Doanh nghiệp
06/02/2021 17:42

Eximbank vận hành mô hình mới, vượt qua khó khăn

(NLĐO) - Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam thay đổi cơ cấu vận hành nhằm đảm bảo sự ổn định trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo đó, Eximbank giảm lãi suất huy động đầu vào, đồng thời hạn chế phân khúc khách hàng yêu cầu lãi suất huy động cao, mà ngân hàng đã từng phải thu hút trong những giai đoạn trước đây. Thay vào đó, Eximbank tập trung huy động vốn từ khách hàng phổ thông với lãi suất thấp. Hướng đổi mới này đã giúp Eximbank bảo đảm sự ổn định, củng cố nền tảng quy mô khách hàng và tiết giảm chi phí kinh doanh.

Mặt khác, Eximbank cũng chủ động giảm bớt huy động trên thị trường liên ngân hàng để kinh doanh hiệu quả hơn. Từ đó, quy mô huy động của Eximbank đã giảm 3,8% trong năm 2020, kéo chi phí đầu vào của ngân hàng giảm theo.

Từ đầu năm 2020, Eximbank đã nhận nhận định thị trường sẽ có nhiều khó khăn. Khách hàng sẽ gặp nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh nên ngân hàng đã kiểm soát chặt mảng cho vay liên quan đến bất động sản, làm dư nợ có yếu tố thời vụ, rủi ro cao giảm 10,2% giúp dư nợ cho vay giảm theo

Dù quy mô tín dụng, huy động sụt giảm nhưng công tác phê duyệt tín dụng tiếp tục thực hiện chặt chẽ, không nới lỏng định lượng cho vay. Bên cạnh đó, ngân hàng còn nhanh chóng nắm bắt tình hình và đưa ra kế hoạch kinh doanh mới phù hợp, cắt giảm những chi phí hoạt động so với năm ngoái, từ đó ghi nhận những con số tích cực, vượt kỳ vọng.

Theo ông Nguyễn Cảnh Vinh - Quyền Tổng Giám đốc Eximbank, năm 2020 dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực lên kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Tuy nhiên, Eximbank đã có những kế hoạch dự phòng, nỗ lực thực hiện chuyển đổi để ngân hàng có thể thích ứng trong bối cảnh mới, đặc biệt việc kiểm soát tốt rủi ro hiện hữu với những cải thiện liên tục trong hoạt động và tăng trưởng dài hạn ổn định. Thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các sáng kiến chiến lược, định hướng lại hoạt động theo các thế mạnh sẵn có để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tái cấu trúc lại hiệu quả, phục hồi tăng trưởng hậu dịch bệnh.

Eximbank vận hành mô hình mới, vượt qua khó khăn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Cảnh Vinh - Quyền Tổng Giám đốc Eximbank - chia sẻ về kết quả tổng quan của ngân hàng năm 2020 và định hướng kinh doanh năm 2021

Nhờ những cải tiến trong vận hành nên dù gặp phải không ít khó khăn do dịch bệnh, lợi nhuận trước thuế của Eximbank tăng trưởng 22%, hoàn thành 100% kế hoạch của năm. Các mảng kinh doanh then chốt ngân hàng như mảng thẻ, Bancasurance cũng đạt tốc độ tăng trưởng vượt trội. Theo đó, mảng thu phí thẻ đạt 127 tỉ đồng, thu nhập phí bảo hiểm đạt 112 tỉ đồng, góp phần đưa mức tăng trưởng thu nhập dịch vụ năm 2020 lên 20% - mức tăng cao nhất trong 4 năm gần đây.

Có lẽ vì thế mà hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Standard & Poor’s Global Ratings công bố mức tín nhiệm của Eximbank được giữ nguyên B+ với triển vọng "ổn định" trong năm 2020, không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 9-2019.

Eximbank cũng chủ động triển khai những dự án lớn để thúc đẩy đà tăng trưởng toàn diện như kế hoạch tái cấu trúc đơn vị kinh doanh; hướng đến giải quyết các tồn đọng lớn mà hệ thống vận hành đang gặp phải như: mô hình cơ cấu tổ chức cồng kềnh và nặng nề, năng suất hoạt động và năng suất vận hành thấp so với thị trường; chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng chưa tối ưu, kết quả kinh doanh thiếu sự bứt phá...

Trong đó, dự án triển khai với ba trụ cột lớn gồm tái cấu trúc mô hình cơ cấu tổ chức; đào tạo, nâng cao năng lực; và hiệu chỉnh quy trình, quy định. Sau triển khai bước đầu, ngân hàng ghi nhận những chuyển đổi lớn về năng lực chuyên môn nhân sự cũng như tinh gọn bộ máy vận hành và cán bộ quản lý cấp trung. Chất lượng phục vụ và trải nghiệm của khách hàng cũng cho thấy dấu hiệu cải thiện tích cực.

Bên cạnh định hướng mới và những tăng trưởng ghi nhận, Eximbank còn ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng năng suất vận hành, hoàn tất triển khai các dự án vận hành tập trung như tiếp quỹ tập trung, quản lý tài sản bảo đảm tập trung tại Hà Nội và TP HCM, tập trung vận hành thẻ.

Eximbank đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ cho việc kinh doanh và vận hành như nâng cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến giúp đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn; tăng cường bào mật thông tin với hệ thống xác thực Smart-OTP; tối ưu hóa thao tác xử lý giao dịch quầy hay triển khai hệ thống tiếp xúc khách hàng qua tổng đài thoại và mạng xã hội...

Từ những nỗ lực trên, tháng 10-2020, Eximbank đã nhận giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam -VietNam Digital Awards" do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng nhờ dự án Teller App. Đây là năm thứ hai liên tiếp ngân hàng nhận giải thưởng này. Ngân hàng cũng liên tục nhận giải thưởng STP Awards về chất lượng thanh toán quốc tế từ các tổ chức tài chính nước ngoài uy tín. Năm nay, đơn vị đạt tỉ lệ điện thanh toán quốc tế xuyên suốt năm 2020 là 99,51%, vinh dự nhận giải thưởng STP từ ngân hàng JP Morgan.

Ngoài ra, một trong những dấu ấn nổi bật trong năm qua mà ngân hàng đạt được là nhận thông báo cấp hạn mức tài trợ thương mại và hạn mức tín dụng tuần hoàn với tổng giá trị lên tới 31 triệu USD (tương đương 725 tỉ đồng) từ ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đồng thời, các chỉ số an toàn hoạt động, thanh khoản của ngân hàng vẫn được duy trì vững chắc ở mức tốt, đảm bảo tấm đệm phòng thủ cho Eximbank trước mọi tình huống bất ngờ của nền kinh tế.

Ch.Thy

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.