Doanh nghiệp
21/06/2024 12:00

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”

Theo báo cáo khảo sát thị trường cuối quý I năm 2024, BE hiện giữ vị trí thứ 2 trong dịch vụ đặt xe trực tuyến với 32% thị phần. "Ngôi sao đang lên" beFood cũng nổi bật với lượng đơn hàng tăng 390% và khách hàng tăng 250% sau 2 năm ra mắt.

Siêu ứng dụng là thuật ngữ chỉ các ứng dụng di động tích hợp nhiều loại dịch vụ và tính năng trên một nền tảng duy nhất, có lượng người dùng khủng và hệ sinh thái dịch vụ tiện lợi, tối ưu cho người dùng, đối tác. Tại Việt Nam, các siêu ứng dụng khởi nguồn từ dịch vụ đặt xe trực tuyến đang là cuộc chơi cân tài cân sức của cả những "chiến binh" ngoại quốc và Be Group - một đại diện của Việt Nam.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 1.

Thị phần siêu ứng dụng đang được phân chia lại

Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, nền kinh tế số Việt Nam có thể đạt quy mô 45 tỉ USD vào năm 2025. Đáng chú ý, bên cạnh thương mại điện tử, gọi xe và đồ ăn trực tuyến là nhóm lĩnh vực có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với đông đảo lượng người dùng và tần suất sử dụng cao do đặc thù sử dụng hàng ngày. Đây có thể coi là hai mảng dịch vụ số phổ biến nhất đối với nhu cầu tiêu dùng của thị trường Việt Nam - cũng là miếng bánh "béo bở" mà các ông lớn siêu ứng dụng đang dốc sức để chiếm lĩnh.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 2.

Báo cáo e-Conomy SEA 2023 (Google, Temasek và Bain & Company)

Trong năm 2023, người Việt chi 3 tỷ USD, tương đương 75.000 tỷ đồng, cho dịch vụ gọi xe và đặt thức ăn trực tuyến. Và đặc biệt hơn, một cuộc khảo sát vừa được thực hiện tại Hà Nội và TP.HCM - hai thị trường lớn nhất của dịch vụ đặt xe trực tuyến tại Việt Nam cho thấy, chi tiêu cho việc đặt xe qua ứng dụng chiếm gần 50% tổng chi phí di chuyển hàng tháng của người Việt. Đáng chú ý, phần lớn chi tiêu cho việc đặt xe được dùng cho dịch vụ đặt xe máy.

Cuộc chơi siêu ứng dụng chứng kiến sự bứt tốc của tay đua “thuần Việt”- Ảnh 3.

Khảo sát thói quen sử dụng ứng dụng đặt xe công nghệ Quý I năm 2024 (Q&Me)

Ở thời điểm hiện tại, BE đang từng bước phát triển vững chắc thành một siêu ứng dụng thuần Việt với con số tăng trưởng bền vững và những bước tiến đáng kể từ sau dịch Covid19 trong việc chinh phục người dùng ở 2 mảng kinh doanh cốt lõi của nền kinh tế số: Phục vụ nhu cầu đi lại và ăn uống của người dùng đô thị Việt Nam.

Be Group "bứt tốc" trên sân nhà

Kết quả khảo sát cho thấy dù chỉ đang ở vị trí thứ hai thị trường nhưng riêng trong phân khúc từ 16-23 tuổi, BE đang chiếm thế thượng phong với 45% người dùng đặt xe máy trong 3 tháng gần nhất. Chỉ mới cách đây 3 năm, thị phần của BE chiếm chỉ 18%. Nhưng giờ đây, khoảng cách giữa BE (32%) được rút ngắn so với vị trí dẫn đầu.

Hiện tại, BE đã tăng gần gấp đôi thị phần của mình so với khi mới ra mắt, thu hẹp khoảng cách đáng kể giữa BE và những ứng dụng "hàng ngoại" đời đầu. Đặc biệt, với dịch vụ đặt xe máy, BE có sự phát triển đáng kinh ngạc khi chiếm lĩnh 1/3 thị phần xe máy công nghệ, phủ sóng với hơn 300 nghìn tài xế. Với beFood, chỉ sau 2 năm, số lượng cửa hàng, quán ăn tăng trưởng đến 7 lần và tần suất khách đặt món hàng tháng tăng liên tục ở mức 160%. 

