Không phải bỗng dưng những tên tuổi lớn trong và ngoài nước như SunGroup, Vingroup, FLC, BimGroup, CEO Group…và mới đây có một vài nhân tố mới là Hoa Sen, ThaiGroup rót hầu bao phát triển những khu resort 5 sao cao cấp ở khắp các địa điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam.
Bên cạnh việc đón “sóng du lịch” đang tăng trưởng cao ở những địa điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Sapa, Vũng Tàu,…những đại gia BĐS này còn nhắm vào nhu cầu đầu tư đến từ giới giàu có và siêu giàu.
Tầng lớp này đang gia tăng mạnh ở Việt Nam. Theo một số hãng nghiên cứu thị trường có uy tín như Boston Consulting Group (BCG) hay Nielson, tầng lớp trung lưu có thể chiếm ½ dân số Việt Nam trong vài năm tới.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Savills Việt Nam thì đa phần tầng lớp này chiếm tỷ lệ đa số ở các đô thị lớn, thường được các nhà phát triển BĐS tập trung vào nhu cầu nhà ở mới. Còn số ít những người siêu giàu và nổi tiếng, tầng lớp khá giả có thu nhập hơn 20 ngàn USD/năm không nhận được nhiều sự quan tâm.
Nhưng, thực tế tầng lớp siêu giàu này lại đang tăng lên nhanh chóng. Dẫn chứng về số liệu sơ bộ từ Tổng cục thống kê (GSO) ước tính giới siêu giàu sẽ tăng gấp đôi trong giai đoạn 2016-2020, ước chừng tăng từ 250.000 lên 530.000 hộ trong giai đoạn 2016-2020.
Điều này có ý nghĩa quan trọng, khoảng 280.000 hộ gia đình sẽ ra khỏi tầng lớp trung lưu để gia nhập tầng lớp khá giả trong vòng 5 năm tới giúp tạo thành một phân khúc tiêu dùng độc lập có sức mua đáng kể.
Có lẽ vì thế đây là một trong những lý do vì sao các đại gia địa ốc lại đẩy mạnh xây dựng các khu nghỉ dưỡng 5 sao và chào bán lượng biệt thự ven biển kỷ lục từ trước đến nay trong khoảng 1 năm qua.
Con số mới nhất từ CBRE Việt Nam cung cấp, cho thấy từ năm 2014 đến hết tháng 9/2016 đã có tổng cộng 2.263 căn biệt thự biển được bán ra ở 3 thị trường chính là Phú Quốc, Đà Nẵng và Nha Trang.
Biệt thự nghỉ dưỡng mặt biển ở Việt Nam có giá lên tới hàng triệu USD
Nhìn vào con số này tưởng chừng như chẳng thấm vào đâu so với vài chục nghìn căn hộ cao cấp được tiêu thụ trong năm qua. Tuy nhiên, ước tính mỗi căn biệt thự thường có mức giá trung bình từ 15-20 tỷ đồng thì số ít người giàu có này cũng đã chịu bỏ ra vài chục nghìn tỷ để mua sắm loại tài sản sang trọng này.
Thực tế ở những đợt bán hàng gần đây, có những căn biệt thự biển siêu sang ở Đà Nẵng hay Phú Quốc được bán với giá từ 85 đến 150 tỷ đồng, ở mức bình thường cũng từ 35 đến 40 tỷ đồng.
Sản phẩm biệt thự ven biển của Sungroup, Vingroup hay FLC trong năm qua đều bán khá chạy. Theo số liệu riêng chúng tôi có được, riêng năm 2015 chuỗi biệt thự Vinpearl của Vingroup ở Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc đã xác lập kỷ lục về doanh số bán, chiếm lĩnh thị trường phân khúc này.
Cụ thể, đã có 1554 căn biệt thự được giao dịch thành công trong 2015, chủ yếu ở thị trường mới là Phú Quốc (820 căn gấp 850 lần so với năm 2014) và 149 căn ở Đà Nẵng gấp 26 lần năm 2014. Đã có 1300 nhà đầu tư đã nhận được thu nhập từ cam kết lợi nhuận từ chủ đầu tư.
Trong 9 tháng đầu năm nay, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục được giới giàu có đổ tiền mua sắm. Theo điều tra từ CBRE Việt Nam, Nha Trang là thị trường sôi động nhất với 396 căn được tiêu thụ, tiếp đó là Phú Quốc (140 căn) và Đà Nẵng (52 căn). Tuy nhiên, tính tổng cộng trong 3 năm qua thì tổng số căn biệt thự đã bán tại Nha Trang (980 căn) vẫn thua Phú Quốc nhưng vượt xa Đà Nẵng (293 căn).
Điều thú vị đó là thị trường mới Phú Quốc mới là nơi được các nhà giàu ưa chuộng nhất trong khoảng gần 2 năm qua, với 995 căn đã có chủ sở hữu (biệt thự Vinpearl chiếm 98%), chứ không phải là Nha Trang hay Đà Nẵng.
Cũng theo ghi nhận từ những đơn vị nghiên cứu thị trường này, giới giàu có mua sắm biệt thự chủ yếu đến từ Hà Nội chiếm tới 75-80% người mua BĐS nghỉ dưỡng.