Doanh nghiệp
21/04/2023 15:00

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc

In bài viết

10 năm gắn bó với ẩm thực Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt vẫn không khỏi bất ngờ khi đặt chân đến "thế giới nước mắm" tại một trong những nhà thùng lớn nhất Phú Quốc.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 1.

Chuyên gia ẩm thực Matsuo ấn tượng trước vẻ đẹp và quy mô hoành tráng của nhà thùng nước mắm Chin-su Phú Quốc. Ảnh: Masan

Là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Việt từ xưa đến nay, nước mắm cũng đã đi qua một hành trình dài, thấm đượm chiều sâu văn hóa. Với những người yêu mến món Việt, câu chuyện nước mắm cũng là nguồn cảm hứng bất tận.

Matsuo Tomoyuki, người từng có thâm niên 10 năm khám phá và nghiên cứu về ẩm thực Việt Nam trải dài khắp 63 tỉnh thành, trong chuyến tham quan nhà thùng nước mắm Chin-su tại Phú Quốc cho hay: "Tôi bất ngờ về quy mô nhà thùng và ấn tượng về quy trình chế biến công phu, cách ủ chượp có tuổi đời trăm năm, được kết hợp với các tiêu chuẩn hiện đại được kiểm soát vô cùng chặt chẽ, gắt gao".

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 2.

Ông Matsuo "lọt thỏm" giữa những thùng nước mắm cao khoảng 2.6 m và rộng gần 3 m, mỗi thùng chứa từ 12 - 15 tấn cá, được làm thủ công từ gỗ tự nhiên như gỗ bời lời, dên dên, hậu phát, bằng lăng… Ảnh: Masan

Nói về cơ duyên với nước mắm Chin-su, ông Matsuo chia sẻ: "Tháng 3 vừa qua tôi có dịp tham dự sự kiện thực phẩm quốc tế Foodex Nhật Bản 2023. Tại đây, gian hàng bộ gia vị Chin-su, đặc biệt là sản phẩm nước mắm đã thu hút sự chú ý của tôi cũng như nhiều nhà phân phối, nhà bán lẻ khác tại Nhật. Rất may mắn trong dịp đến thăm Phú Quốc lần này, tôi đã có dịp "mục sở thị" một trong những nhà thùng nước mắm lớn nhất tại đây, để lắng nghe câu chuyện đầy cảm hứng của loại gia vị "thần kỳ" mà tôi cực kỳ yêu thích".

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 3.

Cận cảnh "cái nôi" của hàng triệu chai nước mắm Chin-su. Ảnh: Masan

Hoạt động từ năm 2008, Nhà thùng Masan PQ, thành viên của Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc, nay đã bước sang năm thứ 14 hoạt động, với diện tích lên đến hơn 22.000 m2 và gần 500 thùng ủ chượp có sức chứa hơn 10.000 tấn cá/năm. Theo đại diện Masan, sở hữu quy mô khổng lồ nhưng cách thức vận hành nhà thùng vẫn theo tiêu chí chú tâm, tỉ mẩn đến từng nguyên liệu, từng chi tiết.

Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại Nhà máy nước mắm Masan PQ, chia sẻ: "Yếu tố tiên quyết được chúng tôi đặt lên hàng đầu chính là các tiêu chuẩn về chất lượng. Cá cơm được tuyển lựa kỹ lưỡng với hàng chục tiêu chí về độ tươi, độ khô, tỉ lệ cá tạp; nguồn muối hạt chất lượng từ Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nguồn nước tinh khiết cũng được khai thác từ mạch nước ngầm trên đảo…"

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 4.

Anh Bùi Huy Nhích, Trưởng Bộ phận kỹ thuật công nghệ tại Nhà máy nước mắm Masan PQ. Ảnh: Masan

Tại đây, với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm thiên phú, nhiệt độ của của Phú Quốc ổn định ở mức trung bình 27,5 độ C. Do đó nhiệt độ khu vực nhà thùng luôn được duy trì; trần nhà thùng được thiết kế để đón ánh nắng tự nhiên và ủ nhiệt ấm nhằm phục vụ cho quá trình ủ chượp; không gian thoang thoảng mùi mắm luôn được giữ khô thoáng, sạch sẽ, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Không dừng lại ở đó, chúng tôi còn kết hợp phương pháp ủ chượp cổ truyền với quy trình sản xuất khép kín, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, chúng tôi cũng trang bị hệ thống máy móc được theo sát và đánh giá định kỳ bởi Viện tiêu chuẩn Anh DFI. Nhờ vậy mà nhà thùng đạt chuẩn ISO, HCCP, có thể xuất khẩu sang châu Âu và các nước Hồi giáo - đều là những thị trường cực kỳ gắt gao", anh Nhích nói thêm.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 5.

Chuyên gia ẩm thực Matsuo Tomoyuki trải nghiệm nước mắm ngay tại nhà thùng. Ảnh: Masan

Nói về tiềm năng vươn xa hơn nữa của nước mắm Chin-su trên thị trường quốc tế, ông Matsuo Tomoyuki nhìn nhận: "Bản thân tôi cho rằng sự kết hợp giữa thủ công cổ truyền và công nghệ hiện đại tại nhà thùng hoàn toàn vượt qua những tiêu chuẩn quốc tế gắt gao. Đây sẽ là cơ hội để nước mắm Chin-su tiến xa hơn nữa, không chỉ ở thị trường Nhật Bản mà cả các quốc gia khác, để mọi người dù ở đâu cũng có thể thưởng thức cùng một vị ngon đậm đà", ông Matsuo chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật - Việt thăm nhà thùng Chin-su Phú Quốc - Ảnh 6.

Trong tháng 4-2023, sản phẩm nước mắm CHIN-SU Cá Cơm Biển Đông đã được bán song hành tại cả thị trường Nhật Bản và Việt Nam.

Đại diện thương hiệu cho hay nước mắm Chin-su cũng sẽ tiếp tục nối dài hành trình "ra biển lớn" của mình, hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng có thể thưởng thức hương vị đậm đà và chất lượng đỉnh cao.

CÔNG TY CỔ PHẦN HÀNG TIÊU DÙNG MASAN (MASAN CONSUMER CORPORATION)

Địa chỉ: Tầng 12, tòa nhà Kumho Asiana Plaza Saigon Số 39 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM

H.Trang
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.