Với mức phát triển tăng 5 lần sau dịch Covid, BE đã vượt xa quy mô của 2 năm trước, cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng khác ở những sản phẩm và dịch vụ trụ cột của nền kinh tế số Việt Nam, phục vụ hàng chục triệu người dùng về nhu cầu đi lại, ăn uống và giao hàng.

Không chỉ vậy, BE dần chiếm được sự tin tưởng của các khách hàng Việt, thông qua việc có thêm 5 triệu khách hàng mới tại 2 thành phố Hà Nội - TP.HCM chỉ trong giai đoạn 2022-2023, trong khi tần suất sử dụng toàn ứng dụng tăng trung bình 2 lần, tỷ lệ duy trì khách hàng trung thành sử dụng dịch vụ đặt xe máy của siêu ứng dụng này đang ở mức cao nhất thị trường, theo báo cáo thị trường quý I năm 2024.

Ví dụ điển hình là beFood - "tân binh" đã nhanh chóng vươn lên top 3 thị trường chỉ sau 2 năm và trở thành đối tác giao hàng trực tuyến của 80.000 quán ăn và cà phê ở các thành phố lớn, với điểm đánh giá hài lòng của khách hàng trung bình đạt 4.8/5.

Trong tương lai, bên cạnh việc giữ vững tệp khách hàng chủ lực, BE sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng đa dạng phân khúc khách hàng, cũng như hệ sinh thái tiện ích của mình để tạo sự khác biệt lớn và hiện thực hoá ước mơ dẫn đầu thị trường siêu ứng dụng tại Việt Nam. Hành trình sắp tới của một "chiến binh" nội địa có sự đầu tư bài bản, vững mạnh chắc hẳn sẽ còn nhiều điều thú vị để quan sát và theo dõi.

PV
Giải chạy VPIM 2024: Cung đường độc đáo kết hợp chạy bộ và âm nhạc

Giải chạy VPIM 2024: Cung đường độc đáo kết hợp chạy bộ và âm nhạc

Nhịp sống 21:14

VPIM 2024 chính thức khởi tranh vào rạng sáng 13-10 với sự tham dự của 11.000 vận động viên đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ

Hòa Phát hỗ trợ hơn 1.500 căn nhà cho người nghèo trên cả nước

Hòa Phát hỗ trợ hơn 1.500 căn nhà cho người nghèo trên cả nước

Doanh nghiệp 17:42

Nhằm xóa nhà tạm, nhà dột nát vào cuối năm 2025, Hòa Phát đã hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn nhà cho người nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước

Cùng Vietjet đến Ấn Độ, Australia với ưu đãi 20% vé Busniess

Cùng Vietjet đến Ấn Độ, Australia với ưu đãi 20% vé Busniess

Nhịp sống 17:41

Vietjet đang mở chương trình ưu đãi hấp dẫn cho hạng vé Business trên các đường bay kết nối Việt Nam với Ấn Độ và Australia

Ưu đãi hoàn tiền tới 35% khi sử dụng thẻ tín dụng nội địa OCB NAPAS

Ưu đãi hoàn tiền tới 35% khi sử dụng thẻ tín dụng nội địa OCB NAPAS

Ngân hàng 17:00

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cùng NAPAS triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền lên tới 35% cho khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng nội địa OCB NAPAS

BIDV ủng hộ 100 tỉ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

BIDV ủng hộ 100 tỉ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hoạt động cộng đồng 08:54

Vừa qua, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức “Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước”

Nam A Bank tiên phong hoàn thành Báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS)

Nam A Bank tiên phong hoàn thành Báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS)

Ngân hàng 19:38

Ngày 10-10-2024, Nam A Bank (mã NAB) đã tổ chức Lễ công bố hoàn thành dự án chuyển đổi báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế (IFRS).

Vinh danh những giải pháp công nghệ đột phá của BIDV

Vinh danh những giải pháp công nghệ đột phá của BIDV

Ngân hàng 17:02

Ngày 5-10, Hội Truyền thông số Việt Nam đã vinh danh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”