Doanh nghiệp
21/04/2023 15:00

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc

In bài viết

10 năm gắn bó với ẩm thực Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt vẫn không khỏi bất ngờ khi đặt chân đến "thế giới nước mắm" tại một trong những nhà thùng lớn nhất Phú Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 1.

Chuyên gia ẩm thực Matsuo ấn tượng trước vẻ đẹp và quy mô hoành tráng của nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc. Ảnh: Masan

Là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt từ xưa đến nay, nước mắm cũng đã đi qua một hành trình dài, thấm đượm chiều sâu văn hóa. Với những người yêu mến món Việt, câu chuyện nước mắm cũng là nguồn cảm hứng bất tận.

Matsuo Tomoyuki, người từng có thâm niên 10 năm khám phá và nghiên cứu về ẩm thực Việt Nam trải dài khắp 63 tỉnh thành, trong chuyến tham quan nhà thùng nước mắm Chin-su tại Phú Quốc cho hay: "Tôi bất ngờ về quy mô nhà thùng và ấn tượng về quy trình chế biến công phu, cách ủ chượp có tuổi đời trăm năm, được kết hợp với các tiêu chuẩn hiện đại được kiểm soát vô cùng chặt chẽ, gắt gao".

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 2.

Ông Matsuo "lọt thỏm" giữa những thùng nước mắm cao khoảng 2.6 m và rộng gần 3 m, mỗi thùng chứa từ 12 - 15 tấn cá, được làm thủ công từ gỗ tự nhiên như gỗ bời lời, dên dên, hậu phát, bằng lăng… Ảnh: Masan

Nói về cơ duyên với nước mắm Chin-su, ông Matsuo chia sẻ: "Tháng 3 vừa qua tôi có dịp tham dự sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản 2023. Tại đây, gian hàng bộ gia vị Chin-su, đặc biệt là sản phẩm nước mắm đã thu hút sự chú ý của tôi cũng như nhiều nhà phân phối, nhà bán lẻ khác tại Nhật. Rất may mắn trong dịp đến thăm Phú Quốc lần này, tôi đã có dịp "mục sở thị" một trong những nhà thùng nước mắm lớn nhất tại đây, để lắng nghe câu chuyện đầy cảm hứng của loại gia vị "thần kỳ" mà tôi cực kỳ yêu thích".

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 3.

Cận cảnh "cái nôi" của hàng triệu chai nước mắm Chin-su. Ảnh: Masan

Hoạt động từ năm 2008, Nhà thùng Masan PQ, thành viên của Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, nay đã bước sang năm thứ 14 hoạt động, với diện tích lên đến hơn 22.000 m2 và gần 500 thùng ủ chượp có sức chứa hơn 10.000 tấn cá/năm. Theo đại diện Masan, sở hữu quy mô khổng lồ nhưng cách thức vận hành nhà thùng vẫn theo tiêu chí chú tâm, tỉ mẩn đến từng nguyên liệu, từng chi tiết.

Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại Nhà máy nước mắm Masan PQ, chia sẻ: "Yếu tố tiên quyết được chúng tôi đặt lên hàng đầu chính là các tiêu chuẩn về chất lượng. Cá cơm được tuyển lựa kỹ lưỡng với hàng chục tiêu chí về độ tươi, độ khô, tỉ lệ cá tạp; nguồn muối hạt chất lượng từ Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nguồn nước tinh khiết cũng được khai thác từ mạch nước ngầm trên đảo…"

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 4.

Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại Nhà máy nước mắm Masan PQ. Ảnh: Masan

Tại đây, với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm thiên phú, nhiệt độ của của Phú Quốc ổn định ở mức trung bình 27,5 độ C. Do đó nhiệt độ khu vực nhà thùng luôn được duy trì; trần nhà thùng được thiết kế để đón ánh nắng tự nhiên và ủ nhiệt ấm nhằm phục vụ cho quá trình ủ chượp; không gian thoang thoảng mùi mắm luôn được giữ khô thoáng, sạch sẽ, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Không dừng lại ở đó, chúng tôi còn kết hợp phương pháp ủ chượp cổ truyền với quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng trang bị hệ thống máy móc được theo sát và đánh giá định kỳ bởi Viện tiêu chuẩn Anh DFI. Nhờ vậy mà nhà thùng đạt chuẩn ISO, HCCP, có thể xuất khẩu sang châu Âu và các nước Hồi giáo - đều là những thị trường cực kỳ gắt gao", anh Nhích nói thêm.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 5.

Chuyên gia ẩm thực Matsuo Tomoyuki trải nghiệm nước mắm ngay tại nhà thùng. Ảnh: Masan

Nói về tiềm năng vươn xa hơn nữa của nước mắm Chin-su trên thị trường quốc tế, ông Matsuo Tomoyuki nhìn nhận: "Bản thân tôi cho rằng sự kết hợp giữa thủ công cổ truyền và công nghệ hiện đại tại nhà thùng hoàn toàn vượt qua những tiêu chuẩn quốc tế gắt gao. Đây sẽ là cơ hội để nước mắm Chin-su tiến xa hơn nữa, không chỉ ở thị trường Nhật Bản mà cả các quốc gia khác, để mọi người dù ở đâu cũng có thể thưởng thức cùng một vị ngon đậm đà", ông Matsuo chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 6.

Trong tháng 4-2023, sản phẩm nước mắm CHIN-SU Cá Cơm Biển Đông đã được bán song hành tại cả thị trường Nhật Bản và Việt Nam.

Đại diện thương hiệu cho hay nước mắm Chin-su cũng sẽ tiếp tục nối dài hành trình "ra biển lớn" của mình, hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng có thể thưởng thức hương vị đậm đà và chất lượng đỉnh cao.

CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG TIÊU DÙNG MASAN (MASAN CONSUMER CORPORATION)

Địa chỉ: Tầng 12, tòa nhà Kumho Asiana Plaza Saigon Số 39 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM

H.Trang
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán