Doanh nghiệp
21/06/2024 12:00

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”

Theo báo cáo khảo sát thị trường cuối quý I năm 2024, BE hiện giữ vị trí thứ 2 trong dịch vụ đặt xe trực tuyến với 32% thị phần. "Ngôi sao đang lên" beFood cũng nổi bật với lượng đơn hàng tăng 390% và khách hàng tăng 250% sau 2 năm ra mắt.

Siêu ứng dụng là thuật ngữ chỉ các ứng dụng di động tích hợp nhiều loại dịch vụ và tính năng trên một nền tảng duy nhất, có lượng người dùng khủng và hệ sinh thái dịch vụ tiện lợi, tối ưu cho người dùng, đối tác. Tại Việt Nam, các siêu ứng dụng khởi nguồn từ dịch vụ đặt xe trực tuyến đang là cuộc chơi cân tài cân sức của cả những "chiến binh" ngoại quốc và Be Group - một đại diện của Việt Nam.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 1.

Thị phần siêu ứng dụng đang được phân chia lại

Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế số Việt Nam có thể đạt quy mô 45 tỉ USD vào năm 2025. Đáng chú ý, bên cạnh thương mại điện tử, gọi xe và đồ ăn trực tuyến là nhóm lĩnh vực có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với đông đảo lượng người dùng và tần suất sử dụng cao do đặc thù sử dụng hàng ngày. Đây có thể coi là hai mảng dịch vụ số phổ biến nhất đối với nhu cầu tiêu dùng của thị trường Việt Nam - cũng là miếng bánh "béo bở" mà các ông lớn siêu ứng dụng đang dốc sức để chiếm lĩnh.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 2.

Báo cáo e-Conomy SEA 2023 (Google, Temasek và Bain & Company)

Trong năm 2023, người Việt chi 3 tỷ USD, tương đương 75.000 tỷ đồng, cho dịch vụ gọi xe và đặt thức ăn trực tuyến. Và đặc biệt hơn, một cuộc khảo sát vừa được thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM - hai thị trường lớn nhất của dịch vụ đặt xe trực tuyến tại Việt Nam cho thấy, chi tiêu cho việc đặt xe qua ứng dụng chiếm gần 50% tổng chi phí di chuyển hàng tháng của người Việt. Đáng chú ý, phần lớn chi tiêu cho việc đặt xe được dùng cho dịch vụ đặt xe máy.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 3.

Khảo sát thói quen sử dụng ứng dụng đặt xe công nghệ Quý I năm 2024 (Q&Me)

Ở thời điểm hiện tại, BE đang từng bước phát triển vững chắc thành một siêu ứng dụng thuần Việt với con số tăng trưởng bền vững và những bước tiến đáng kể từ sau dịch Covid19 trong việc chinh phục người dùng ở 2 mảng kinh doanh cốt lõi của nền kinh tế số: Phục vụ nhu cầu đi lại và ăn uống của người dùng đô thị Việt Nam.

Be Group "bứt tốc" trên sân nhà

Kết quả khảo sát cho thấy dù chỉ đang ở vị trí thứ hai thị trường nhưng riêng trong phân khúc từ 16-23 tuổi, BE đang chiếm thế thượng phong với 45% người dùng đặt xe máy trong 3 tháng gần nhất. Chỉ mới cách đây 3 năm, thị phần của BE chiếm chỉ 18%. Nhưng giờ đây, khoảng cách giữa BE (32%) được rút ngắn so với vị trí dẫn đầu.

Hiện tại, BE đã tăng gần gấp đôi thị phần của mình so với khi mới ra mắt, thu hẹp khoảng cách đáng kể giữa BE và những ứng dụng "hàng ngoại" đời đầu. Đặc biệt, với dịch vụ đặt xe máy, BE có sự phát triển đáng kinh ngạc khi chiếm lĩnh 1/3 thị phần xe máy công nghệ, phủ sóng với hơn 300 nghìn tài xế. Với beFood, chỉ sau 2 năm, số lượng cửa hàng, quán ăn tăng trưởng đến 7 lần và tần suất khách đặt món hàng tháng tăng liên tục ở mức 160%. 

Với mức phát triển tăng 5 lần sau dịch Covid, BE đã vượt xa quy mô của 2 năm trước, cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng khác ở những sản phẩm và dịch vụ trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam, phục vụ hàng chục triệu người dùng về nhu cầu đi lại, ăn uống và giao hàng.

