Doanh nghiệp
08/09/2017 13:32

Quan trọng nhất là biết con ước mơ gì!

In bài viết

Mạng xã hội thời gian qua liên tục “dậy sóng” vì những câu chuyện liên quan đến việc bố mẹ chọn trường tư hay công cho con học.

Nhưng có một điều rất quan trọng mà nhiều người quên mất. Dù học bất cứ kiến thức nào, con cũng cần khám phá được tiềm năng để phát triển đúng hướng nhất. Trong khi nhiều phụ huynh còn không biết con mình thích và mạnh nhất điểm gì!

Ước mơ không thể sẻ chia

Gần đây có một hội thảo khá thú vị do Trung tâm Anh ngữ YOLA tổ chức mang tên là "Khai phá tiềm năng cho con". Trong hội thảo, một học sinh đặt câu hỏi rất chân tình: "Đôi khi bố mẹ bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, nên bây giờ hướng con theo những ngành nghề thời thượng của xã hội mà không biết con đam mê điều gì. Con cũng rất ngại ngùng để chia sẻ đam mê của mình với bố mẹ. Vậy làm sao để bố mẹ biết cách nhận thấy đam mê của con?".

Quan trọng nhất là biết con ước mơ gì! - Ảnh 1.

Đáng buồn thay, trường hợp ấy không phải là cá biệt. Cứ mỗi kỳ thi THPT quốc gia, lại có những câu hỏi của học sinh tới tấp gửi về các báo, các chuyên gia tâm lý: "Con thích ngành này, ba mẹ lại muốn con học ngành kia". Câu hỏi này nhiều đến nỗi, trong mỗi mùa đi tư vấn tuyển sinh ở các tỉnh, thành của một tờ báo lớn, nó trở thành một trong những câu hỏi quen thuộc nhất. Có những ước mơ đã tàn lụi ngay từ khi học sinh rời trường phổ thông bởi ba mẹ muốn con theo ngành dễ kiếm việc làm, nối nghiệp gia đình hay thậm chí là để viết tiếp ước mơ dang dở của bố mẹ…

Theo khảo sát từ Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, tỉ lệ sinh viên chọn sai ngành học lên đến 60%. Ngoài những lý do đến từ chính sinh viên như hấp tấp chọn ngành, không tìm hiểu kỹ sự phù hợp với bản thân, chắc chắn còn có lý do do phụ huynh định hướng sai ngành học cho con. Đến khi bước vào giảng đường đại học, nhận ra mình không có hứng thú, không phù hợp, rất nhiều sinh viên đã bỏ học giữa chừng.

Tạo cầu nối cùng con

Theo nhiều chuyên gia, những trường hợp bố mẹ không hiểu con, làm cho con chọn sai ngành nghề, không đúng với đam mê và khả năng chỉ có thể giảm đi khi bố mẹ tạo được cầu nối với con.

Sự khuyết thiếu cầu nối ấy cũng có thể được hỗ trợ bởi một số hoạt động trung gian khác. Vừa qua, có một trại hè gây ấn tượng với rất nhiều phụ huynh và học sinh là trại hè "iTransform 2017" tại Hà Nội (Công ty CP Yola tổ chức). Mỗi học sinh tham gia trại hè được yêu cầu viết một lá thư cho cha mẹ để chia sẻ thật lòng về ước mơ của mình. Có bạn thích đi du học, bạn thích làm nhà thiết kế, bạn thích làm nghệ sĩ chơi đàn piano, thậm chí làm cầu thủ bóng đá… Lá thư ấy gửi đến tay bố mẹ được bí mật mời đến ở một căn phòng bên cạnh. Nhiều người trong số họ bất ngờ. Có người ngạc nhiên vì lần đầu tiên con nói đến ước mơ của mình, mà trước đó luôn nghĩ con rất vui vẻ đi học theo ước nguyện của gia đình. Họ đã khóc. Và khi trình chiếu những hình ảnh của bố mẹ, các trại sinh cũng khóc. Một cầu nối đã được thành hình khi bố mẹ hiểu con hơn và đều khẳng định sẽ ủng hộ con đến cùng để thực hiện ước mơ.

Quan trọng nhất là biết con ước mơ gì! - Ảnh 3.

Trại hè iTransfom được tổ chức vừa qua còn tạo cầu nối thành công hơn. Có bạn thật lòng: "Em không tâm sự nhiều lắm với cha mẹ, vì em nghĩ rằng cha mẹ không hiểu mình". Nhưng với chất xúc tác từ cách tổ chức của trại hè này, khoảng cách ấy đã biến mất. Bố mẹ và con ôm nhau khóc vì… đã hiểu nhau.

Nói về điều này, bà Ngô Thùy Ngọc Tú, sáng lập viên Công ty CP Yola, cho biết: "Bố mẹ nào cũng mong muốn khai phá tiềm năng để con trở thành tài năng. Nhưng muốn vậy, trước hết bố mẹ và con phải hiểu nhau. Đôi khi hai thế hệ không "nói" cùng một ngôn ngữ. Nhưng yêu thương luôn là thông dịch viên tuyệt vời nhất".

Được thành lập từ năm 2009, với tôn chỉ: "Thay đổi cuộc sống học sinh Việt Nam thông qua giáo dục", YOLA đã và đang sát cánh cùng học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và sinh viên trên con đường chinh phục ước mơ thông qua các chương trình học tiếng Anh, luyện thi chứng chỉ Anh ngữ quốc tế, tư vấn du học, cuộc thi và các giải thưởng học thuật. YOLA ưu đãi đến 1.700.000 học phí trong mùa Back To School đến hết ngày 24-9, và tặng kèm các khóa học kỹ năng khi đăng ký ngay khóa học tiếng Anh Thiếu niên Junior, IELTS. Xem thêm tại link.


Thảo Nguyên
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền