannah Nguyễn – hay còn được biết đến với tên Hannah Olala – trở thành thành viên của Hội đồng Nhà Tài trợ Toàn cầu của tổ chức này.

Bé gái cấp cứu với cây bút còn ghim trong đầu

Bé gái cấp cứu với cây bút còn ghim trong đầu

Sức khỏe 10:04

(NLĐO)-Trong lúc chơi đùa một bé gái bị té ngã và bị cây bút bi đâm vào vùng thái dương phải.

Năm 2050, người dân thế giới sẽ tăng thêm 4,5 năm tuổi thọ

Năm 2050, người dân thế giới sẽ tăng thêm 4,5 năm tuổi thọ

Sức khỏe 10:04

(NLĐO) - Bệnh tim thiếu máu cục bộ vẫn là nguyên nhân hàng đầu tác động đến tuổi thọ nhân loại cho đến năm 2050, tiếp theo là đột quỵ, theo một báo cáo trên The Lancet.

Giá vàng SJC, vàng nhẫn giảm mạnh

Giá vàng SJC, vàng nhẫn giảm mạnh

Kinh tế 09:55

(NLĐO) – Giá vàng trong nước sáng nay đồng loạt giảm mạnh, đặc biệt vàng miếng SJC ở một số nơi đã rớt khỏi 90 triệu đồng/lượng

Lý do dân văn phòng dễ mắc bệnh cơ xương khớp

Lý do dân văn phòng dễ mắc bệnh cơ xương khớp

Sức khỏe 09:51

(NLĐO) - Tỉ lệ mắc bệnh cơ xương khớp ở dân văn phòng lên đến hơn 65%. Tình trạng này ngày càng tăng do công việc liên quan nhiều tới máy vi tính, máy móc hiện đại

Dùng xe ôtô khách đi trộm cắp khắp các tỉnh thành

Dùng xe ôtô khách đi trộm cắp khắp các tỉnh thành

Pháp luật 09:50

(NLĐO) - Không có công ăn việc làm, để có tiền tiêu xài, 3 thanh niên ở TP Hà Nội táo tợn dùng xe ôtô đi khắp các tỉnh, thành phố để trộm cắp tài sản

Triển lãm quốc tế ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tăng đến 30% quy mô

Triển lãm quốc tế ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tăng đến 30% quy mô

Vật tư 09:48

(NLĐO)- Ngày 16-5, tại TP HCM, Công ty TNHH MTV Dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS) tổ chức buổi họp báo giới thiệu chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa tại Việt Nam năm 2024.