Doanh nghiệp
17/06/2020 07:43

EVN đổi mới doanh nghiệp để phục vụ khách hàng

Trong buổi làm việc mới đây giữa Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp với EVN, Ban Chỉ đạo đã đánh giá cao những nỗ lực của EVN trong việc đổi mới doanh nghiệp

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã báo cáo với đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) về việc thực hiện đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN giai đoạn 2017 - 2020 (gọi tắt là Quyết định số 852) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, EVN đã xây dựng kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ, tiến độ cho các đơn vị trong tập đoàn để triển khai thực hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, EVN đã cơ bản hoàn thành các nội dung của đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017 - 2020.

Ứng dụng tốt công nghệ thông tin

EVN cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ các đề án về thành lập Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu khoa học, chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia thành công ty TNHH MTV thuộc EVN; chiến lược phát triển EVN; phê duyệt và triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu và kế hoạch sản xuất - kinh doanh, đầu tư phát triển của 9 tổng công ty. "Triển khai nhiều đề án về sắp xếp, kiện toàn bộ máy tham mưu, giúp việc cơ quan EVN, cơ quan các tổng công ty điện lực, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và các đơn vị trực thuộc EVN" - đại diện EVN cho biết.

Lãnh đạo EVN cho hay EVN đẩy mạnh triển khai thực hiện tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp, phương thức quản trị doanh nghiệp có chuyển biến rõ rệt. Đồng thời xây dựng và triển khai đề án "Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVN". Bên cạnh đó, EVN hoàn thành thoái toàn bộ vốn tại 2 công ty cổ phần và thoái phần lớn giá trị vốn góp tại EVN Finance, kết quả thu về hơn 588 tỉ đồng, thặng dư 151 tỉ đồng, bảo đảm an toàn và phát triển vốn nhà nước đã đầu tư, tuân thủ đúng quy định hiện hành của nhà nước.

EVN đổi mới doanh nghiệp để phục vụ khách hàng - Ảnh 1.

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết sẽ phấn đấu hoàn thành các nội dung tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc tập đoàn giai đoạn 2017 - 2020 ảnh: EVN

Ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban Chỉ đạo, đánh giá EVN đã có sự cố gắng lớn, đáp ứng tăng trưởng điện ở mức 2 con số trong những năm qua. "EVN đã không ngừng đổi mới, thực hiện được rất nhiều công việc trong công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, cổ phần hóa và thoái vốn" - ông Nguyễn Hồng Long nói. Đánh giá thêm về quá trình thực hiện việc đổi mới doanh nghiệp của EVN, ông Hà Minh Mạnh, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ), cho biết ngành điện đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết để thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao và đến nay đã thực hiện cơ bản toàn diện những công việc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, cổ phần hóa và thoái vốn.

Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những điểm sáng của EVN thời gian qua. Ông Hồ Công Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Năng lượng (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp), nhấn mạnh EVN đã ứng dụng rất tốt công nghệ thông tin vào công tác triển khai tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp. Cụ thể, trong vận hành hệ thống điện, phát triển nhiều trạm biến áp không người trực, hiện đại hóa hệ thống đo đếm, triển khai giao dịch không dùng tiền mặt với khách hàng…

Đáng chú ý, EVN đã có một số chỉ tiêu đạt top 4 ASEAN, đạt vị trí cao trên thế giới. "Những dự án nguồn điện của EVN đã được triển khai đúng tiến độ, nhiều dự án về đích sớm. EVN đã có sự học hỏi, tiếp cận tốt với các doanh nghiệp quốc tế, áp dụng mô hình quản trị hiện đại hơn" - ông Hồ Công Trung nhấn mạnh.

Vướng mắc trong cổ phần hóa, thoái vốn

Bên cạnh đó, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo và EVN đã chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN giai đoạn 2017 - 2020. Có thể kể đến vướng mắc trong cơ chế của công tác cổ phần hóa, thoái vốn, mà cụ thể là cơ chế chính sách và sắp xếp, xử lý nhà đất. Theo EVN, quá trình cổ phần hóa EVNGENCO 3, việc IPO lần đầu ra công chúng còn chưa đạt mục tiêu, không tìm được nhà đầu tư chiến lược, tỉ lệ sở hữu vốn nhà nước còn lớn.

Ngoài ra, việc quyết toán cổ phần hóa EVNGENCO 3 còn chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thời điểm lập báo cáo tài chính. Trước những vướng mắc, khó khăn này, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN, cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thời điểm lập báo cáo tài chính của EVNGENCO 3 để quyết toán vốn nhà nước khi cổ phần hóa tại tổng công ty này.

Cũng theo ông Trần Đình Nhân, trong năm 2020, EVN phấn đấu hoàn thành toàn bộ các nội dung của Quyết định số 852 và các chỉ đạo khác của Thủ tướng Chính phủ. EVN kiến nghị Chính phủ phê duyệt Nghị định về thành lập, tổ chức lại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và công ty con là công ty TNHH MTV; chuyển đổi sở hữu, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu và kiểm soát viên doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, để tạo thuận lợi cho hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. "EVN cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Chiến lược phát triển EVN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" - lãnh đạo EVN nhấn mạnh.

Hà Phong
từ khóa :
Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 21:35

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và truyền thống hơn 60 năm xây dựng, phát triển, toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank sẵn sàng chung tay cùng các cấp chính quyền và địa phương hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, tái thiết cuộc sống.

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Hoạt động cộng đồng 21:32

Ngày 12-9-2024, công ty TNHH AKUMA BEAUTY VIỆT NAM - thương hiệu sáp vuốt tóc hàng đầu tại Việt Nam, đã phối hợp cùng cộng đồng Barbershop (thợ cắt tóc nam) Việt Nam tổ chức chương trình thiện nguyện hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3, Yagi.

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Hoạt động cộng đồng 21:32

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Nam A Bank đã kịp thời ủng hộ 2,5 tỉ đồng góp phần chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc vượt qua siêu bão Yagi, sớm ổn định cuộc sống.

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Nhịp sống 16:43

Chia sẻ khó khăn và mất mát của người dân miền Bắc vùng bão lũ, ngay lập tức, toàn hệ thống Vietjet chung tay quyên góp với tinh thần“tương thân, tương ái.

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhận giải ASEAN-OSHNET

Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhận giải ASEAN-OSHNET

Doanh nghiệp 16:41

Sanvinest Khánh Hòa tự hào là 1 trong 2 doanh nghiệp Việt Nam nhận giải thưởng ASEAN về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - ASEAN-OSHNET

Eximbank chung tay ngành ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Eximbank chung tay ngành ngân hàng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 14:22

(NLĐO) - Ngân hàng này đã đóng góp 2 tỉ đồng nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3 vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững của Vietbank

Ngân hàng 09:39

Yếu tố “con người” được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) triển khai qua 3 mũi nhọn chiến lược: Nhân sự - Khách hàng - Cổ đông.