Doanh nghiệp
21/06/2024 12:00

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”

Theo báo cáo khảo sát thị trường cuối quý I năm 2024, BE hiện giữ vị trí thứ 2 trong dịch vụ đặt xe trực tuyến với 32% thị phần. "Ngôi sao đang lên" beFood cũng nổi bật với lượng đơn hàng tăng 390% và khách hàng tăng 250% sau 2 năm ra mắt.

Siêu ứng dụng là thuật ngữ chỉ các ứng dụng di động tích hợp nhiều loại dịch vụ và tính năng trên một nền tảng duy nhất, có lượng người dùng khủng và hệ sinh thái dịch vụ tiện lợi, tối ưu cho người dùng, đối tác. Tại Việt Nam, các siêu ứng dụng khởi nguồn từ dịch vụ đặt xe trực tuyến đang là cuộc chơi cân tài cân sức của cả những "chiến binh" ngoại quốc và Be Group - một đại diện của Việt Nam.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 1.

Thị phần siêu ứng dụng đang được phân chia lại

Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế số Việt Nam có thể đạt quy mô 45 tỉ USD vào năm 2025. Đáng chú ý, bên cạnh thương mại điện tử, gọi xe và đồ ăn trực tuyến là nhóm lĩnh vực có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với đông đảo lượng người dùng và tần suất sử dụng cao do đặc thù sử dụng hàng ngày. Đây có thể coi là hai mảng dịch vụ số phổ biến nhất đối với nhu cầu tiêu dùng của thị trường Việt Nam - cũng là miếng bánh "béo bở" mà các ông lớn siêu ứng dụng đang dốc sức để chiếm lĩnh.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 2.

Báo cáo e-Conomy SEA 2023 (Google, Temasek và Bain & Company)

Trong năm 2023, người Việt chi 3 tỷ USD, tương đương 75.000 tỷ đồng, cho dịch vụ gọi xe và đặt thức ăn trực tuyến. Và đặc biệt hơn, một cuộc khảo sát vừa được thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM - hai thị trường lớn nhất của dịch vụ đặt xe trực tuyến tại Việt Nam cho thấy, chi tiêu cho việc đặt xe qua ứng dụng chiếm gần 50% tổng chi phí di chuyển hàng tháng của người Việt. Đáng chú ý, phần lớn chi tiêu cho việc đặt xe được dùng cho dịch vụ đặt xe máy.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 3.

Khảo sát thói quen sử dụng ứng dụng đặt xe công nghệ Quý I năm 2024 (Q&Me)

Ở thời điểm hiện tại, BE đang từng bước phát triển vững chắc thành một siêu ứng dụng thuần Việt với con số tăng trưởng bền vững và những bước tiến đáng kể từ sau dịch Covid19 trong việc chinh phục người dùng ở 2 mảng kinh doanh cốt lõi của nền kinh tế số: Phục vụ nhu cầu đi lại và ăn uống của người dùng đô thị Việt Nam.

Be Group "bứt tốc" trên sân nhà

Kết quả khảo sát cho thấy dù chỉ đang ở vị trí thứ hai thị trường nhưng riêng trong phân khúc từ 16-23 tuổi, BE đang chiếm thế thượng phong với 45% người dùng đặt xe máy trong 3 tháng gần nhất. Chỉ mới cách đây 3 năm, thị phần của BE chiếm chỉ 18%. Nhưng giờ đây, khoảng cách giữa BE (32%) được rút ngắn so với vị trí dẫn đầu.

Hiện tại, BE đã tăng gần gấp đôi thị phần của mình so với khi mới ra mắt, thu hẹp khoảng cách đáng kể giữa BE và những ứng dụng "hàng ngoại" đời đầu. Đặc biệt, với dịch vụ đặt xe máy, BE có sự phát triển đáng kinh ngạc khi chiếm lĩnh 1/3 thị phần xe máy công nghệ, phủ sóng với hơn 300 nghìn tài xế. Với beFood, chỉ sau 2 năm, số lượng cửa hàng, quán ăn tăng trưởng đến 7 lần và tần suất khách đặt món hàng tháng tăng liên tục ở mức 160%. 

Với mức phát triển tăng 5 lần sau dịch Covid, BE đã vượt xa quy mô của 2 năm trước, cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng khác ở những sản phẩm và dịch vụ trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam, phục vụ hàng chục triệu người dùng về nhu cầu đi lại, ăn uống và giao hàng.

Không chỉ vậy, BE dần chiếm được sự tin tưởng của các khách hàng Việt, thông qua việc có thêm 5 triệu khách hàng mới tại 2 thành phố Hà Nội - TP.HCM chỉ trong giai đoạn 2022-2023, trong khi tần suất sử dụng toàn ứng dụng tăng trung bình 2 lần, tỷ lệ duy trì khách hàng trung thành sử dụng dịch vụ đặt xe máy của siêu ứng dụng này đang ở mức cao nhất thị trường, theo báo cáo thị trường quý I năm 2024.

Ví dụ điển hình là beFood - "tân binh" đã nhanh chóng vươn lên top 3 thị trường chỉ sau 2 năm và trở thành đối tác giao hàng trực tuyến của 80.000 quán ăn và cà phê ở các thành phố lớn, với điểm đánh giá hài lòng của khách hàng trung bình đạt 4.8/5.

Trong tương lai, bên cạnh việc giữ vững tệp khách hàng chủ lực, BE sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng đa dạng phân khúc khách hàng, cũng như hệ sinh thái tiện ích của mình để tạo sự khác biệt lớn và hiện thực hoá ước mơ dẫn đầu thị trường siêu ứng dụng tại Việt Nam. Hành trình sắp tới của một "chiến binh" nội địa có sự đầu tư bài bản, vững mạnh chắc hẳn sẽ còn nhiều điều thú vị để quan sát và theo dõi.

PV
Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Từ khách hàng thành tư vấn viên: Hành trình “đổi vai” đầy cảm hứng

Thị trường 19:46

Từ khách hàng rồi trở thành tư vấn viên không hiếm gặp, nhưng truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tư vấn viên chính là quá trình đằng sau đó

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.