Theo đó, Eximbank giảm lãi suất huy động đầu vào, đồng thời hạn chế phân khúc khách hàng yêu cầu lãi suất huy động cao, mà ngân hàng đã từng phải thu hút trong những giai đoạn trước đây. Thay vào đó, Eximbank tập trung huy động vốn từ khách hàng phổ thông với lãi suất thấp. Hướng đổi mới này đã giúp Eximbank bảo đảm sự ổn định, củng cố nền tảng quy mô khách hàng và tiết giảm chi phí kinh doanh.
Mặt khác, Eximbank cũng chủ động giảm bớt huy động trên thị trường liên ngân hàng để kinh doanh hiệu quả hơn. Từ đó, quy mô huy động của Eximbank đã giảm 3,8% trong năm 2020, kéo chi phí đầu vào của ngân hàng giảm theo.
Từ đầu năm 2020, Eximbank đã nhận nhận định thị trường sẽ có nhiều khó khăn. Khách hàng sẽ gặp nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh nên ngân hàng đã kiểm soát chặt mảng cho vay liên quan đến bất động sản, làm dư nợ có yếu tố thời vụ, rủi ro cao giảm 10,2% giúp dư nợ cho vay giảm theo
Dù quy mô tín dụng, huy động sụt giảm nhưng công tác phê duyệt tín dụng tiếp tục thực hiện chặt chẽ, không nới lỏng định lượng cho vay. Bên cạnh đó, ngân hàng còn nhanh chóng nắm bắt tình hình và đưa ra kế hoạch kinh doanh mới phù hợp, cắt giảm những chi phí hoạt động so với năm ngoái, từ đó ghi nhận những con số tích cực, vượt kỳ vọng.
Theo ông Nguyễn Cảnh Vinh - Quyền Tổng Giám đốc Eximbank, năm 2020 dịch bệnh Covid-19 tác động tiêu cực lên kinh tế toàn cầu và Việt Nam. Tuy nhiên, Eximbank đã có những kế hoạch dự phòng, nỗ lực thực hiện chuyển đổi để ngân hàng có thể thích ứng trong bối cảnh mới, đặc biệt việc kiểm soát tốt rủi ro hiện hữu với những cải thiện liên tục trong hoạt động và tăng trưởng dài hạn ổn định. Thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các sáng kiến chiến lược, định hướng lại hoạt động theo các thế mạnh sẵn có để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, tái cấu trúc lại hiệu quả, phục hồi tăng trưởng hậu dịch bệnh.
Ông Nguyễn Cảnh Vinh - Quyền Tổng Giám đốc Eximbank - chia sẻ về kết quả tổng quan của ngân hàng năm 2020 và định hướng kinh doanh năm 2021
Nhờ những cải tiến trong vận hành nên dù gặp phải không ít khó khăn do dịch bệnh, lợi nhuận trước thuế của Eximbank tăng trưởng 22%, hoàn thành 100% kế hoạch của năm. Các mảng kinh doanh then chốt ngân hàng như mảng thẻ, Bancasurance cũng đạt tốc độ tăng trưởng vượt trội. Theo đó, mảng thu phí thẻ đạt 127 tỉ đồng, thu nhập phí bảo hiểm đạt 112 tỉ đồng, góp phần đưa mức tăng trưởng thu nhập dịch vụ năm 2020 lên 20% - mức tăng cao nhất trong 4 năm gần đây.
Có lẽ vì thế mà hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Standard & Poor’s Global Ratings công bố mức tín nhiệm của Eximbank được giữ nguyên B+ với triển vọng "ổn định" trong năm 2020, không thay đổi so với mức xếp hạng đã công bố vào tháng 9-2019.
Eximbank cũng chủ động triển khai những dự án lớn để thúc đẩy đà tăng trưởng toàn diện như kế hoạch tái cấu trúc đơn vị kinh doanh; hướng đến giải quyết các tồn đọng lớn mà hệ thống vận hành đang gặp phải như: mô hình cơ cấu tổ chức cồng kềnh và nặng nề, năng suất hoạt động và năng suất vận hành thấp so với thị trường; chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng chưa tối ưu, kết quả kinh doanh thiếu sự bứt phá...
Trong đó, dự án triển khai với ba trụ cột lớn gồm tái cấu trúc mô hình cơ cấu tổ chức; đào tạo, nâng cao năng lực; và hiệu chỉnh quy trình, quy định. Sau triển khai bước đầu, ngân hàng ghi nhận những chuyển đổi lớn về năng lực chuyên môn nhân sự cũng như tinh gọn bộ máy vận hành và cán bộ quản lý cấp trung. Chất lượng phục vụ và trải nghiệm của khách hàng cũng cho thấy dấu hiệu cải thiện tích cực.
Bên cạnh định hướng mới và những tăng trưởng ghi nhận, Eximbank còn ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng năng suất vận hành, hoàn tất triển khai các dự án vận hành tập trung như tiếp quỹ tập trung, quản lý tài sản bảo đảm tập trung tại Hà Nội và TP HCM, tập trung vận hành thẻ.
Eximbank đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ cho việc kinh doanh và vận hành như nâng cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến giúp đem lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn; tăng cường bào mật thông tin với hệ thống xác thực Smart-OTP; tối ưu hóa thao tác xử lý giao dịch quầy hay triển khai hệ thống tiếp xúc khách hàng qua tổng đài thoại và mạng xã hội...
Từ những nỗ lực trên, tháng 10-2020, Eximbank đã nhận giải thưởng "Chuyển đổi số Việt Nam -VietNam Digital Awards" do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng nhờ dự án Teller App. Đây là năm thứ hai liên tiếp ngân hàng nhận giải thưởng này. Ngân hàng cũng liên tục nhận giải thưởng STP Awards về chất lượng thanh toán quốc tế từ các tổ chức tài chính nước ngoài uy tín. Năm nay, đơn vị đạt tỉ lệ điện thanh toán quốc tế xuyên suốt năm 2020 là 99,51%, vinh dự nhận giải thưởng STP từ ngân hàng JP Morgan.
Ngoài ra, một trong những dấu ấn nổi bật trong năm qua mà ngân hàng đạt được là nhận thông báo cấp hạn mức tài trợ thương mại và hạn mức tín dụng tuần hoàn với tổng giá trị lên tới 31 triệu USD (tương đương 725 tỉ đồng) từ ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đồng thời, các chỉ số an toàn hoạt động, thanh khoản của ngân hàng vẫn được duy trì vững chắc ở mức tốt, đảm bảo tấm đệm phòng thủ cho Eximbank trước mọi tình huống bất ngờ của nền kinh tế.