Doanh nghiệp
15/11/2023 13:20

FrieslandCampina Việt Nam nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì

In bài viết

Ngày 14-11, FrieslandCampina Việt Nam (doanh nghiệp sở hữu Sữa Cô Gái Hà Lan) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh nhằm mục tiêu nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì.

Đây là bước đi tiên phong của FrieslandCampina Việt Nam và các đối tác trong nước trong việc chủ động thực thi nghị định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất có hiệu lực từ ngày 1-1-2024.

FrieslandCampina Việt Nam nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì - Ảnh 1.

Đại diện FrieslandCampina Việt Nam cùng đại diện Công ty Trường Thịnh và Công ty Đồng Tiến ký kết hợp tác chiến lược nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì

Thách thức không nhỏ

Việt Nam nằm trong 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình thế giới. Trung bình mỗi ngày có hơn 120.000 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam và lượng chất thải rắn sinh hoạt ở các đô thị lớn tăng 16%/năm. Nếu không được thu gom, phân loại và tái chế đúng cách, ngoài việc gây ra các tác hại đến môi trường đất, nước, không khí thì rác thải rắn còn gây thất thoát nguồn tài nguyên có giá trị và thiệt hại về kinh tế.

Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) là cách tiếp cận của chính sách môi trường phổ biến trên thế giới và được đánh giá là công cụ rất hiệu quả trong quản lý rác thải. Trong đó, các nhà sản xuất và nhập khẩu được yêu cầu có trách nhiệm về môi trường trong suốt vòng đời của sản phẩm hay hàng hóa, bao gồm từ khâu thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và thải bỏ. Vì thế mà EPR được xem là động lực để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Chính sách này đã được thực hành ở nhiều quốc gia châu Âu và đem lại nhiều kết quả tích cực.

FrieslandCampina Việt Nam nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì - Ảnh 2.

Ông Richard Kiger, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam khẳng định sự tiên phong thực hiện chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á áp dụng công cụ EPR như là một quy định bắt buộc, bằng việc thể chế hóa trách nhiệm này của nhà sản xuất/nhập khẩu tại Luật Bảo vệ Môi trường năm 2005 và được cụ thể hóa trong Nghị định 08/2022/ND-CP.

Tuy nhiên, để thực thi thành công qui định này, Việt Nam hiện phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức về năng lực thu gom tái chế cần được giải quyết. Hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý bao bì, rác thải sinh hoạt còn dàn trải, chưa tập trung; Phương tiện, thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chưa đồng bộ, hiện đại, thiếu chuyên nghiệp; Tỉ trọng rác do lực lượng dân lập "phi chính thức" thu gom vẫn còn rất cao; Tỉ lệ người dân thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa cao; Từ thu gom tới tái chế cần một quy trình theo tiêu chuẩn nhưng lại thiếu cơ sở hạ tầng tái chế đạt tiêu chuẩn EPR.

FrieslandCampina Việt Nam và cam kết kinh tế tuần hoàn

FrieslandCampina với mục tiêu cụ thể là tới năm 2030, 100% tương ứng lượng bao bì công ty sử dụng và sản xuất sẽ được thu gom và tái chế. Để theo đuổi mục tiêu trên, ngay từ năm 2019, FrieslandCampina Việt nam đã cùng 8 công ty khác tại Việt Nam đồng sáng lập Liên minh Bao bì Tái chế Việt Nam (PRO Việt Nam) với sứ mệnh nâng cao năng lực thu gom tái chế của các thành viên trong liên minh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp.

FrieslandCampina Việt Nam nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì - Ảnh 3.

Phân loại rác thải tại nhà máy sữa của FrieslandCampina Việt Nam

Hiện nay 95% bao bì của FrieslandCampina Việt Nam đã là bao bì có khả năng tái chế, trong đó đặc biệt có bao bì giấy nâu thân thiện môi trường làm bằng chất liệu PE sinh học có nguồn gốc từ bã mía của nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan được đưa ra thị trường vào giữa năm 2022. Đó là cơ sở thuận lợi ban đầu cho việc triển khai qui định EPR. Ngay từ đầu năm 2023 thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina đã thực hiện thu gom và tái chế bao bì ngay trước khi qui định EPR đi vào hiệu lực, thể hiện cam kết mạnh mẽ của công ty trong mục tiêu tiên phong thực hiện trách nhiệm mở rộng của mình.

Hợp tác chiến lược để mở rộng năng lực thu gom tái chế bao bì

Bên cạnh cam kết thu gom và tái chế bao bì thông qua PRO Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam đã khởi xướng hợp tác chiến lược ba bên với Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến Bình Dương và Công ty TNHH Cơ khí Xây dựng Trường Thịnh để nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì rác thải. Xây dựng hình mẫu về mô hình hợp tác giữa nhà sản xuất, đơn vị thu gom và đơn vị tái chế bao bì.

FrieslandCampina Việt Nam nâng cao năng lực thu gom và tái chế bao bì - Ảnh 4.

Nếu được thu gom và tái chế đúng cách, vỏ hộp sữa giấy có thể trở thành nguồn nguyên liệu và các sản phẩm hữu ích

FrieslandCampina Việt Nam hỗ trợ các đối tác trong việc thu gom và tái chế bao bì giấy vỏ hộp sữa và giấy carton, với số lượng cụ thể dài hạn hàng năm, hướng tới đạt mục tiêu thu gom tái chế 100% lượng bao bì hàng năm vào năm 2030. Tăng cường quan hệ hợp tác giữa các bên, trong đó có việc trợ giúp kỹ thuật trong công tác đảm bảo an toàn – sức khỏe – môi trường và cải thiện sức khỏe dinh dưỡng cho người lao động của đối tác.

Ông Richard Kiger, Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam, chia sẻ: "Gần 30 năm hoạt động tại Việt Nam, FrieslandCampina tự hào là một những công ty tiên phong thực hiện chiến lược phát triển bền vững tại Việt nam. Chúng tôi rất hân hạnh cùng các doanh nghiệp Việt Nam tiên phong trong việc giải quyết các thách thức về rác thải bằng mô hình kinh tế tuần hoàn".

Bài và ảnh: Mai Linh
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.