Doanh nghiệp
18/09/2023 10:56

PNJ tiếp tục là một trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

In bài viết

Dựa trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, ngày 16-9, Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư đã công bố PNJ nằm trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023.

Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50) là một Bảng Xếp hạng giá trị và uy tín do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

PNJ tiếp tục là một trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023 do Nhịp cầu đầu tư công bố

Tính đến tháng 3-2023, giá trị vốn hóa TOP50 đạt khoảng 80 tỉ USD, chiếm 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường. Có 16/50 công ty có giá trị vốn hóa tỉ USD xuất hiện trong bảng tổng sắp năm nay. 16 công ty này chiếm đến 29% giá trị vốn hóa toàn thị trường và đều là các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực hoạt động. Xét về hiệu quả hoạt động thông qua tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), ROE TOP50 trung bình đạt 19%, cao hơn khoảng 1,8 lần ROE toàn thị trường niêm yết (11%).

Những thử thách đến từ đại dịch Covid-19 cùng những biến động lớn của thị trường… không chỉ đo lường hiệu quả các mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, mà còn là thử thách về tinh thần và bản lĩnh của nhiều doanh chủ, lãnh đạo doanh nghiệp… Trong biến động, "quản trị hạnh phúc" nổi lên như một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, cũng như tạo ra các nền tảng vững chắc để tạo đà thúc đẩy sáng tạo, đột phá trong tương lai theo hướng bền vững hơn cho doanh nghiệp và cho cộng đồng.

PNJ tiếp tục là một trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo "Hạnh phúc đo lường tăng trưởng" (Ảnh Việt Hùng)

Phát triển bền vững và gia tăng tính hiệu quả trong kinh doanh là mục tiêu trọng tâm của PNJ

Trong 3 năm gần đây, PNJ tiếp tục đẩy mạnh hành trình F5 Refresh, tăng tốc ngoạn mục trở thành doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Dựa trên những giá cốt lõi, nền tảng vững chắc cùng tinh thần khai phóng, tái tạo quyết liệt để tạo lực đẩy tăng trưởng, cải tiến tối ưu hóa vận hành, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản trị chi phí và chuỗi cung ứng hiệu quả, cải thiện mạng lưới phân phối, gia tăng mức độ chính xác của các chiến lược kinh doanh.

PNJ tiếp tục là một trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Đào Trung Kiên – Thành viên HĐQT, Giám đốc Cao cấp – Vận hành PNJ đại diện nhận chứng nhận từ Ban tổ chức (Ảnh: Việt Hùng)

Bằng những nỗ lực không ngừng của lãnh đạo và tập thể PNJ, tốc độ tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp năm 2022 gần gấp 2 lần so với năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, theo kết quả của Nhịp cầu Đầu tư và Chứng khoán Thiên Việt, chỉ số ROE của PNJ đạt 22%, SR-CAGR đạt 26%, xếp hạng thứ 14 trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023.

PNJ tiếp tục là một trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Không dừng lại ở đó, chiến lược nhân sự của PNJ là luôn gắn liền với sự quan tâm cùng phát triển. Công ty áp dụng chế độ đãi ngộ, cơ hội đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ, thăng tiến đến văn hóa doanh nghiệp nhằm đáp ứng đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

PNJ tiếp tục là một trong top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Khóa đào tạo kỹ năng khai vấn tại PNJ (Ảnh: Việt Hùng)

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Đặng Nhật Minh, Tổng Biên tập Tạp chí NCĐT, cho biết: "Nỗ lực của chúng tôi trong việc lựa chọn và vinh danh các doanh nghiệp TOP50 nhằm tiếp tục thúc đẩy vai trò quan trọng của nền kinh tế tư nhân. Thông qua hoạt động này, chúng ta tiếp tục gửi gắm niềm tin doanh nghiệp tư nhân có thể dẫn dắt thị trường và qua đó họ sẽ nhận được chính sách hỗ trợ hơn nữa. Điều này quyết định đến niềm tin của nhà đầu tư, cải thiện khả năng tiếp cận vốn, tác động đến định giá thị trường, mang lại lợi thế cạnh tranh và củng cố mối quan hệ với các bên liên quan".

Năm 2023 với bức tranh kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng PNJ vẫn quyết tâm phát triển các năng lực chiến lược, duy trì vị thế công ty bán lẻ trang sức số 1 thị trường Việt Nam, sẵn sàng với các thách thức tiềm ẩn tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo. Tính đến cuối tháng 7/2023, PNJ sở hữu 384 cửa hàng độc lập và đã hoàn thành 60,4% kế hoạch lợi nhuận năm 2023 trước tình hình "gió ngược".

Ngoài ra, PNJ cũng được UBND TP HCM trao danh hiệu "Doanh nghiệp Xanh TP HCM 2023" ghi nhận những công trình, ý tưởng đã và đang áp dụng mô hình tăng trưởng xanh, phát triển bền vững của doanh nghiệp thành phố. Đồng thời, PNJ cũng được tạp chí Forbes Việt Nam 9 lần liên tiếp vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất. Trước đó, ở danh sách 25 thương hiệu công ty ngành tiêu dùng cá nhân và công nghiệp dẫn đầu cũng do Forbes Việt Nam thực hiện và PNJ được định giá ở mức 130 triệu USD; PNJ được Brand Finance công nhận là Thương hiệu trang sức giá trị nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu của PNJ năm 2023 là 428,43 triệu USD, tăng 17% so với năm 2022 và tăng 44% so với năm 2020.

Khánh An
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.