Doanh nghiệp
24/09/2021 09:39

Bình Điền nỗ lực giúp nông dân yên tâm sản xuất

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực nhằm giúp bà con nông dân giảm chi phí phân bón, gia tăng lợi nhuận, ổn định tâm lý sản xuất khi mùa vụ Thu Đông và Đông Xuân đang đến gần.


Thực trạng tiêu thụ chậm, rớt giá

Trong sản xuất nông nghiệp, phân bón luôn đóng vai trò quan trọng, bởi đóng góp đến 35%-40% năng suất cây trồng. Tuy nhiên, hiện nay giá phân bón tăng liên tục, có sản phẩm tăng gần 100% như urê từ 6.700 tăng lên gần 12.000 đồng/kg, điều này gây ra lo ngại cho bà con trong đầu tư. Nhiều chuyên gia cho rằng do tình hình dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu khiến cho các ngành sản xuất nguyên liệu, vận tải gặp khó khăn dẫn đến tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm nguồn cung làm cho giá nguyên liệu tăng, dẫn đến giá phân bón tăng, có loại tăng trên 200% như amoniac, lưu huỳnh...

Mặt khác, để kiểm soát dịch bệnh, các doanh nghiệp "3 tại chỗ" đang phải gánh chịu các chi phí duy trì và vận hành để bảo đảm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đầu vào đã khó khăn, đầu ra cũng không dễ dàng khi hàng từ nhà máy xuất đi đến hệ thống phân phối và bà con nông dân còn vướng khó khăn bởi nhiều địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16. Nếu các doanh nghiệp không có giải pháp tốt sẽ dẫn đến giá thành sản xuất bị đội lên cao, điều này đồng nghĩa với việc đẩy thêm khó khăn lên vai nông dân, bởi chi phí phân bón chiếm từ 22%-30% tổng chi phí giá thành sản xuất.

Bình Điền nỗ lực giúp nông dân yên tâm sản xuất - Ảnh 1.

Bình Điền nỗ lực duy trì sản xuất, bảo đảm cung ứng phân bón cho bà con nông dân

Theo đại đa số nông dân, đặc biệt là nông dân ĐBSCL, vùng đất chuyên trồng lúa, rau quả và cây ăn trái, chi phí đầu vào dành cho vụ sau thường được quyết định bởi doanh thu đầu ra vụ trước. Thế nhưng, đầu ra của bà con hiện đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về thị trường tiêu thụ mặc dù ngành nông nghiệp đang ra sức đẩy mạnh các chương trình "kết nối nông sản" của các vùng. Hàng triệu tấn nông sản đang và sắp thu hoạch có nguy cơ bị ách tắc, tiêu thụ chậm, rớt giá… do thị trường xuất khẩu thu hẹp, tiêu thụ trong nước chật vật, người dân hạn chế tiêu dùng, cung vượt cầu… làm cho giá nhiều mặt hàng nông sản giảm sâu. Đứng trước bối cảnh này, bà con sẽ phải cân nhắc kỹ khi đầu tư cho mùa vụ mới.

Tối ưu hóa chi phí

Trước thực trạng trên, ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, chia sẻ: "Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng chống dịch để duy trì sản xuất và cung ứng phân bón, đồng thời rà soát từng khâu để cắt giảm và tối ưu hóa chi phí, trao đổi và làm việc với hệ thống phân phối để chuẩn bị hàng hóa cũng như hỗ trợ cước vận chuyển để đưa hàng hóa về sớm, tránh tình trạng thiếu hàng cục bộ đẩy giá lên cao gây bất lợi cho bà con. Cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong canh tác cho bà con như "Canh tác lúa thông minh" nhằm góp phần giúp bà con ổn định tâm lý sản xuất khi mùa vụ Thu Đông và Đông Xuân đang cận kề".

Cụ thể hóa cho những chỉ đạo, Bình Điền đã cùng lúc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như: tiết giảm và tối ưu hóa các chi phí liên quan đến truyền thông - quảng cáo, tư vấn khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân từ quý III và quý IV/2021 bằng cách tăng cường chuyển đổi nhiều hoạt động trực tiếp sang trực tuyến; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nguyên liệu hiện tại, tăng cường tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong nước thay thế nguyên liệu nhập khẩu; tính toán các phương án hỗ trợ vận chuyển hàng về đại lý sao cho bảo đảm giá bán đến nông dân không quá cao so với giá xuất bán tại nhà máy. Cùng với đó, trong tháng 9, Bình Điền sẽ cùng với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL triển khai tổng kết và chuyển giao chương trình "Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu" cho bà con nông dân. Đây cũng là một trong những cách giúp bà con sử dụng phân bón tiết kiệm, giảm chi phí đầu vào, gia tăng lợi nhuận cho mùa vụ mới.


Bài và ảnh: Ngọc Vân
từ khóa :
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.