* Phóng viên: Trong lúc rất nhiều doanh nghiệp (DN) lao đao vì ảnh hưởng bởi Covid-19 thì Xuân Nguyên lại trên đà tăng tốc. Ông cảm thấy thế nào về điều đó?
- Tiến sĩ Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên: Không chỉ cá nhân tôi mà toàn thể anh chị em trong ngôi nhà chung Xuân Nguyên Group đều rất phấn khởi. Doanh số tháng 2 của công ty tăng 30%, đến tháng 3 vọt lên bình quân 150%, cá biệt có chi nhánh tăng đến 400% và đà tăng trưởng tiếp tục ổn định trong tháng 4. Trong hơn 2 tháng qua, chúng tôi có thêm nhiều khách hàng mới, hầu hết khách hàng sau khi dùng thử sản phẩm đã phản hồi tích cực, đánh giá cao chất lượng mật ong cũng như các sản phẩm chức năng có thành phần mật ong của công ty. Sự tin cậy của khách hàng là nguồn động viên lớn để chúng tôi tiếp tục sứ mệnh công ty: làm ra sản phẩm mật ong tốt nhất với giá hợp lý nhất cho thị trường nội địa.
TS Lư Nguyễn Xuân Vũ, CEO Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên
* Cụ thể, mật ong tốt nhất với giá hợp lý nhất như thế nào? Ông có thể nói rõ hơn?
- Rất ít người tiêu dùng biết được rằng mật ong Việt Nam thuộc top đầu thế giới về chất lượng và xếp thứ nhì châu Á về sản lượng nhưng đa số người dân Việt đang xài mật thứ phẩm. Nghịch lý ở chỗ mật ong Việt Nam xuất thô sang Mỹ và các nước giá chưa đến 3 USD/kg, cũng nguyên liệu đó được nhà sản xuất nước ngoài xử lý, đóng gói bao bì đẹp mắt thì bán ngược về Việt Nam với giá cao gấp mấy chục lần. Dù làm xuất khẩu khỏe hơn, bán lời hơn nhưng với quyết tâm làm mật ong tốt nhất cho người tiêu dùng trong nước, 4 năm trở lại đây, chúng tôi thu hẹp mảng xuất khẩu còn 20% tổng sản lượng để tập trung nguồn lực cho thị trường nội địa. Trừ tất cả chi phí, Xuân Nguyên chỉ lời khoảng 4%-5% nhưng chúng tôi chấp nhận để người dân mình được xài mật ong tốt.
* Ngoài mật ong, Xuân Nguyên còn có nhiều sản phẩm dinh dưỡng khác nhưng những sản phẩm này còn ít được thị trường biết đến?
- Đúng là như vậy thật! Hiện công ty có tổng cộng 24 loại sản phẩm, tất cả đều có nguồn gốc từ nông sản như gừng, nghệ, hà thủ ô… trong đó nhiều sản phẩm phối hợp với mật ong là thế mạnh của công ty. Tuy nhiên, như tôi đã nói, mật ong là sản phẩm cốt lõi nên người tiêu dùng nhắc đến Xuân Nguyên là nhắc đến mật ong mà chưa chú ý nhiều đến những sản phẩm khác. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường quảng bá để tăng độ nhận diện những sản phẩm này.
Công ty Xuân Nguyên vừa tăng tốc sản xuất để đáp ứng đơn hàng tăng trong những tháng gần đây, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch Covid-19
* Ông nhiều lần chia sẻ nông nghiệp là nền tảng. Vì sao ông lại chọn dấn thân vào lĩnh vực này trong khi khởi nghiệp lĩnh vực khác có thể thuận lợi và nhanh giàu hơn?
- Tôi sáng lập Công ty Xuân Nguyên cách đây 18 năm, khi còn là sinh viên năm 3 của trường Đại học KHXH&NV. Đến nay, Xuân Nguyên đã phát triển thành Tập đoàn với 6 công ty thành viên và hơn 30 công ty con (TNHH MTV), cung cấp cho thị trường nội địa lẫn xuất khẩu khoảng 10.000 tấn mật mỗi năm. Nhiều năm liền, Xuân Nguyên được bình chọn là DN TP HCM tiêu biểu; các sản phẩm của Xuân Nguyên có tên trong danh sách sản phẩm tiêu biểu công nghiệp nông thôn TP HCM.
Tôi mở công ty bằng 3 chỉ vàng mượn của gia đình, thời gian đầu rất vất vả nhưng nhờ khách hàng tin tưởng, ủng hộ, nuôi dưỡng mà Xuân Nguyên lớn mạnh dần. Chúng tôi tâm niệm rằng mình đang hái trái ngọt nên phải trả lại cho đời, cụ thể là tri ân khách hàng bằng chính những sản phẩm của mình. Chúng tôi cũng muốn tri ân những người nông dân đã gắn bó, đóng góp cho thành công của công ty.
* Vậy, bước đi sắp tới của Xuân Nguyên thế nào, khi mà thị trường mật ong mỗi lúc một cạnh tranh hơn?
- Chúng tôi vẫn kiên định với lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và góp phần phát triển nông nghiệp Việt Nam; tầm nhìn trở thành tập đoàn đa quốc gia về sản phẩm nông nghiệp bảo vệ sức khỏe. Riêng với mặt hàng mật ong, thị trường trong nước vẫn còn nhiều dư địa. Chỉ riêng TP HCM mỗi ngày đã tiêu thụ hơn 10 tấn mật ong không nhãn mác, bao gồm cả tiêu dùng trong gia đình lẫn dùng trong sản xuất, chế biến. Điều đáng mừng là xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, DN sản xuất sản phẩm chất lượng, giá phải chăng thì không lo không có đầu ra.
Cạnh tranh trên thị trường mật ong giai đoạn này là cạnh tranh đầu vào chứ không phải ở đầu ra. Quan điểm của chúng tôi là thà chấp nhận thiếu nguyên liệu chứ không mua gom mật kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu. Cho đến bây giờ, tất cả nguyên liệu đầu vào của Xuân Nguyên đều được kiểm soát kỹ về nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng theo quy định của cơ quan y tế và đặc biệt là chỉ tiếp nhận các lô mật có hàm lượng đường dưới 5% (quy định của Bộ Y tế là 19%) để bảo đảm độ nguyên chất cũng như dinh dưỡng trong mật. Cũng chính vì thị trường cạnh tranh như vậy nên từ nhiều năm nay, Xuân Nguyên đã xây dựng vùng nguyên liệu mật tại miền Tây, miền Trung và Tây Nguyên. Chúng tôi cũng mua lại nhiều công ty mật tại các tỉnh để tăng sản lượng. Song song đó, dần chuyển hướng sang sản xuất các mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng có liên quan hoặc sử dụng thành phần mật ong. Sắp tới công ty sẽ ra mắt thêm một số loại nước ép trái cây mật ong để vừa tạo đầu ra ổn định vừa nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt.
* Xin cảm ơn ông!