Doanh nghiệp
31/10/2018 09:14

Xu thế “không rác thải nhựa”: doanh nghiệp Việt làm gì để đón đầu?

Đoán định trước xu thế tiêu dùng xanh, nói không với rác thải nhựa, một số doanh nghiệp Việt đã tiên phong đầu tư mạnh cho công tác nghiên cứu công nghệ hiện đại để tạo ra sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn.

Rác thải nhựa: Hiểm họa môi trường toàn cầu

Ngày 24-10 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã thông qua dự luật cấm đồ nhựa dùng một lần. Theo dự luật mới, các nước thành viên EU buộc phải tái chế 90% chai nhựa vào năm 2025 và các nhà sản xuất đồ nhựa phải đóng góp chi phí cho việc quản lý rác thải. Hiện EU chỉ mới tái chế được 1/4 trong tổng số khoảng 24 tấn rác nhựa khu vực này thải ra mỗi năm.

Xu thế “không rác thải nhựa”: doanh nghiệp Việt làm gì để đón đầu? - Ảnh 1.

Rác thải nhựa đang là một vấn đề nan giải của cả thế giới (Ảnh: TDTU)

Dự luật cũng bao gồm các thời điểm hạn chót đặt ra cho việc giảm thiểu hoặc tái chế các đồ nhựa khác như chai nhựa, dây cước cho cần câu cá, màng bọc thực phẩm và các đầu lọc thuốc lá. 10 sản phẩm đồ nhựa dùng một lần như ống hút, đĩa nhựa, thìa cà phê nhựa, que tăm bông… sẽ bị cấm vào năm 2021.

Động thái mới của châu Âu cho thấy rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, mỗi năm lượng rác nhựa thải ra đủ để bao quanh Trái đất 4 lần. Mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế.

Theo dự báo của các nhà khoa học, khối lượng rác thải nhựa đến năm 2050 ở các đại dương, sẽ nặng hơn khối lượng của cá. Và Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới. Đại diện thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Kamal Malhotra cho biết: "60% lượng rác thải nhựa thải ra biển có nguồn gốc từ 6 nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam".

Thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ tính riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon/ngày. Nếu trung bình khoảng 10% lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn thì lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ xấp xỉ khoảng 2,5 triệu tấn/năm, đây là gánh nặng cho môi trường, thậm chí dẫn tới thảm họa "ô nhiễm trắng".

Doanh nghiệp Việt đón đầu xu thế

Có thể nói phán quyết của Nghị viện châu Âu vừa tạo ra thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhựa thế giới nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Doanh nghiệp nào theo đuổi xu thế "xanh", sản phẩm thân thiện với môi trường thì chắc chắn sân chơi vào thị trường châu Âu sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

Hiện nay, ở Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành nhựa cũng nhanh nhạy nắm bắt xu thế khi đầu tư công nghệ để sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường. Điển hình, Tập đoàn An Phát Holdings (APH), một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nhựa công nghệ cao và thân thiện với môi trường hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á khi sản xuất và thương mại sản phẩm túi AnEco đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn là sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn, thành phần bao gồm tinh bột ngô và đang được khách hàng châu Âu đánh giá cao.

Bà Nguyễn Lệ Hằng, Phó Tổng Giám đốc APH, cho biết: "APH là đơn vị sản xuất tại Việt Nam đầu tiên được cấp chứng chỉ TUV Vincotte OK HOME COMPOST cho các sản phẩm túi vi sinh phân hủy hoàn toàn và là đơn vị Việt Nam duy nhất được công nhận là thành viên chính thức của Hiệp hội Nhựa Sinh Học tại châu Âu (European Bioplastic Association). Định hướng của APH trong thời gian tới sẽ phát triển các sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn thân thiện với môi trường khác như ống hút, dao, thìa, dĩa, cốc tự hủy… AnEco khi được chôn xuống đất, trong vòng 6 tháng sẽ phân hủy thành CO2, nước và phân mùn nuôi cây trồng, 100% compostable".

Xu thế “không rác thải nhựa”: doanh nghiệp Việt làm gì để đón đầu? - Ảnh 2.

Sản phẩm túi vi sinh phân hủy của Tập đoàn APH


H.Nguyễn
từ khóa :
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”