Không chỉ vậy, BE dần chiếm được sự tin tưởng của các khách hàng Việt, thông qua việc có thêm 5 triệu khách hàng mới tại 2 thành phố Hà Nội - TP.HCM chỉ trong giai đoạn 2022-2023, trong khi tần suất sử dụng toàn ứng dụng tăng trung bình 2 lần, tỷ lệ duy trì khách hàng trung thành sử dụng dịch vụ đặt xe máy của siêu ứng dụng này đang ở mức cao nhất thị trường, theo báo cáo thị trường quý I năm 2024.

Ví dụ điển hình là beFood - "tân binh" đã nhanh chóng vươn lên top 3 thị trường chỉ sau 2 năm và trở thành đối tác giao hàng trực tuyến của 80.000 quán ăn và cà phê ở các thành phố lớn, với điểm đánh giá hài lòng của khách hàng trung bình đạt 4.8/5.

Trong tương lai, bên cạnh việc giữ vững tệp khách hàng chủ lực, BE sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng đa dạng phân khúc khách hàng, cũng như hệ sinh thái tiện ích của mình để tạo sự khác biệt lớn và hiện thực hoá ước mơ dẫn đầu thị trường siêu ứng dụng tại Việt Nam. Hành trình sắp tới của một "chiến binh" nội địa có sự đầu tư bài bản, vững mạnh chắc hẳn sẽ còn nhiều điều thú vị để quan sát và theo dõi.

PV

Viết bình luận

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 ngàn tỉ đồng

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024: Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 ngàn tỉ đồng

Ngân hàng 16:03

Ngày 22-7-2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm.

Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing (*)

Hội thảo quảng cáo tự nhiên: Các chiến lược và kinh nghiệm thực chiến cho performance marketing (*)

Thị trường 16:02

Với chủ đề "Thực chiến chạy quảng cáo tự nhiên trong 3 tiếng" do MGID tổ chức - buổi workshop nhằm trang bị cho người tham gia những kinh nghiệm và kỹ năng thực tế từ các chuyên gia trong ngành để áp dụng hiệu quả các giải pháp quảng cáo dựa trên hiệu suất

Cách giúp tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Cách giúp tăng lợi thế kinh doanh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Doanh nghiệp 16:00

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của người tiêu dùng. Điều này không chỉ đòi hỏi các chủ cửa hàng mà còn các doanh nghiệp vận chuyển phải tăng tốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Tác dụng của hợp chất fucoidan mix AG đối với sức khỏe bệnh nhân ung thư

Nhịp sống 10:38

Hợp chất fucoidan mix AG là sự kết hợp giữa hoạt chất fucoidan chiết xuất từ tảo nâu nước lạnh Mozuku, Mekabu và tinh chất sợi nấm Agaricus được biết đến với tác dụng hỗ trợ tăng miễn dịch, hỗ trợ giảm tác hại do hóa xạ trị trong quá trình điều trị ung thư.

Nam A Bank đồng hành kiến tạo nền giáo dục trọng trách

Nam A Bank đồng hành kiến tạo nền giáo dục trọng trách

Giáo dục - Cộng đồng 10:37

Ngày 20-7, Nam A Bank và Trường Đại học Quang Trung (tỉnh Bình Định) đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo nên những sản phẩm Khoa học Công nghệ thiết thực, góp phần phát triển kinh tế xã hội Khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Nam A Bank triển khai dự án quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị - ESG

Nam A Bank triển khai dự án quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị - ESG

Sản xuất - Kinh doanh 10:36

Sáng ngày 19-7-2024, Lễ triển khai Dự án quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị - ESG tại Nam A Bank đã diễn ra thành công. Việc thực thi ESG góp phần giúp Ngân hàng kiểm soát những rủi ro liên quan đến yếu tố môi trường, phát triển bền vững và sớm hiện thực hóa mục tiêu phát triển Ngân hàng xanh đạt cấp độ

TCAM “chào sân” Quỹ đầu tư tăng trưởng Thành Công - TCGF

TCAM “chào sân” Quỹ đầu tư tăng trưởng Thành Công - TCGF

Tài chính 10:36

(NLĐO) - Công ty TNHH Quản lý Quỹ Thành Công (TCAM) vừa tung ra thị trường sản phẩm sản phẩm tài chính Quỹ đầu tư tăng trưởng Thành Công (TCGF)