Cơn sốt khởi nghiệp
Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) thì tính đến 31/12/2016, toàn thành phố có 13.220 doanh nghiệp bất động sản (gồm 4.970 công ty cổ phần, 5.878 công ty TNHH 2 thành viên trở lên, 2.140 công ty TNHH một thành viên, 232 doanh nghiệp tư nhân).
Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Asian Holding, một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực môi giới bất động sản được thành lập vào năm 2016 cho biết, việc lượng startup trong lĩnh vực bất động sản tăng mạnh thời gian qua đến từ nhiều yếu tố như nhu cầu thị trường tăng cao, khởi nghiệp trong lĩnh vực này không cần nhiều vốn, rủi ro thất bại thấp và yếu tố nữa đó là hầu như những người khởi nghiệp đều có mối quan hệ và đi lên từ nhân viên môi giới. Sau khi khởi nghiệp thành công, có tên tuổi thì những doanh nghiệp này bắt đầu tìm cách làm chủ đầu tư dự án.
Câu chuyện này đã diễn ra từ hàng chục năm trước và đã có nhiều doanh nghiệp thành công. Đơn cử như trường hợp một "ông lớn" hiện nay là Đất Xanh Group, khởi nghiệp từ những năm 90 với một văn phòng môi giới "bé tẹo" không mấy tên tuổi trên thị trường, thời điểm đó, doanh nghiệp dịch vụ môi giới địa ốc chuyên nghiệp không nhiều, nên Đất Xanh Group không gặp nhiều cạnh tranh. Họ thành công do nhiều yếu tố: chọn thời điểm tốt để phát triển, tầm nhìn và chiến lược đúng đắn, chú trọng và phát triển bộ máy nhân sự, các cơ chế, chính sách đãi ngộ tốt…
Bối cảnh ngày nay hoàn toàn khác khi mà chúng ta quen dần với hoạt động ứng dụng công nghệ cho ngành kinh doanh địa ốc, thị trường dịch vụ môi giới cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết. Điều này đồng nghĩa với việc phải năng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng cho nhân viên tư vấn nhằm giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển tốt. Nhưng khá nhiều doanh nghiệp dịch vụ môi giới hiện vẫng mang nặng tư duy "mì ăn liền", chú trọng vào doanh số hơn xây dựng chiến lược phát triển bền vững.
Đang có một làn sóng các môi giới giỏi sau một thời gian gắn bó với doanh nghiệp đã "dọn" ra ngoài tự tạo dựng cơ nghiệp riêng. Hiển nhiên, trong đó có rất nhiều bạn trẻ sôi nổi và nhiệt huyết. Nhưng bán hàng giỏi không đồng nghĩa với việc xây dựng nên một doanh nghiệp phát triển bền vững.
Làm "ông chủ" doanh nghiệp không chỉ có tư duy bán hàng tốt, mà còn phải trang bị nhiều kỹ năng lãnh đạo khác, chẳng hạn như tầm nhìn và mục tiêu phát triển phải được thực hiện hóa một cách cụ thể và rõ ràng…
Dạo một vòng trên các trang mạng tuyển dụng trực tuyến, không ít lời "mời gọi" giật gân với những cam kết thu nhập khủng lên đến vài trăm triệu đồng/tháng. Lời mời gọi đó xuất phát từ những doanh nghiệp "tân binh", không chút tiếng tăm trên thị trường kinh doanh địa ốc.
Thực tế, đôi khi những lời mời gọi này lại phản tác dụng, bởi người lao động trở nên "dè dặt" hơn. Thậm chí, nhiều khi lời mời quá hấp dẫn còn đưa tên tuổi những doanh nghiệp này vào danh sách… doanh nghiệp đa cấp bất động sản.
Tinh thần khởi nghiệp đang dâng cao tại Việt Nam.
Khởi nghiệp bất động sản thành trận chiến
Nhiều doanh nghiệp bất động sản ngoại đang "đổ bộ" mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam với những thương vụ "M&A" đình đám như Capital Land (Singapore), Berjaya Land (Malaysia), Keppel Land (Singapore)... Trong đó, có cả những doanh nghiệp môi giới ngoại mới cũng nhập cuộc bên cạnh những cái tên quen thuộc như Savills, CBRE, Cushman…
Tuy chỉ vừa công bố gia nhập thị trường Việt Nam những ngày đầu tháng 7, nhưng ERA Real Estate – nhà môi giới đến từ Mỹ - đã âm thầm mở 5 văn phòng giao dịch và một trụ sở thương mại tại các quận trung tâm TP HCM. Đơn vị này hiện có hơn 300 chuyên viên tư vấn được đào tạo và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đại gia mới này không giấu tham vọng trong 5 năm sẽ là đơn vị phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam với mạng lưới hơn 50 văn phòng giao dịch trên khắp các tỉnh thành trung tâm và sở hữu 5.000 chuyên viên tư vấn được đào tạo bài bản.
Điều đó cho thấy sức ép cạnh tranh ngày càng lớn và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới thành lập không dễ ăn. Những ông chủ doanh nghiệp dịch vụ môi giới, nếu muốn thành công cần thay đổi tư duy, chú trọng hơn vào công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự.
Cần đẩy mạnh công tác truyền thông và phát triển thương hiệu hơn là tập trung vào doanh số mà không có chiến lược dài hạn. Niềm tin của người lao động xuất phát từ những ông chủ có tâm với nghề, biết lắng nghe và chăm lo đời sống cho nhân viên thuộc cấp, hoàn toàn không phải bằng những lời cam kết thu nhập "khủng" sáo rỗng và thiếu thực tế.
Khởi nghiệp từ dịch vụ kinh doanh bất động sản không đơn giản như nhiều người nghĩ. Bài toán quản trị doanh nghiệp, hoạch định chiến lược, tuyển dụng nhân sự và phân khúc sản phẩm nào hợp lý nên cân nhắc kỹ.
Đã thực sự qua rồi thời hoàng kim "tay không, bắt giặc" của các nhà môi giới trước đây. Kinh doanh manh mún, thiếu chuyên nghiệp và tầm nhìn "tham bát, bỏ mâm", chú trọng chạy theo doanh số, kinh doanh theo kiểu "mì ăn liền" chỉ làm cho doanh nghiệp sớm lụi tàn.
Thực tế, đã không ít những bạn trẻ khởi nghiệp từ bất động sản trong thời gian ngắn để rồi thất bại và trở lại với chiếc áo của… người làm thuê. Hay thậm chí, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp với mô hình môi giới bất động sản sàn F2 đã bị sản F1 "chặt chém" phí môi giới trong việc chào bán, khi chị chi trả cho sàn F2…